4/6 doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng báo lãi nhưng vẫn không đạt kế hoạch vì một trường hợp đặc biệt

Thống kê kết quả kinh doanh của 6 doanh nghiệp có vốn nhà nước cho thấy tình hình tài chính khá ảm đạm với hai công ty báo lỗ và bốn công ty báo lãi, nhưng VICEM lỗ nặng đã kéo theo kết quả cả nhóm cùng đi xuống. Lợi nhuận trước thuế của các doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng không đạt kế hoạch trong nửa đầu năm 2024.

Cụ thể, Tổng Công ty VICEM lỗ 863 tỷ đồng, Tổng Công ty Coma lỗ 2,6 tỷ đồng. Trong khi đó, Tổng Công ty Viglacera (VGC) báo lãi 575 tỷ đồng, Tổng Công ty Hancorp lãi 20,1 tỷ đồng, Tổng Công ty Lilama lãi 38,2 tỷ đồng và Tổng Công ty HUD lãi 205 tỷ đồng.

Tổng giá trị sản xuất kinh doanh của cả 6 doanh nghiệp kể trên ước đạt gần 30.000 tỷ đồng, bằng 94% so với cùng kỳ năm 2023 nhưng chỉ đạt 45% kế hoạch năm 2024. Tổng doanh thu của các doanh nghiệp này ước đạt gần 25.000 tỷ đồng, cũng chỉ bằng 94% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 47% kế hoạch năm 2024. Riêng lợi nhuận trước thuế không đạt kế hoạch 6 tháng đầu năm 2024.

Theo Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản và vật liệu xây dựng vẫn chưa khởi sắc, cộng thêm giá vật liệu, nhiên liệu và tỷ giá ngoại tệ biến động tăng, đã khiến cho tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Một số đơn vị phải hoạt động cầm chừng, dẫn đến kinh doanh thua lỗ và không đạt chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Bộ Xây dựng đã thực hiện Kế hoạch sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước do Bộ Xây dựng làm đại diện chủ sở hữu giai đoạn 2022 - 2025. Bộ đã thực hiện điều chỉnh kế hoạch và tích cực triển khai công tác thoái vốn tại Tổng công ty VIGLACERA; đồng thời, phê duyệt Đề án tái cơ cấu và Kế hoạch sản xuất kinh doanh 5 năm của Tổng công ty VICEM; tổ chức triển khai thực hiện Đề án cơ cấu lại Tổng công ty HUD, LILAMA, COMA; phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024 của Tổng công ty HUD, VICEM...

Trước đó, Bộ Tài chính đã công bố thanh tra VICEM và ba công ty con, gồm Công ty TNHH MTV Xi măng Vicem Tam Điệp, Công ty TNHH MTV Xi măng Vicem Hải Phòng, và Công ty TNHH MTV Vicem Hà Tiên. Nội dung thanh tra tập trung vào quản lý, sử dụng vốn và tài sản, hạch toán doanh thu, chi phí và báo cáo kết quả kinh doanh, thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước và chấp hành các quy định của pháp luật về tài chính. Thời kỳ thanh tra là năm 2023 và các vấn đề liên quan.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn