11 cổ đông nắm giữ 35% vốn MSB: Nhiều doanh nghiệp liên quan đến ROX Group

11 cổ đông nắm giữ 35% vốn MSB: Nhiều doanh nghiệp liên quan đến ROX Group- Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Trong số 11 cổ đông được công bố, chỉ có duy nhất một cá nhân, 10 cổ đông còn lại là các doanh nghiệp và quỹ đầu tư. Tổng cộng, 11 cổ đông này sở hữu 708,5 triệu cổ phiếu, tương ứng 35% vốn điều lệ của ngân hàng.

Cá nhân duy nhất sở hữu trên 1% cổ phần tại MSB là ông Nilesh Ratilal Banglorewala (sinh năm 1965). Ông này đang ở hữu 66,5 triệu cổ phiếu MSB, tương đương 3,32% vốn điều lệ ngân hàng. Ông Nilesh Ratilal Banglorewala từng giữ chức Giám đốc khối tại MSB và  cũng có thời gian là thành viên HĐQT của PGBank.

11 cổ đông nắm giữ 35% vốn MSB: Nhiều doanh nghiệp liên quan đến ROX Group- Ảnh 2.

(Nguồn: MSB).

Về cổ đông tổ chức, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) hiện đang là cổ đông lớn nhất của MSB khi nắm giữ gần 121 triệu cổ phiếu, tương đương 6,05% vốn điều lệ.

Trong số các cổ đông tổ chức, nhiều công ty có mối liên hệ với Tập đoàn ROX (ROX Group, trước đây là TNG Holdings). Chủ tịch HĐQT của ROX Group là bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường, vợ ông Trần Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT của MSB.

Cụ thể, có 3 công ty đều nằm trong hệ sinh thái của ROX Group nắm giữ lượng lớn cổ phiếu MSB, gồm: CTCP ROX Key Holdings (sở hữu 48,6 triệu cổ phiếu, tương đương 2,43% vốn điều lệ MSB); CTCP Đầu tư và Cho thuê Tài sản TNL (sở hữu 21,6 triệu cổ phiếu, tương đương 1,08% vốn); CTCP Đầu tư Xây dựng ROX Cons (sở hữu 37,3 triệu cổ phiếu, tương đương 1,87% vốn).

Công ty TNHH Khu nghỉ Dưỡng Bãi Dài, đơn vị nắm 4,96% vốn của MSB, cũng có mối liên hệ chặt chẽ với ROX Group khi CTCP TNG Realty sở hữu 49% cổ phần tại đây. Người đại diện theo pháp luật của công ty này là ông Phạm Ngọc Vũ.

Ông Vũ cũng là người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Thành phố Công nghệ Xanh Hà Nội - đợn vị đang nắm 99,4 triệu cổ phiếu MSB.

Bên cạnh đó, Công ty Xây dựng và Kinh doanh Cơ sở Hạ tầng KCN Hà Nội - Đài Tư sở hữu 99,6 triệu cổ phiếu MSB, tương đương tỷ lệ sở hữu 4,98%, cũng có liên hệ với ROX Group. KCN Hà Nội - Đài Tư do ROX iPark (tên cũ là TNI Holdings) đầu tư.

Ngoài những doanh nghiệp kể trên, 2 doanh nghiệp kín tiếng khác cũng báo cáo nắm giữ lượng lớn cổ phiếu MSB như: CTCP Đầu tư Tiến An (sở hữu 22,1 triệu cổ phiếu hay 1,11% vốn MSB), CTCP Đầu tư Ricohomes (sở hữu 52,8 triệu cổ phiếu hay 2,64% vốn MSB).

Trong đó, CTCP Đầu tư Tiến An có trụ sở tại Bắc Ninh và người đại diện theo pháp luật là ông Đỗ Quang Huy, Chủ tịch HĐQT.

CTCP Đầu tư Ricohomes có vốn điều lệ 10 tỷ đồng với 100% là vốn nước ngoài từ Cherydale Limited. Công ty này hoạt động kinh doanh chính là "tư vấn quản lý" và người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Khánh Toàn.

Danh sách cổ đông sở hữu trên 1% của MSB còn có sự góp mặt của một quỹ ngoại là Buenavista Holdings (nắm 40,5 triệu cổ phiếu hay 2,02% vốn của MSB).

Xem thêm tại cafef.vn