100.000 tỷ đồng dư nợ tín dụng bị ảnh hưởng bởi bão số 3

2 nhiệm vụ của ngành Ngân hàng

Phát biểu tại Hội nghị Triển khai các giải pháp tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 vào chiều 20/9/2024, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, bão số 3 là cơn bão mạnh với sức tàn phá lớn, ảnh hưởng rộng, có 26 địa phương chịu tác động nặng nề.

Cơn bão đã tác động trực tiếp tới nền kinh tế, theo số liệu thống kê đến ngày 17/9, thiệt hại đối với nền kinh tế là trên 50.000 tỷ đồng, dự báo làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế là 0,15%. Đối với ngành Ngân hàng, doanh nghiệp, người dân là khách hàng của các tổ chức tín dụng chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão dẫn đến khó khăn trong việc trả nợ, không đáp ứng các điều kiện vay mới…

Con số thống kê cho thấy, dư nợ của tổ chức tín dụng bị ảnh hưởng do bão lũ, sạt lở là khoảng 100.000 tỷ đồng. Đây là con số khá lớn, chiếm 5-7% dư nợ tại 26 tỉnh, thành phố miền Bắc.

Ngày 17/9/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3, nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.

Theo Thống đốc, NHNN được giao 2 nhiệm vụ. Một là căn cứ quy định tại Khoản 4 Điều 147 Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9/2024 về việc phân loại tài sản có, mức trích lập dự phòng rủi ro, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý rủi ro nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn, thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Hai là chỉ đạo các tổ chức tín dụng chủ động tính toán phương án hỗ trợ, thực hiện cơ cấu lại thời hạn, giữ nguyên nhóm nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại, xây dựng các chương trình tín dụng mới với lãi suất phù hợp, tiếp tục cho vay mới đối với khách hàng để khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định pháp luật hiện hành.

Khoanh nợ, tạo điều kiện vay mới khi khách hàng "mất trắng"

Tại hội nghị được kết nối trực tuyến tới một số địa phương chịu thiệt hại bởi bão số 3, ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, có khoảng 40.500 tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng, nhiều hộ kinh doanh bị thiệt hại hoàn toàn, "mất trắng" tài sản nên đề nghị các ngân hàng tạo điều kiện về thủ tục khoanh nợ, giãn nợ, cũng như xem xét hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vay mới khi nhiều tài sản thế chấp bị thiệt hại.

Tương tự, đại diện các địa phương khác cũng đề nghị NHNN tiếp tục chỉ đạo tổ chức tín dụng triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi cho khách hàng bị thiệt hại, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi.

Về những hỗ trợ của các ngân hàng đã triển khai, ông Phạm Toàn Vượng, Tổng giám đốc Agribank cho biết, Agribank căn cứ mức độ thiệt hại của khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 và lũ lụt để điều chỉnh giảm lãi suất từ 0,5-2%/năm và miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả trong thời gian từ ngày 6/9/2024 đến hết ngày 31/12/2024; giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay so với lãi suất cho vay đối với khoản vay phát sinh từ ngày 6/9/2024 đến ngày 31/12/2024.

Đại diện lãnh đạo Vietcombank cũng cho biết đã giảm 0,5% lãi suất cho các khách hàng vay vốn sản xuất kinh doanh ở khu vực bị thiệt hại do bão, từ ngày 6.9 đến hết năm nay. Ngân hàng này ước tính gần 20.000 khách hàng với tổng dư nợ 130.000 tỷ đồng được hạ lãi suất, tương ứng mức hỗ trợ 100 tỷ đồng.

Với khối ngân hàng thương mại, từ nay đến 31/12/2024, đại diện MSB cho biết đã triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất cho khách hàng doanh nghiệp với quy mô gói tín dụng 1.000 tỷ đồng. LPBank cũng triển khai gói vay ưu đãi lên đến 8.000 tỷ đồng dành cho khách hàng mới, đồng thời hỗ trợ khách hàng hiện hữu bằng việc giảm lãi suất cho vay lên tới 2%. SHB hỗ trợ bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian từ 1/9 đến tháng 31/12/2024 đối với khách hàng bị thiệt hại do bão số 3...

Bà Ngô Thu Hà, Tổng giám đốc SHB cho hay, căn cứ vào tình hình thiệt hại, SHB có thể giảm tới 100%, nhất là những khách hàng là nông dân, hộ kinh doanh... SHB sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá khách hàng để đưa ra thêm các gói cụ thể hơn cho từng ngành, từng lĩnh vực, cũng như triển khai chính sách cơ cấu nợ, xem xét hình thức cho vay không có tài sản đảm bảo, tín chấp.

Từ ý kiến của các ngân hàng và địa phương, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đề nghị các tổ chức tín dụng tiếp tục đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ khách hàng trên nhiều mặt, chủ động tìm kiếm và hỗ trợ khách hàng khó khăn.

Ngoài ra, Phó Thống đốc đề nghị các tổ chức tín dụng rà soát khách quan, minh bạch theo mức độ ảnh hưởng và phân loại đối tượng bị thiệt hại để xây dụng chương trình hỗ trợ phù hợp; xây dựng các chương trình hỗ trợ phù hợp với năng lực của mỗi tổ chức tín dụng trên tinh thần tích cực, trách nhiệm cao nhất, tập trung vào chính sách giãn, hoãn thời hạn trả nợ; chính sách giảm lãi suất đối với các khoản vay cũ do ảnh hưởng của bão lũ và cả các khoản vay mới...

Xem thêm tại haiquanonline.com.vn