13 tổ chức và cá nhân nắm giữ cổ phiếu trên 1% tại Techcombank

Danh sách này gồm 13 cổ đông, trong đó có 6 cá nhân và 7 tổ chức nắm giữ 1,84 tỷ cổ phiếu TCB, tương đương tỷ lệ sở hữu 52,265% ngân hàng. Theo danh sách công bố của Techcombank, 4 quỹ ngoại gồm Quỹ đầu tư chính phủ Singapore sở hữu hơn 1% và Morgan Stanley & Co. International Plc 1,45%, COG Investment I B.V và người liên quan nắm 7.9%, Vesta VN Investments B.V và người liên quan nắm 7,9%.

Công ty cổ phần Tập đoàn Masan và người liên quan nắm 15,2% vốn ngân hàng này. Ngoài ra, còn có một doanh nghiệp là Công ty TNHH Mapleleaf chuyên về tư vấn định cư sở hữu lên tới 4,96% vốn nhà băng. Trong đó, một số cá nhân nắm giữ trên 1% vốn có liên quan của ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Techcombank, và các thành viên trong gia đình.

Cụ thể, phu nhân Chủ tịch Techcombank nắm giữ gần 5%, và người thuộc diện có liên quan của bà, bao gồm cả cá nhân và tổ chức, sở hữu hơn 980 triệu cổ phiếu TCB, tương đương tỷ lệ sở hữu 27,8% ngân hàng.

Ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Techcombank nắm giữ hơn 1,1% vốn điều lệ. Ba người con của ông nắm giữ gần 12% cổ phần. Trước đây, các ngân hàng chỉ phải công khai thông tin của cổ đông lớn nắm giữ từ 5% vốn hoặc thông tin của lãnh đạo cùng người có liên quan.

Tuy nhiên, theo Luật các tổ chức tín dụng sửa đổi có hiệu lực từ 1/7, ngân hàng cũng phải công khai thông tin cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ. Đồng thời, danh sách người có liên quan, đối với cả cá nhân và tổ chức, cũng được mở rộng hơn nhiều so với trước. Luật mới cũng giảm giới hạn tỷ lệ sở hữu cho cổ đông là tổ chức (gồm cổ phần cổ đông đó sở hữu gián tiếp) từ 15% xuống 10%; cổ đông và người có liên quan giảm từ 20% xuống 15%.

Trường hợp nhóm này sở hữu cổ phần vượt mức theo quy định mới (tức tỷ lệ sở hữu trước ngày 1/07) vẫn được duy trì nhưng không được phép được phép tăng thêm, trừ trường hợp nhận cổ tức bằng cổ phiếu.

Techcombank vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với Lợi nhuận trước thuế đạt 15,6 nghìn tỷ đồng, CASA và an toàn vốn (CAR) tiếp tục dẫn đầu ngành.

Trong quý 2 năm 2024, Techcombank tiếp tục gặt hái những kết quả kinh doanh tích cực, với lợi nhuận trước thuế quý 2 đạt 7.827 tỷ đồng, tăng 38,5% so với cùng kỳ năm trước; lũy kế 6 tháng đạt 15.628 tỷ đồng, tăng trưởng 38,6% so với 6 tháng đầu năm 2023.

Kết quả kinh doanh ấn tượng đã đưa Techcombank trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam nhận hat-trick giải thưởng danh giá “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam” từ 3 tổ chức uy tín hàng đầu thế giới là Euromoney, FinanceAsia và Global Finance.

Xem thêm tại vneconomy.vn