Doanh nghiệp | 14/04/2023
Con đường đến đỉnh cao rồi lại sụp đổ của Kanye West và thương hiệu giày Yeezy
Nhắc đến mẫu giày Yeezy, cộng đồng sneaker sẽ nhớ ngay đến nam rapper đình đám Kayne West cùng với những thiết kế độc đáo và cá tính, phá bỏ mọi giới hạn của những đôi giày truyền thống.
Kanye West – từ quyền lực âm nhạc đến đế chế thời trang riêng mang tên Yeezy
Kanye, tên đầy đủ là Kanye Omari West, sinh ngày 8/6/1977 tại Atlanta, Mỹ trong một gia đình có bố làm phóng viên ảnh còn mẹ là giáo viên. Lên ba tuổi, bố mẹ Kanye li dị, anh ở với mẹ tại Chicago.
Ngay từ khi còn đi học, Kanye đã bộc lộ được tài năng nghệ thuật thiên phú. Anh thậm chí còn nhận được học bổng mỹ thuật tại Học viện Nghệ thuật Chicago.Thế nhưng được 1 thời gian, Kanye đã quyết định bỏ học để theo đuổi đam mê mới của mình là âm nhạc.
Kể từ giữa thập niên 90, Kanye West bắt đầu sản xuất nhạc cho một số nghệ sĩ đường phố. Khả năng âm nhạc của anh được đánh giá rất cao. Sau đó, anh phát triển con đường nghệ thuật này bằng cách trở thành một rapper. Các sáng tạo của anh lấy cảm hứng từ nhiều mọi thể loại âm nhạc khác nhau như hip hop, soul, baroque pop, electro,… Với tài năng của mình, Kanye West đã trở thành một trong những nghệ sĩ thành công nhất trong lịch sử âm nhạc, giành hàng chục giải Grammy và bán được hàng triệu bản album trên toàn thế giới.
Bên cạnh âm nhạc, Kanye West cũng thử sức trong vai trò là một nhà thiết kế thời trang. Anh từng cố gắng liên hệ với Adidas vào năm 2006, ít lâu sau đó là hợp tác với Bape nhưng không thành công. Tới năm 2009, Kanye mới có được cơ hội bắt tay với Nike để thiết kế những mẫu giày thể thao mang tên Yeezy.
Tài năng thiết kế của Kanye được chứng minh rất nhanh sau đó với Nike Air Yeezy 1 và 2. Thậm chí, đôi Air Yeezy 2 phiên bản tháng 10 đỏ hiện vẫn đang được bán lại với giá khoảng 15 nghìn đô. Mẫu giày Air Yeezy tạo nên cơn sốt cho giới đam mê sneaker. Thế nhưng, cả hai bên lại không có tiếng nói chung trong thỏa thuận quyền lợi. Mâu thuẫn này khiến họ phải dừng hợp tác.
Nhận thấy sự sáng tạo của Kanye West, Adidas đã gửi lời mời hợp tác với nam rapper vào năm 2013. Kể từ đây, Yeezy trở thành thương hiệu giày được rất nhiều người yêu thích.
Sự thống trị của mẫu giày Yeezy
Adidas từng gọi mối quan hệ hợp tác với Kanye West là “một trong những sự hợp tác thành công nhất trong lịch sử của hãng”. Sự thống trị của Yeezy trên thị trường giày dép có thể được giải thích qua một số yếu tố sau đây:
Thiết kế đột phá: Mẫu giày Yeezy được biết đến với thiết kế đơn giản, màu sắc trung tính và đường nét độc đáo. Sự kết hợp giữa phong cách thời trang đường phố bụi bặm và thiết kế hiện đại, cùng với độ thoải mái khi mang đã khiến rất nhiều người mê đắm mẫu giày này.
Hợp tác với Adidas: Adidas cung cấp cho Yeezy những công nghệ giày chất lượng cao và tiên tiến nhất như chất liệu Boost chịu nhiệt tốt và bền, PrimeKnit đàn hồi có thể ôm sát phần chân mà không gây cảm giác khó chịu hay bộ đế và bộ đệm của Yeezy 350 giúp nâng cao trải nghiệm của người dùng.
Độc quyền và giới hạn: Yeezy luôn giới hạn số lượng sản phẩm được sản xuất, tạo nên sự khan hiếm của sản phẩm. Điều này khiến người hâm mộ và giới sưu tầm phải săn lùng các mẫu giày này, dẫn đến giá trị của chúng không ngừng được đẩy cao trên thị trường.
Marketing thông qua người nổi tiếng: Kanye West và những người nổi tiếng khác như Kim Kardashian, Justin Bieber, Kylie Jenner,… thường xuyên đi giày Yeezy tạo nên hiệu ứng trên truyền thông và mạng xã hội. Điều này giúp Yeezy trở thành một xu hướng thời trang không thể bỏ qua.
Thương hiệu cá nhân của Kanye West: Chính danh tiếng và sự nổi tiếng của Kanye West cũng giúp thương hiệu Yeezy nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, trở nên hấp dẫn hơn đối với người hâm mộ của anh và giới trẻ trên toàn cầu.
Tính đến năm 2021, doanh số của Yeezy đã đạt 1,7 tỷ USD và giá trị của thương hiệu này được ước tính vào khoảng 3 – 4 tỷ USD. Sự bùng nổ của doanh số đã giúp Kanye West trở thành một trong những người giàu nhất trong ngành giải trí và thời trang.
Bê bối đời tư của Kanye West đã gián tiếp gây ra sự sụp đổ của Yeezy
Đời sống cá nhân: Cuộc hôn nhân giữa Kanye West và Kim Kardashian đã thu hút sự chú ý của dư luận trong nhiều năm. Cuối cùng, cuộc hôn nhân này chính thức kết thúc vào năm 2021 khi họ đệ đơn ly hôn. Những tranh cãi và mâu thuẫn trong cuộc sống gia đình đã ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của Kanye.
Hành vi và phát ngôn gây tranh cãi: Kanye West nhiều lần gây sốc với những phát ngôn và hành động bất lịch sử một cách khó kiểm soát. Ví dụ, vào năm 2020, anh thông báo sẽ tranh cử tổng thống Hoa Kỳ và đưa ra một số quan điểm chính trị gây tranh cãi.
Vấn đề sức khỏe tâm lý: Kanye West đã công khai về việc anh bị chẩn đoán mắc chứng rối loạn lưỡng cực. Mặc dù việc chia sẻ này thu hút được sự đồng cảm từ phía công chúng, nhưng cũng khiến nhiều người lo ngại về khả năng quản lý và định hướng của anh đối với thương hiệu Yeezy.
Không thể khẳng định các bê bối đời tư của Kanye West là nguyên nhân duy nhất dẫn đến sự sụp đổ của thương hiệu Yeezy. Có thể còn những yếu tố khác như sự cạnh tranh trong ngành công nghiệp thời trang, thay đổi gu thẩm mỹ của người tiêu dùng hay vấn đề về quản trị và chiến lược kinh doanh. Nhưng vẫn không thể phủ nhận là các vụ việc xung quanh Kanye West đã gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh cũng như uy tín của thương hiệu.
Từ những lùm xùm tiêu cực trên, Adidas đã chấm dứt hợp đồng với Kanye West vào tháng 10 năm 2022, thương hiệu Yeezy giờ vẫn thuộc quyền sở hữu của Adidas nhưng Kanye không còn liên quan gì đến dòng giày này nữa khiến thương hiệu Yeezy giờ cũng dần lụi tàn, không còn đình đám được như trước kia.