28.279 tỷ đồng nâng cấp đường Mỹ Phước-Tân Vạn; 20.000 tỷ đồng làm tuyến tàu điện tại TP.HCM
Đó là hai trong số những thông tin về đầu tư đáng chú ý trong tuần qua.
Cần 28.279 tỷ đồng nâng cấp hơn 15 km đường Mỹ Phước - Tân Vạn
Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM vừa có Văn bản số 8280/SGTVT-XD báo cáo UBND TP.HCM về phương án đầu tư đoạn 15,3 đường Mỹ Phước - Tân Vạn hiện đi trùng với đường Vành đai 3, TP.HCM đoạn qua địa phận tỉnh Bình Dương.
Một đoạn đường Vành đai 3, TP.HCM từ Mỹ Phước đến Tân Vạn đi qua Bình Dương đã hoàn thành đưa vào khai thác. |
Tuyến đường này được UBND tỉnh Bình Dương đầu tư hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2015.
Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho biết, đoạn 15,3 km đường Mỹ Phước - Tân Vạn hiện hữu đi trùng đường Vành đai 3 TP.HCM đang khai thác với 6 làn xe, các nút giao trên tuyến dạng giao bằng, không đảm bảo năng lực thông hành khi đường Vành đai 3 đưa vào khai thác năm 2026.
Trước đây, khi lập chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 3, tỉnh Bình Dương đề xuất xây dựng các nút giao trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn bằng nguồn vốn ODA.
Tuy nhiên, việc đầu tư các nút giao dự kiến hoàn thành vào năm 2027-2028 (chậm hơn so với đường Vành đai 3) sẽ tạo áp lực giao thông lớn lên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, nguy cơ gây ùn tắc giao thông trên toàn tuyến Vành đai 3.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Dương để đầu tư nâng cấp, cải tạo đoạn 15,3 km đảm bảo năng lực thông hành trên toàn tuyến khi đường Vành đai 3 đưa vào khai thác năm 2026 cần 28.279 tỷ đồng.
Hiện nay, tỉnh Bình Dương đang nghiên cứu các phương án đầu tư đoạn tuyến này và đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ và chấp thuận chủ trương giao tỉnh Bình Dương đầu tư theo hình thức đầu tư công.
Tại Thông báo số 175/TB-VPCP ngày 22/4/2024 của Văn phòng Chính phủ, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã thống nhất giao Bộ Giao thông - Vận tải chủ trì, phối hợp với UBND TP.HCM và UBND tỉnh Bình Dương đề xuất cụ thể phương án thực hiện đầu tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Kiến nghị Thủ tướng gia hạn thời gian hoàn thành tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh chủ trương đầu tưDự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên, sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản.
Đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trong một lần chạy thử. |
Theo đó, để có cơ sở tiếp tục giải ngân cho Dự án, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị người đứng đầu Chính phủ xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành – Suối Tiên, cụ thể: điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công từ cuối quý IV/2023 thành cuối quý IV/2024.
Các nội dung khác không thay đổi so với chủ trương đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành – Suối Tiên đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Trường hợp Dự án được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị giao UBND TP.HCM căn cứ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện phê duyệt điều chỉnh dự án theo quy định của pháp luật hiện hành.
UBND TP.HCM phải tổ chức thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo hiệu quả; làm rõ nguyên nhân chậm tiến độ, có cam kết ràng buộc trách nhiệm các bên, chế tài xử lý; cam kết thực hiện Dự án theo đúng tiến độ; đồng thời có giải pháp hoà giải đối với 3 nhà thầu đang có khiếu nại, không để các vướng mắc liên quan đến khiếu nại của nhà thầu kéo dài, gây ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành Dự án.
UBND TP.HCM chịu trách nhiệm trước Thủ tướng trong việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc; số liệu tính toán; bố trí đầy đủ kế hoạch các nguồn vốn cho Dự án.
Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành – Suối Tiên có chiều dài toàn tuyến là 19,7 km, trong đó đoạn tuyến đi ngầm dài 2,6 km, đoạn tuyến trên cao dài 17,1 km với 14 nhà ga (11 ga trên cao, 3 ga ngầm) và 1 depot; thời điểm hoàn thành thi công là cuối quý IV/2023; thời điểm kết thúc Dự án là từ năm 2024 đến năm 2028.
Theo báo cáo của UBND TP.HCM, khối lượng thực hiện của Dự án đến nay đạt khoảng 98%. Tuy nhiên, để đưa Dự án vào vận hành khai thác thương mại, trong năm 2024 chủ đầu tư Dự án cần phải thực hiện các công việc như: Hoàn thành thi công một số gói thầu của Dự án; nghiệm thu hoàn thành; đánh giá và cấp chứng nhận an toàn hệ thống; bàn giao tài sản kết cấu hạ tầng, thực hiện các thủ tục kết thúc Dự án....
Do vậy, UBND TP.HCM đề xuất điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công và đưa Dự án vào khai thác thương mại vào quý IV/2024 và vẫn giữ nguyên thời gian kết thúc Dự án là đến năm 2028.
Foxconn tiếp tục rót hơn 550 triệu USD vào Quảng Ninh
Chiều ngày 3/7, tỉnh Quảng Ninh đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án của Công ty Foxconn Singapore PTE Ltd, thuộc Tập đoàn Foxconn để triển khai tại KCN Sông Khoai AMATA và KCN DEEP C Quảng Ninh 2 (đều thuộc thị xã Quảng Yên).
Hai Dự án này gồm dự án sản phẩm giải trí thông minh tại khu công nghiệp Sông Khoai AMATA và dự án hệ thống thông minh tại DEEP C Quảng Ninh II. Trong đó, dự án sản phẩm giải trí thông minh tại khu công nghiệp Sông Khoai AMATA có diện tích sử dụng đất là 21,5 ha, tổng vốn đầu tư đăng ký 6.629 tỷ đồng, tương đương 263,7 triệu USD. Công suất thiết kế 4,180 triệu sản phẩm/năm.
Đối với dự án hệ thống thông minh tại khu công nghiệp DEEP C Quảng Ninh II có diện tích sử dụng 12,4 ha, tổng vốn đầu tư đăng ký là 7.116 tỷ đồng, tương đương 287,2 triệu USD. Công suất thiết kế 8,78 triệu sản phẩm/năm.
Đây đều là những dự án sản xuất trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, phù hợp với mục tiêu, định hướng thu hút đầu tư, phát triển của Quảng Ninh. Được biết trước khi tiếp tục triển khai, Tập đoàn đã tiến hành khảo sát 2 dự án này từ tháng 1/2024.
Foxconn đã đầu tư vào Quảng Ninh từ năm 2019 với Dự án S-Việt Nam tại khu công nghiệp Đông Mai, vốn đầu tư là 137 triệu USD. Đến năm 2023, Tập đoàn này tiếp tục đầu tư thêm 2 dự án với tổng vốn đầu tư là 246 triệu USD vào khu công nghiệp Sông Khoai AMATA. Và với 2 dự án đầu tư trên 550 triệu USD lần này, Tập đoàn Foxconn đã đầu tư tổng số 5 dự án tại tỉnh Quảng Ninh với tổng vốn gần 1 tỷ USD.
Theo giấy chứng nhận đầu tư thì dự án sẽ được hoàn thành xây dựng các hạng mục trong tháng 7/2026. Sau thời gian lắp đặt máy móc và vận hành thử nghiệm sẽ đi vào sản xuất kinh doanh chính thức từ tháng 5/2027.
Ông Roy Shen (Thầm Văn Khải), Tổng Giám đốc cấp cao đơn vị sự nghiệp E, Tập đoàn Foxconn cho biết, trong quá trình nghiên cứu dự án, được sự hỗ trợ, tạo mọi điều kiện của tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn Foxconn sẽ rút ngắn 10 tháng thi công cả 2 dự án so với kế hoạch đầu tư trước đây và sẽ hoàn thành vào tháng 9/2025.
Đại diện phía Tập đoàn Foxconn mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ tỉnh trong quá trình triển khai các dự án và cam kết sẽ thực hiện đúng quy định pháp luật của nhà nước Việt Nam, triển khai các dự án đúng tiến độ đã đăng ký.
Phát biểu tại lễ trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh bày tỏ vui mừng khi tiếp tục nhận được sự quan tâm, đầu tư đến từ Tập đoàn Foxconn: “Việc Tập đoàn tiếp tục lựa chọn Quảng Ninh để đầu tư cho thấy sự tin tưởng của nhà đầu tư với môi trường đầu tư của tỉnh. Quảng Ninh mong muốn Tập đoàn Foxconn sẽ tiếp tục gắn bó, thực hiện tốt các dự án đã có tại Quảng Ninh cũng như tiếp tục nghiên cứu đầu tư các dự án tiếp theo trên địa bàn Tỉnh”.
Theo Ban Quản lý khu kinh tế Quảng Ninh đến nay, Quảng Ninh có 20 quốc gia, vùng lãnh thổ đang đầu tư, hoạt động kinh doanh tại tỉnh với tổng vốn đầu tư gần 14 tỷ USD. Với hạ tầng được đầu tư đồng bộ, năng lực cạnh tranh tích cực, chất lượng điều hành đứng trong top đầu cả nước. Quảng Ninh đang được các nhà đầu tư đánh giá đây là một trong những địa điểm đầu tư hấp dẫn nhất.
Để hỗ trợ tích cực Tập đoàn Foxconn triển khai dự án, sớm đi vào hoạt động, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Ban Quản lý khu kinh tế Quảng Ninh và TX Quảng Yên cần tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư theo đúng quy định của pháp luật và các chính sách hỗ trợ của tỉnh.
“Đối với chủ đầu tư các khu công nghiệp Sông Khoai, khu công nghiệp DEEP C Quảng Ninh II, cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư xây dựng, cơ sở hạ tầng đảm bảo nhu cầu sử dụng hạ tầng cho các dự án thứ cấp nói chung và trong đó có các dự án do Tập đoàn Foxconn triển khai nói riêng”, ông Cao Tường Huy nhấn mạnh.
Cũng ngay tại buổi cấp giấy chứng nhận đầu tư, ông Huy cho biết, Tỉnh Quảng Ninh cũng sẽ thành lập tổ công tác do trực tiếp Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh làm trưởng ban chỉ đạo. Tổ công công tác sẽ triển khai hiệu quả các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục hành chính, đất đai, giải phóng mặt bằng trong quá trình triển khai dự án, …
Long An thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 14.000 tỷ đồng
Trong 6 tháng đầu năm 2024, tình hình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Long An đạt được một số kết quả khả quan trên các lĩnh vực.
Kinh tế tỉnh có mức tăng trưởng tương đối khá; tốc độ tăng tổng sản phẩm (GRDP) ước tăng 5,26%, đây là mức tăng trưởng tích cực và cao nhất từ năm 2022 đến nay.
Sản xuất nông nghiệp, duy trì đà tăng trưởng tích cực, ước tăng trưởng toàn ngành đạt 2,93%.
Công nghiệp, xây dựng phục hồi tích cực với mức tăng trưởng của cả khu vực tăng 5,54% (cùng kỳ tăng 3,54%); sản lượng 45/68 nhóm sản phẩm chủ yếu tăng so với cùng kỳ, tăng cao nhất là nhóm sản phẩm dịch vụ lắp đặt cho máy thông dụng khác 124%, nhóm thiết bị bán dẫn tăng 88,5%. Chỉ số sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm 2024 tăng 5,67% so với cùng kỳ.
Đặc biệt, công tác thu hút, hỗ trợ đầu tư đạt nhiều kết quả nổi bật. Trong 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh có 912 doanh nghiệp thành lập mới, với tổng vốn đăng ký 7.930 tỷ đồng; so với cùng kỳ tăng 34% về số doanh nghiệp và số vốn. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 18.053 doanh nghiệp đăng ký hoạt động với tổng vốn đăng ký 379.711 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, tỉnh đã cấp mới 16 Dự ánđầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 2.818 tỷ đồng; đến nay, trên địa bàn tỉnh có 2.215 dự án với số vốn đăng ký 300.786 tỷ đồng.
Về đầu tư nước ngoài, cấp mới 44 dự án, tăng 12 dự án so với cùng kỳ, với tổng vốn cấp mới 226,4 triệu USD. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 1.301 dự án, vốn đăng ký 11.252,5 triệu USD; trong đó có 635 dự án đi vào hoạt động, vốn 4.213 triệu USD.
Hoạt động xây dựng có xu hướng phục hồi, tăng trưởng khoảng 4,47%; đầu tư xây dựng cơ bản được chú trọng, kế hoạch vốn đầu tư công được phân bổ đúng thời gian; tỷ lệ giải ngân đạt 35% kế hoạch, đứng thứ 10 cả nước.
Về thương mại - dịch vụ, tiếp tục phục hồi, 6 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 17,98% so với cùng kỳ. Hoạt động xuất nhập khẩu có nhiều khởi sắc, một số ngành có mức đóng góp lớn vào tốc độ tăng trưởng chung 6 tháng đầu năm như: thương mại ước tăng 7,54%; dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng 9,98%; vận tải kho bãi tăng 15,18%; kinh doanh bất động sản tăng 2,39%... nhờ đó cả khu vực ước tăng 6,46%.
Công tác quản lý, điều hành ngân sách nhà nước được tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2024 là 14.077 tỷ đồng, đạt 66,1% dự toán tỉnh giao, tăng 40,3% so với cùng kỳ.
Bộ Giao thông Vận tải đã giải ngân hơn 25.500 tỷ đồng, tương đương 40,7% kế hoạch vốn năm 2024
Theo ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Cục quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), tính đến hết tháng 6/2024, Bộ GTVT đã giải ngân là 25.500 tỷ đồng (40,7%) cao hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước (trung bình cả nước giải ngân đạt khoảng 28,2%). Thông tin này được ông Nguyễn Quyết Tiến đưa ra tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2024 vừa được Bộ GTVT tổ chức.
Thi công cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Dự án có khả năng về đích trước tiến độ 3 - 6 tháng. |
Lãnh đạo Cục quản lý đầu tư xây dựng cho biết, khối lượng giải ngân trong 6 tháng đầu năm 2024 vẫn chủ yếu đến từ các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025, trong đó một số dự án thành phần đoạn từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa dự kiến hoàn thành vượt tiến độ từ 3 đến 6 tháng.
“Kết quả giải ngân vốn đầu tư công có thể còn tốt hơn nếu các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long được tháo gỡ sớm về nguồn vật liệu cát nền. Hiện nguồn vật liệu tại các dự án khu vực phía Nam còn khó khăn, thủ tục cấp mỏ kéo dài, công suất khai thác chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu”, ông Lê Quyết Tiến thông tin.
Một thông tin tích cực cho các chủ đầu tư, nhà thầu thi công các dự án đường cao tốc phía Nam là những vướng mắc về thủ tục khai thác cát biển đã được tháo gỡ và nhà thầu đã bắt đầu triển khai khai thác. Nếu việc thí điểm mở rộng tại Dự án thành phần cao tốc Cần Thơ – Cà Mau cho kết quả tốt sẽ là chìa khoá để giải quyết căn cơ bài toán khan hiếm vật liệu tại khu vực này trong những năm tới đây.
Được biết, với quyết tâm giải ngân tối đa số vốn đầu tư công được giao trong năm 2024 trị giá 61.900 ngàn tỷ đồng, ngay từ đầu năm Bộ GTVT đã triển khai nhiều giải pháp, coi đó là nhiệm vụ chính trị hàng đầu và gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác giải ngân vốn đầu tư công, yêu cầu giải ngân phải thực chất đi đôi với sản lượng thực tế trên công trường, không để xảy ra tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Cũng trong 6 tháng đầu năm 2024, Bộ GTVT đã lựa chọn được nhà đầu tư 5/8 trạm dừng nghỉ cao tốc Bắc - Nam; đã trình và được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành.
Bộ GTVT hoàn thành đưa vào khai thác 4 dự án, trong đó có 2 dự án đường bộ cao tốc được đầu tư theo hình thức BOT là Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6 vừa qua, đã kịp thời đưa vào khai thác 19km còn lại đoạn từ Quốc lộ 46B đến Bãi Vọt theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, qua đó đã đưa vào khai thác toàn bộ 11 Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 giúp nối thông và rút ngắn thời gian đi từ Hà Nội đến Vinh và từ TP.HCM đến Nha Trang, nâng tổng số km đường bộ cao tốc trên cả nước lên hơn 2.000km.
Để hoàn thành kế hoạch năm 2024, đặc biệt là công tác giải ngân, tổ chức thi công các dự án đường bộ cao tốc làm tiền đề để đạt mục tiêu hoàn thành 3.000 km vào năm 2025, Cục quản lý đầu tư xây dựng kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án cần chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch triển khai, chỉ đạo nhà thầu tập trung giải quyết để tổ chức thi công các hạng mục có khối lượng lớn là đường găng của dự án trước mùa mưa năm 2024.
Trong đó ưu tiên hàng đầu là phải triển khai ngay việc tập kết các vật liệu làm móng, mặt đường tránh tình trạng khan hiếm khi các dự án đồng loạt thi công lớp móng, mặt đường; chỉ đạo nhà thầu phát huy và duy trì nhịp độ thi công, tăng cường thi công “3 ca 4 kíp” để bảo đảm kế hoạch đề ra. Với các dự án có xử lý nền đất yếu cần hoàn thành công tác đắp nền, gia tải trước tháng 10 năm 2024, làm cơ sở hoàn thành dự án vào cuối năm 2025.
“Với các dự án đã đăng ký rút ngắn tiến độ, các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án cần chủ động kiểm soát chặt chẽ, không chủ quan; tăng cường công tác quản lý chất lượng, bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường. Các chủ đầu tư căn cứ kết quả thực hiện, điều kiện hợp đồng để kịp thời thay thế, điều chuyển khối lượng các nhà thầu không đáp ứng yêu cầu”, ông Lê Quyết Tiến nhấn mạnh.
Ghi nhận các đề xuất nói trên, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Cục quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc Việt Nam, Thanh tra Bộ tăng cường theo dõi, đôn đốc kiểm tra các dự án, bao gồm cả các dự án Bộ GTVT ủy quyền cho địa phương là chủ đầu tư để chấn chỉnh kịp thời tồn tại, hạn chế, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi cản trở, cố tình gây khó khăn, thiếu trách nhiệm làm chậm tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư theo dõi, kịp thời tham mưu Bộ điều chỉnh kế hoạch vốn năm 2024 của các dự án chậm giải ngân sang các dự án khác giải ngân nhanh và có nhu cầu bổ sung vốn theo quy định.
Vụ Khoa học, công nghệ và Môi trường tập trung đẩy nhanh triển khai nghiên cứu thí điểm mở rộng sử dụng cát biển theo đúng kế hoạch để sớm có kết quả chính thức, toàn diện trong năm 2024 nhằm phục vụ cho các dự án triển khai trong thời gian tiếp theo”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo.
Cần huy động hơn 422.000 tỷ đồng thực hiện Quy hoạch TP. Cần Thơ thời kỳ 2021-2030
Ngày 3/7, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 589/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch TP. Cần Thơ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Kế hoạch ban hành nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 1519/QĐ-TTg ngày 2/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch TP. Cần Thơ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Để thực hiện mục tiêu đến năm 2030 tăng trưởng GRDP bình quân từ 7,5- 8%, Cần Thơ dự kiến cần huy động tổng số vốn đầu tư toàn xã hội khoảng 422,3 nghìn tỷ đồng.. Ảnh: Trần Vũ |
Đồng thời, xây dựng lộ trình tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, Dự án nhằm thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Quy hoạch TP. Cần Thơ đã đề ra. Xác định nội dung trọng tâm, tiến độ và nguồn lực thực hiện các chương trình, dự án; xây dựng các chính sách, giải pháp nhằm thu hút các nguồn lực thực hiện Quy hoạch TP. Cần Thơ.
Nội dung chủ yếu của Kế hoạch gồm hoàn thiện đồng bộ hệ thống các quy hoạch và triển khai thực hiện các chương trình, dự án.
