40 hình thức lừa đảo cuối năm: Cẩn thận kẻo mất sạch tiền tiêu Tết
Dịp cuối năm, cận kề Tết là thời điểm nhu cầu giao dịch tăng cao, các đối tượng thường lợi dụng khoảng thời gian này để thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank - Mã: KLB) vừa gửi cảnh báo đến khách hàng về 40 hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến. Cụ thể:
1. Giả mạo trang thông tin điện tử, cơ quan Nhà nước (Thuế, Bộ Công an, BHXH,...).
2. Lừa đảo SMS Brandname, phát tán tin nhắn giả mạo.
3. Thủ đoạn giả danh các công ty tài chính, ngân hàng.
4. Lừa đảo chuyển nhầm tiền vào tài khoản ngân hàng.
5. Lừa giả danh shipper giao hàng, yêu cầu chuyển khoản thanh toán.
6. Giả danh người thân gặp nạn: Gọi điện hoặc nhắn tin yêu cầu tiền gấp cho việc cấp cứu.
7. Gửi mã QR có chứa mã độc cho người khác để chiêu dụ nhận quà tặng hoặc tiền mặt.
8. Đánh cắp thông tin CCCD đi vay nợ tín dụng.
9. Giả mạo biên lai chuyển tiền thành công.
10. Giả danh cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án gọi điện lừa đảo.
11. Cài cắm ứng dụng, link quảng cáo cờ bạc, cá độ, tín dụng đen,...
12. Lừa đảo đầu tư chứng khoán, tiền ảo, đa cấp.
13. Lừa đảo dịch vụ lấy lại tiền khi đã bị lừa.
14. Lừa đảo cuộc gọi video Deepfake, Deepvoice.
15. Đánh cắp tài khoản mạng xã hội, nhắn tin lừa đảo.
16. Lừa đảo dịch vụ lấy lại Facebook.
17. Rải link phishing lừa đảo, seeding quảng cáo bẩn trên Facebook.
18. Chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu nhí.
19. Giả danh giáo viên/nhân viên y tế báo người thân đang cấp cứu.
20. Lừa đảo "combo du lịch giá rẻ".
21. Lừa đảo "khóa SIM" vì chưa chuẩn hóa thuê bao.
22. Lừa đảo tuyển CTV online.
23. Rao bán hàng giả hàng nhái trên sàn thương mại điện tử.
24. Lừa đảo lấy cắp Telegram OTP.
25. Lừa đảo tung tin giả về cuộc gọi mất tiền như FlashAI.
26. Lừa đảo tình cảm, dẫn dụ đầu tư tài chính, gửi bưu kiện, trúng thưởng.
27. Lừa đảo cho số đánh đề.
28. Giả mạo cuộc khảo sát trả thưởng: Gửi link khảo sát yêu cầu thông tin cá nhân để nhận tiền thưởng.
29. Lừa đảo qua livestream: Tổ chức các chương trình trực tuyến giả mạo để yêu cầu tiền ủng hộ.
30. Lừa đảo qua quảng cáo trên mạng xã hội: Quảng cáo sản phẩm với giá rẻ bất thường, yêu cầu thanh toán trước.
31. Đánh cắp thông tin thẻ tín dụng: Qua các trang web hoặc ứng dụng không an toàn.
32. Giả danh nhân viên hỗ trợ khách hàng: Liên hệ để yêu cầu thông tin cá nhân.
33. Lừa đảo qua ứng dụng hẹn hò: Kết bạn và sau đó yêu cầu tiền hoặc thông tin cá nhân.
34. Lừa đảo qua dịch vụ giao hàng: Yêu cầu thanh toán trước cho hàng hóa không có thật.
35. Lừa đảo bằng email giả mạo: Gửi email từ địa chỉ giả mạo yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản.
36. Chương trình "nhận quà tặng" giả: Yêu cầu người dùng trả phí để nhận quà miễn phí.
37. Giả danh nhân viên thu phí: Đến tận nơi yêu cầu thu tiền phí dịch vụ không có thật.
38. Kêu gọi quyên góp cho từ thiện giả.
39. Lừa đảo qua các trang web khuyến mãi: Cung cấp mã giảm giá giả mạo để thu thập thông tin cá nhân.
40. Lừa đảo qua video call: Sử dụng hình ảnh giả để thực hiện cuộc gọi video và yêu cầu tiền hoặc thông tin cá nhân.
KienlongBank cho biết, các hình thức lừa đảo trực tuyến hiện nay ngày càng tinh vi. Trong trường hợp khẩn cấp phát hiện nghi vấn lừa đảo, khách hàng cần liên hệ ngay với cơ quan Công an gần nhất hoặc thông báo cho ngân hàng để được hỗ trợ.
Xem thêm tại nguoiquansat.vn