Cụ thể, trước năm 2025, rà soát, lập, điều chỉnh các quy hoạch đô thị, nông thôn, các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành trên địa bàn TP. Cần Thơ theo quy định của pháp luật chuyên ngành, đảm bảo thống nhất, đồng bộ với Quy hoạch thành phố đã được phê duyệt.
Trong năm 2024, thông báo công khai danh mục các quy hoạch được tích hợp vào Quy hoạch TP. Cần Thơ hết hiệu lực theo quy định Điều 59 Luật Quy hoạch.
Chủ động nghiên cứu xây dựng các đề án thay thế (nếu cần thiết) để đảm bảo duy trì ổn định công tác quản lý nhà nước và định hướng phát triển của TP. Cần Thơ.
Về việc triển khai thực hiện các chương trình, dự án: đối với dự án đầu tư công, ưu tiên thực hiện các dự án kết cấu hạ tầng tạo sức lan tỏa lớn, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược của thành phố, bảo đảm đồng bộ, hiện đại, tổng thể, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng gắn với các hành lang phát triển kinh tế; hạ tầng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; hạ tầng y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, thông tin - truyền thông, an sinh xã hội; hạ tầng kỹ thuật đô thị tại năm trục động lực kinh tế đã được xác định trong Quy hoạch TP. Cần Thơ để thu hút các nguồn vốn đầu tư, bảo đảm cơ cấu đầu tư hợp lý, hiệu quả.
Tiếp tục ưu tiên đầu tư hoàn thiện hạ tầng thủy lợi, đê điều, cấp nước, thoát nước đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng.
Đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp thông minh, nông nghiệp xanh, nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp đô thị thân thiện với môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển và đẩy mạnh liên kết vùng: Chủ động phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long xây dựng, hoàn thiện thể chế của vùng, xác định những đề án trọng tâm, trọng điểm có ý nghĩa tạo đột phá cho phát triển vùng, phát triển ngành (cả nước).
Đối với các dự án đầu tư sử dụng các nguồn vốn khác ngoài vốn đầu tư công, theo Kế hoạch, cần đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng của thành phố nhằm phát huy hiệu quả đầu tư của các công trình hạ tầng đã và đang được thực hiện bằng nguồn vốn đầu tư công. Thu hút đầu tư mở rộng, nâng cao năng suất, hiệu quả các cơ sở sản xuất, kinh doanh tại ba vùng động lực của thành phố.
Các ngành, lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư gồm: hệ thống cảng biển, bến cảng đường thủy nội địa, hạ tầng logistics; hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; chế biến, chế tạo ứng dụng công nghệ cao; các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; phát triển nguồn điện; cấp nước sạch; cơ sở hạ tầng giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường, thương mại, dịch vụ.
Theo Kế hoạch, để thực hiện mục tiêu đến năm 2030 tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân từ 7,5% đến 8%, TP. Cần Thơ dự kiến cần huy động tổng số vốn đầu tư toàn xã hội khoảng 422,3 nghìn tỷ đồng
Vĩnh Long đầu tư Tuyến tránh Quốc lộ 57, vốn hơn 1.216 tỷ đồng
Ngày 3/7, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Đặng Văn Chính ký ban hành Quyết định số 1286/QĐ-UBND chủ trương đầu tưDự án (Đường dẫn cầu Đình Khao).
Dự án xây dựng cầu Đình Khao bắc qua sông Cổ Chiên, nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre thay thế cho phà Đình Khao hiện nay |
Mục tiêu đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 57 (Đường dẫn cầu Đình Khao), tỉnh Vĩnh Long nhằm tạo thuận lợi cho người dân và phương tiện lưu thông liên tục, tiết kiệm thời gian vận tải, hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực. Tuyến đường hình thành sẽ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh lâu dài của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tạo được liên kết vùng giữa Vĩnh Long với các tỉnh duyên hải phía đông vùng Đồng bằng sông Cửu Long đi TP.HCM, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông.
Bên cạnh đó, tuyến đường sẽ góp phần kết nối đồng bộ với cầu Đình Khao, kết nối với ĐT.902 và các tuyến đường quy hoạch như đường nối Quốc lộ 53 - Quốc lộ 54, tuyến tránh Quốc lộ 53 (tuyến tránh Long Hồ), đường tỉnh 903B,... các tuyến đường hoàn thành sẽ phát huy hiệu quả đầu tư dự án cầu Đình Khao, giảm ùn tắc và hạn chế tai nạn giao thông trong nội ô đô thị TP. Vĩnh Long và khu vực.
Về quy mô đầu tư xây dựng, đây là đường cấp III đồng bằng, chiều dài tuyến khoảng 7 km. Trong đó, giai đoạn 1 có qui mô 2 làn xe, bề rộng nền đường là 12 m (bề rộng xe chạy 7 m; lề an toàn (gia cố) 4 m; lề đất 1 m); giai đoạn hoàn thiện có qui mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 20,5m (bề rộng xe chạy 14 m; giải phân cách giữa 0,5m; dải an toàn1 m; lề gia cố 4 m; lề đất1 m). Vận tốc thiết kế 80 km/h.
Trên tuyến thiết kế 6 cầu bê tông cốt thép, tải trọng HL.93. Mặt cắt ngang của các cầu được thiết kế phù hợp với mặt cắt ngang tuyến đường, đồng thời đáp ứng được các yêu cầu phát triển giao thông trong tương lai.
Ngoài ra, dự án còn đầu tư hệ thống cống thoát nước, chiếu sáng trên cầu, hệ thống an toàn giao thông theo quy định.
Đây là dự án nhóm B, có tổng mức đầu tư hơn 1.216 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn 414 tỷ đồng; chi phí xây dựng gần 572 tỷ đồng; chi phí dự phòng gần 187 tỷ đồng; còn lại là chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng và chi phí khác.
Địa điểm đầu tư dự án tại huyện Mang Thít và huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Thời gian hiện dự án năm 2024-2028.
UBND tỉnh Vĩnh Long giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (đơn vị quản lý dự án) chủ trì phối hợp với các cơ quan hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án Tuyến tránh Quốc lộ 57 (Đường dẫn cầu Đình Khao) trình cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư công và pháp luật liên quan.
Trước đó, vào tháng 8/2023, UBND tỉnh Vĩnh Long đã có Tờ trình số 138/TTr - UBND gửi Thủ tướng Chính phủ về Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre. Tại tờ trình này, UBND tỉnh Vĩnh Long kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận giao UBND tỉnh Vĩnh Long là cơ quan có thẩm quyền thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre theo phương thức PPP.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao có điểm đầu tại Quốc lộ 53 khoảng Km10, xã Long An, huyện Long Hồ, Vĩnh Long sau đó tuyến cắt qua Đường tỉnh 902 và vượt sông Cổ Chiên (tại vị trí cách phà Đình Khao khoảng 6,6 km về phía hạ lưu) đi qua cồn Phú Đa, cồn Phú Bình thuộc huyện chợ Lách, tỉnh Bến Tre, sau đó vượt lạch sông Cổ Chiên và kết thúc tại vị trí giao với Quốc lộ 57 (Km12+200) hiện hữu.
Tổng chiều dài tuyến thuộc Dự án là hơn 11 Km. Dự án dự kiến được thực hiện theo hình thức PPP, hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư trên 3.200 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách 50%, còn 50% còn lại là vốn doanh nghiệp và vốn đối ứng của hai tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long.
TP.HCM ưu tiên xây dựng 88 dự án giao thông với tổng vốn 272.316 tỷ đồng
Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM vừa có Tờ trình số 8449/TTr-SGTVT gửi UBND Thành phố đề xuất kế hoạch đầu tư các Dự án giao thông vận tải trọng điểm ưu tiên thực hiện trong giai đoạn 2024-2030.
Sau khi rà soát theo các tiêu chí, Sở Giao thông - Vận tải đề xuất, giai đoạn 2024-2030, cần ưu tiên đầu tư 88 dự án (không bao gồm các tuyến metro vì được triển khai thành đề án riêng).
Cầu Cần Giờ nằm trong danh mục ưu tiên đầu tư giai đoạn 2024-2030. |
Trong đó, ưu tiên đầu tư 6 dự án cao tốc, đường kết nối với các tuyến cao tốc với tổng số vốn đầu tư là 42.506 tỷ đồng. Danh mục cụ thể gồm: đường kết nối với cao tốc cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, nâng cấp đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, mở rộng đường dẫn cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đường nối cao tốc TP.HCM - Chơn Thành.
Trong danh mục cũng đề xuất đầu tư nút giao Gò Công và làm nhánh nối Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên đường Vành đai 3 TP.HCM.
Đối với các tuyến quốc lộ sẽ ưu tiên đầu tư 4 dự án gồm nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1, 13, 22 và đầu tư Quốc lộ 50 B với tổng vốn đầu tư 39.138 tỷ đồng.
Các tuyến đường vành đai sẽ đầu tư 7 dự án gồm các đoạn của đường Vành đai 2, Vành đai 4 với tổng vốn đầu tư 44.317 tỷ đồng.
Ngoài ra, sẽ đầu tư 12 dự án nút giao và cầu lớn như cầu: Cần Giờ, Thủ Thiêm 4, Cát Lái; 19 dự án đường đô thị; 9 dự án đường liên khu vực; 18 dự án đường thủy; 11 dự án bến bãi giao thông tĩnh...
Dự kiến tổng nhu cầu vốn để đầu tư 88 dự án là 272.316 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách TP.HCM là 198.697 tỉ đồng (chiếm 73%); còn vốn huy động kêu gọi đầu tư theo phương thức đối tác công tư PPP dự kiến là 69.256 tỷ đồng (khoảng 25%).
Để chuẩn bị đầu tư các dự án này, Sở Giao thông - Vận tải đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư bố trí vốn cho các dự án từ quý III/2024 để đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư theo kế hoạch và trình cấp thẩm quyền thẩm định, thông qua chủ trương đầu tư.
Đồng thời, cân đối nguồn thu ngân sách để lại cho Thành phố theo quy định để ưu tiên bố trí đủ vốn để thực hiện các dự án theo kế hoạch.
Đề xuất đầu tư 20.000 tỷ đồng xây dựng tuyến tàu điện dài gần 30 km tại TP.HCM
Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đề nghị có ý kiến liên quan đến đề xuất xây dựng tuyến tàu điện trên cao lái tự động (AGT) theo lộ trình Sân bay Tân Sơn Nhất - Trung tâm Thành phố - Công viên Văn hóa Đầm Sen.
Tàu điện một ray. Ảnh minh họa |
Dự án này được Công ty cổ phần Công viên Thạch Bàn đề xuất với chiều dài 29,9 km, đi theo lộ trình Sân bay Tân Sơn Nhất - Trung tâm Thành phố - Công viên Văn hóa Đầm Sen.
Lộ trình đầu tư chia làm 3 giai đoạn.
Giai đoạn 1: Đầu tư đoạn Sân bay Tân Sơn Nhất - Cù lao Nguyễn Kiệu dài 12,7 km chạy dọc kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè.
Giai đoạn 2: Cù lao Nguyễn Kiệu - cầu Bà Tàng, Quận 8 dài 5,7 km chạy dọc theo kênh Đôi
Giai đoạn 3: Cầu Bà Tàng, Quận 8 - giao lộ Hoàng Văn Thụ, Út Tịch dài 11,5 km đi theo kênh Tân Hóa, đường Lạc Long Quân.
Tổng mức đầu tư dự kiến cho toàn dự án là 20.000 tỷ đồng.
doanh nghiệp cho biết, việc xây dựng tuyến tàu điện này có nhiều ưu điểm là đi hoàn toàn trên kênh, rạch nên không phải giải phóng mặt bằng.
Hơn nữa, việc xây dựng chủ yếu làm bằng thép nên có thể thi công hàng loạt tại nhà máy nên việc thi công nhanh, khoảng 5 năm có thể hoàn thành dự án.
Ngoài ra, ưu thế của tàu tự lái so với monorail (tàu một ray) là khả năng chuyển làn linh hoạt, mức đầu tư cũng thấp hơn. Tại Nhật Bản cũng đã xây dựng loại hình giao thông này.
Do vậy, nhà đầu tư đề nghị TP.HCM xem xét bổ sung tuyến đường sắt trên cao này vào quy hoạch để có cơ sở thực hiện.
Hiện nay, trong quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM cũng có 2 tuyến monorail là tuyến monorail số 2 (Quốc lộ 50 - Khu đô thị mới Thủ Thiêm) dài hơn 27 km. Tổng mức đầu tư khoảng 350 triệu USD.
Còn tuyến monorail số 3 từ Phan Văn Trị- Nguyễn Oanh đến Tân Chánh Hiệp, quận 12 chiều dài 16,5 km. Tổng mức đầu tư khoảng 400 triệu USD.
Hiện tại, cả 2 dự án vẫn đang trong quá trình mời gọi đầu tư.
Khi nào hoàn thành gỡ vướng dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng ở TP.HCM
Do vướng cơ chế thanh toán Hợp đồng BT, nguồn vốn mà dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng phải ngừng thi công. Nhà đầu tư cam kết sẽ thi công hoàn thành công trình trong vòng 6 - 8 tháng kể từ ngày được giải ngân.
Ông Quách Ngọc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM thông tin như vậy trong buổi họp báo thường kỳ diễn ra ngày 4/7.
Các hạng mục của cống kiểm soát triều Bến Nghé, Quận 1 hiện đã hoàn thành 97%. |
Theo ông Tuấn, Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng do Công ty Trung Nam làm chủ đầu tư, đến nay đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng và đang trong giai đoạn thi công hoàn thành các hạng mục công trình còn lại để đưa vào sử dụng.
Tuy nhiên, công tác thi công đang gặp khó khăn về nguồn vốn thanh toán, phải tạm dừng.
Nguyên nhân là do thời gian qua do đã hết thời hạn giải ngân tái cấp vốn từ tháng 9/2020 theo Quyết định số 770/QĐ-NHNN ngày 27/4/2020 của ngân hàng Nhà nước Việt Nam nên Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dừng giải ngân cho Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV để tiếp tục cho nhà đầu tư vay thực hiện dự án.
Trên cơ sở báo cáo của UBND Thành phố, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 40/NQ-CP ngày 1/4/2021 cho phép UBND Thành phố được tiếp tục triển khai thực hiện dự án theo cơ chế đặc thù được Thủ tướng Chính phủ đồng ý tại thông báo số 285/TB-VPCP ngày 20/8/2015 của Văn phòng Chính phủ và các thủ tục đã được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận nhằm bảo đảm lợi ích về kinh tế - xã hội, tránh lãng phí nguồn lực đã đầu tư.
Ngày 31/1/2023, UBND Thành phố ký kết Phụ lục Hợp đồng BT và Biên bản thỏa thuận với nhà đầu tư để tiếp tục triển khai thực hiện.
Tuy nhiên, do vướng cơ chế thanh toán Hợp đồng BT, nguồn vốn để thi công hoàn thành công trình, Thành phố đã có báo cáo Tổ Công tác Chính phủ về khó khăn vướng mắc và đề xuất giải pháp ban hành Nghị quyết mới.
Việc này nhằm giải quyết vướng mắc liên quan đến cơ chế thanh toán cho dự án, giải pháp huy động nguồn vốn để thi công hoàn thành công trình, điều chỉnh tổng mức đầu tư theo kết luận Kiểm toán Nhà nước… nhằm sớm thi công hoàn thành công trình.
Nếu được Tổ Công tác Chính phủ tháo gỡ khó khăn vướng mắc thì Nhà đầu tư cam kết sẽ thi công hoàn thành công trình trong vòng 6 – 8 tháng kể từ ngày được giải ngân.
Ngày 17/5/2024, Công ty Trung Nam có văn bản thông báo gửi đến UBND thành phố về việc sẽ bắt đầu huy động nhân sự để thi công trở lại cống Bến Nghé từ ngày 1/6/2024.
Theo đó, Nhà đầu tư có kiến nghị UBND Thành phố sớm chấp thuận bãi đổ bùn đất để có thể triển khai thi công nạo vét, thảm đá gia cố lòng sông đồng thời kiến nghị cấp phép thi công các hạng mục trên bờ.
Các kiến nghị nêu trên, Thành phố đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng nghiên cứu, tham mưu giải quyết. Hiện nay các đơn vị đang tham mưu UBND Thành phố nhằm tạo điều kiện sớm thi công hạng mục cống Bến Nghé.
Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công
Ngày 4/7, HĐND TP. Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công cấp TP. Hà Nội năm 2024 và định hướng kế hoạch đầu tư công năm 2025.
Các đại biểu HĐND Thành phố tham gia biểu quyết Nghị quyết. |
Cùng với đó, cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 cấp Thành phố Hà Nội .
Liên quan đến phương án điều chỉnh kế hoạch năm 2024, đối với nguồn vốn ODA, UBND Thành phố đề xuất điều hòa 6,03 tỷ đồng nguồn ODA cấp phát và 2,97 tỷ đồng nguồn ODA vay lại của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (Dự án tuyến 3.1) để bổ sung cho dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho dự án Đường sắt đô thị số 3 Hà Nội.
Đối với nguồn ngân sách Trung ương trong nước, Thành phố điều hòa kế hoạch vốn giữa các đơn vị được giao thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng dự án thành phần 1.1 xây dựng Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, cụ thể: điều chỉnh giảm 100 tỷ đồng giao huyện Thanh Oai; 10 tỷ đồng của huyện Sóc Sơn và điều chỉnh tăng 110 tỷ đồng cho quận Hà Đông.
Đối với nguồn ngân sách Thành phố trong nước, đề xuất điều chỉnh giảm 2.516,372 tỷ đồng của các nhiệm vụ, nguồn vốn; sử dụng nguồn này cho 202 nhiệm vụ, dự án do có khả năng thực hiện, giải ngân tốt. Sau phương án điều chỉnh, còn 6.184,342 tỷ đồng thực hiện theo cơ chế thanh toán linh hoạt (giải phóng mặt bằng, chuẩn bị đầu tư, quy hoạch, quyết toán dự án hoàn thành, thiết kế bản vẽ thi công) và hoàn trả vốn ứng cho Quỹ đầu tư phát triển Thành phố.
Về nguồn vốn đầu tư công năm 2025 dự kiến là 81.392,083 tỷ đồng, tăng 358,903 tỷ đồng so với năm 2024. Phương án dự kiến phân bổ Kế hoạch đầu tư công năm 2025 cấp thành phố (63.742,083 tỷ đồng): Bố trí vốn thu hồi ứng trước, hoàn trả quỹ đầu tư phát triển thành phố, vốn giải ngân theo cơ chế thanh toán linh hoạt, hỗ trợ địa phương bạn là 3.299,14 tỷ đồng; vốn phân bổ thực hiện dự án đầu tư công thành phố là 48.602,007 tỷ đồng; vốn bố trí thực hiện dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia là 1.431,51 tỷ đồng; Ngân sách Thành phố hỗ trợ mục tiêu cấp huyện là 10.409,426 tỷ đồng.
Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 cấp Thành phố đến nay đã phân bổ chi tiết cho các nhiệm vụ, dự án là 248.034,036 tỷ đồng, còn 6.281,69 tỷ đồng chưa phân bổ chi tiết. Kế hoạch đầu tư công trung hạn cấp thành phố đến nay đã bố trí hàng năm giai đoạn 2021-2024 là 144.878 tỷ đồng chiếm 57% kế hoạch, còn lại phải bố trí là 109.437 tỷ đồng, chiếm 43% kế hoạch.
Chi tiết các phương án rà soát và đề xuất được UBND Thành phố dự kiến: Phương án 1 (theo khả năng thực hiện dự án): giảm 14.000 tỷ đồng ngân sách trong nước; 2.567,095 tỷ đồng vốn ODA vay lại; tổng giảm là 16.567,095 tỷ đồng. Phương án 2 (theo khả năng thực hiện và khả năng cắt giảm để cân đối nguồn vốn): giảm 21.000 tỷ đồng ngân sách trong nước; 2.567,095 tỷ đồng vốn ODA vay lại; tổng giảm là 23.567,095 tỷ đồng.
Như vậy, sau điều chỉnh, Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 cấp Thành phố theo phương án 1 là 237.748,631 tỷ đồng; phương án 2 là 230.748,631 tỷ đồng.
Điều hành nội dung thảo luận, biểu quyết, Phó chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà cho biết, chiều 1/7, trong thảo luận tại tổ, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến về nội dung này. UBND Thành phố có báo cáo giải trình làm rõ, cung cấp thêm thông tin tới đại biểu trình HĐND trong sáng 2/7.
Về căn cứ pháp lý, UBND Thành phố đã trình và tuân thủ các quy định của Luật Đầu tư công; các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, phù hợp với kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Thành phố đã được HĐND Thành phố thông qua.
Một số nội dung liên quan đến ngân sách tài chính, đầu tư công được UBND Thành phố trình HĐND Thành phố liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành gồm: Cho phép kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 kéo dài sang năm 2024 đối với danh mục đã được UBND Thành phố quyết định tại Quyết định số 1650/QĐ-UBND ngày 27/3/2024.
Đối với các dự án sử dụng ngân sách cấp huyện của 12 huyện, cho phép quận Bắc Từ Liêm hỗ trợ huyện Phúc Thọ giai đoạn 2024 - 2025; tiếp tục thực hiện ứng vốn từ Quỹ phát triển đất của Thành phố uỷ thác Quỹ đầu tư phát triển để thực hiện các dự án chuyển tiếp từ năm 2020 về trước khi thực hiện giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch và đấu giá quyền sử dụng đất.
Quảng Trị công bố danh mục 30 dự án quan trọng đang kêu gọi đầu tư
Ngày 4/7, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, đã có văn bản thống nhất Danh mục các Dự án tiêu biểu tỉnh Quảng Trị được mời gọi đầu tư sẽ giới thiệu tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và Du lịch tỉnh đề xuất.
Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, nơi có nhiều dự án được tỉnh Quảng Trị kêu gọi đầu tư. Ảnh: Ngọc Tân |
Theo danh mục này, sẽ có 30 dự án tiêu biểu được tỉnh Quảng Trị mời gọi đầu tư trong thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, có 6 dự án công nghiệp - năng lượng – điện, 2 dự án lĩnh vực nông nghiệp, 4 dự án thương mại dịch vụ, 10 dự án đô thị - dịch vụ - du lịch, 1 dự án giao thông vận tải, 2 dự án cấp nước sinh hoạt, 2 dự án xử lý chất thải rắn và bảo vệ môi trường, 1 dự án lĩnh vực giáo dục đào tạo, 1 dự án lĩnh vực y tế, 1 dự án lĩnh vực y tế thể thao.
Một số dự án tiêu biểu được tỉnh Quảng Trị kêu gọi đầu tư có tổng mức đầu tư khá lớn như: Khu công nghiệp hỗn hợp chức năng tại xã Hải Ba, Hải Quế, huyện Hải Lăng thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị (1.200 tỷ đồng); Khu công nghiệp hỗ trợ phát triển khu phức hợp năng lượng tại xã Hải Ba, huyện Hải Lăng thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị (1.500 tỷ đồng); Khu công nghiệp sinh thái tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị (2.300 tỷ đồng); Trung tâm Logistics tại xã Hải Quế, Hải An, huyện Hải Lăng thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị (1.000 tỷ đồng).
Khu đô thị thương mại – dịch vụ Nam Đông Hà (1.068 tỷ đồng); Khu nhà ở đô thị kết hợp nhà ở xã hội, Khu công nghiệp Nam Đông Hà (886,7 tỷ đồng); Khu đô thị sinh thái Nam sông Hiếu tại phường Đông Lễ, TP. Đông Hà (2.800 tỷ đồng).
Khu đô thị và quần thể sinh thái, nghỉ dưỡng, sân golf tại xã Triệu An, Triệu Vân, huyện Triệu Phong (2.500 tỷ đồng); Khu đô thị Nam sông Vĩnh Phước tại xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong (2.000 tỷ đồng).
Khu tổ hợp du lịch - dịch vụ - đô thị và sân golf tại thị trấn Cam Lộ, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ (6.000 tỷ đồng); Khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng và dân cư biển Mũi Trèo tại xã Kim Thạch, huyện Vĩnh Linh (2.000 tỷ đồng); Khu Du lịch sinh thái và dân cư Brai - Tà Puồng tại Hướng Việt, Hướng Lập, huyện Hướng Hóa (2.500 tỷ đồng).
Được biết, Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ được diễn ra vào ngày 6/7 tới đây tại Hội trường Khách sạn Sài Gòn- Đông Hà, TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.
Hội nghị có sự tham dự của khoảng 500 đại biểu, bao gồm lãnh đạo Đảng và Nhà nước; Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các Bộ, Ban ngành Trung ương; lãnh đạo các địa phương trong nước; đại diện lãnh đạo chính quyền các địa phương nước bạn Lào, Thái Lan, Hàn Quốc; các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, các cơ quan tổ chức quốc tế và đông đảo các nhà đầu tư, doanh nghiệp…
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết, Hội nghị công bố Quy hoạch không chỉ là sự kiện công bố các thông tin quan trọng về Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mà còn là diễn đàn quan trọng để giao lưu, gặp gỡ, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Quảng Trị.
"Thông qua Hội nghị này, tỉnh Quảng Trị mong muốn truyền tải đi thông điệp tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực, hướng đến mục tiêu thu hút các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Góp phần khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, nâng cao chất lượng đời sống của người dân", ông Võ Văn Hưng nhấn mạnh.
Dự án cảng Liên Chiểu đã hoàn thành hơn 55% khối lượng
Tối 4/7, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Quảng đã đến thăm, động viên công nhân làm đêm tại Dự án Đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu TP. Đà Nẵng và Dự án Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu.
Bí thư Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Quảng thăm và động viên công nhân thi công Dự án cảng Liên Chiểu và Đường ven biển nối cảng Liên Chiểu. |
Dự án xây dựng bến cảng Liên Chiểu TP. Đà Nẵng, phần cơ sở hạ tầng dùng chung có tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng làm chủ đầu tư.
Theo báo cáo của Ban quản lý, Dự án gồm các hạng mục chính như kè chắn sóng và đê chắn sóng, có chiều dài khoảng 1.170m; đường giao thông kết nối với cảng gồm 2 đoạn và hạ tầng kỹ thuật khác như cấp điện, cấp nước và công trình phụ trợ.
Tiến độ dự án xây dựng Cảng Liên Chiểu đến thời điểm này đã đạt khoảng 55,2%. Cụ thể, hạng mục đê, kè chắn sóng đã thi công đạt 45,7%; Hạng mục Nạo vét luồng tàu và khu nước thi công đạt 54,1%; Hạng mục đường giao thông và hệ thống thoát nước thi công đạt 66,1%.
Dự án bắt đầu thực hiện hợp đồng từ ngày 14/12/2022, ngày hoàn thành hợp đồng là 28/11/2025.
Theo Ban Quản lý, khó khăn chủ yếu hiện nay của dự án Cảng Liên Chiểu là nguồn vật liệu đá hộc và đất đắp khan hiếm.
Dù lãnh đạo TP. Đà Nẵng đã có chủ trương nâng cấp trữ lượng, mở rộng, tăng công suất các mỏ khai thác từ ngày 20/02/2023 nhưng đến nay công suất khai thác tại các mỏ vẫn giữ nguyên, không đáp ứng được nhu cầu cho Dự án cũng như các công trình trọng điểm khác.
Để chủ động nguồn vật liệu, Ban Quản lý cùng Liên danh nhà thầu tìm kiếm nguồn đá từ các tỉnh khác như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên, các địa phương này cũng đang triển khai các công trình trọng điểm của tỉnh và quốc gia, đồng thời với cự ly vận chuyển xa nên gặp rất nhiều khó khăn về thời gian và chi phí, công tác vận chuyển…
Ngoài ra, giá vật liệu trong giai đoạn hiện nay biến động rất lớn so với thời điểm ký kết hợp đồng nên cũng ảnh hưởng đến công tác triển khai thi công công trình.
Dự báo trong năm 2024, thời tiết sẽ diễn biến phức tạp, việc thi công công trình hàng hải trên biển sẽ bị ảnh hưởng rất lớn nếu trong giai đoạn hiện nay nguồn vật liệu chủ yếu của dự án không đáp ứng.
Sau khi nghe báo cáo tiến độ và thăm hỏi, động viên công nhân thi công dự án, Bí thư Đà Nẵng đề nghị Ban Quản lý dự án, nhà thầu tiếp tục huy động lực lượng, máy móc tập trung thi công đảm bảo công trình về đích đúng tiến độ.
Ông Nguyễn Văn Quảng đề nghị, thời gian tới, Ban Quản lý dự án cùng Liên danh các nhà thầu cần quyết tâm, nỗ lực hoàn thành tiến độ, đặc biệt là đảm bảo chất lượng công trình cũng như an toàn cho công trình trước mùa mưa bão.
Ban cán sự Đảng UBND thành phố, các sở, ngành có liên quan tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện tốt nhất cho nhà thầu hoàn thành dự án đúng tiến độ.
Chỉ đạo mới của lãnh đạo Chính phủ về Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo UBND TP. Hà Nội và các bộ ngành liên quan sớm hoàn thành các thủ tục theo quy định để đưa Dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vào vận hành khai thác.
Đoạn trên cao thuộc tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã đạt 100% khối lượng. |
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ trưởng các bộ: GTVT, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường; Chủ tịch UBND TP. Hà Nội truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về việc kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành đoạn tuyến trên cao Dự án đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường và UBND TP. Hà Nội thực hiện nghiêm chỉ đạo tại Thông báo số 239/TB-VPCP ngày 23/5/2024, sớm hoàn thành các thủ tục theo quy định để đưa Dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vào vận hành khai thác.
Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ GTVT và UBND TP. Hà Nội nghiên cứu báo cáo, đề xuất của Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng để chỉ đạo các cơ quan khẩn trương hoàn thành thủ tục cấp Giấy phép bảo vệ môi trường, cấp Chứng nhận an toàn hệ thống và Chứng nhận thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống cho Dự án theo quy định.
Được biết, tại Thông báo số 239, Phó thủ tướng đã giao UBND TP. Hà Nội chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thành các công việc, nội dung, thủ tục như: vận hành thử hệ thống, Báo cáo an toàn hệ thống, Giấy chứng nhận an toàn hệ thống, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, chấp thuận về môi trường, đào tạo nhân sự vận hành và bảo trì, nghiệm thu hoàn thành dự án...), phấn đấu đưa vào khai thác tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao vào cuối tháng 6/2024.
UBND TP. Hà Nội cũng phải khẩn trương phối hợp với Bộ tài chính và ngân hàng Phát triển châu Á - ADB hoàn thiện các thủ tục để ký sửa đổi Bảng phân bổ vốn vay để giải ngân cho đoạn đi ngầm tuyến Nhổn - ga Hà Nội trong tháng 5/2024.
Được biết, tại Công văn số 3730/HĐKTNN-CTTĐ ngày 27/6/2024, Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng cho biết, đơn vị tư vấn đánh giá an toàn hệ thống (Tư vấn ABC) vẫn đang tiếp tục thực hiện việc đánh giá an toàn hệ thống, hoàn thiện các báo cáo cuối cùng. Như vậy, tiến độ cấp Giấy chứng nhận an toàn hệ thống chậm so với dự kiến kế hoạch ban đầu (trước ngày 15/5/2024), ảnh hưởng đến tiến độ thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống của các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ GTVT.
Bên cạnh đó, chủ đầu tư đã hoàn thành thi công xây dựng các công trình bảo vệ môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt nhưng do vẫn còn một số vướng mắc nên chưa thể hoàn thành các thủ tục để được cấp Giấy phép môi trường theo quy định.
Theo Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, việc hoàn thành thủ tục cấp Chứng nhận an toàn hệ thống, Chứng nhận thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống và Giấy phép môi trường là điều kiện bắt buộc theo quy định của pháp luật về đường sắt và pháp luật về bảo vệ môi trường trước khi đưa công trình vào khai thác sử dụng.
“Do đó, các thủ tục nêu trên phải được hoàn thiện thì mới đủ cơ sở để Hội đồng kiểm tra và xem xét, chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư đưa công trình vào khai thác, sử dụng”, đại diện Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng cho biết.
Dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội tuyến Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài tuyến chính 12,5 km, trong đó đoạn đi trên cao dài 8,5 km, đoạn đi ngầm khoảng 4 km, 1 depot tại phường Minh Khai, huyện Bắc Từ Liêm.
Công trình sử dụng đường sắt khổ đôi 1.435 mm; Nhà ga: 8 ga trên cao, 4 ga ngầm. Tổng mức đầu tư Dự án là 34.826,05 tỷ đồng, sử dụng vốn ODA của 4 nhà tài trợ (Chính phủ Pháp (DGT), ADB, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn trong nước.
Tính đến hết tháng 6/2024, tiến độ thi công đoạn trên cao thuộc tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã đạt 100% khối lượng. 8 nhà ga trên cao và depot Nhổn đã được công nhận kết quả nghiệm thu phòng cháy chữa cháy. 10 đoàn tàu được đăng kiểm và dán tem.
Các thiết bị tại nhà ga và depot cũng được dán tem kiểm định theo quy định. Tư vấn Systra đã cấp Chứng chỉ nghiệm thu bàn giao hoàn thành (TOC) cho từng gói thầu.
Xem thêm tại baodautu.vn