7 cổ phiếu tiềm năng cho tháng 9 qua lăng kính chuyên gia, mức sinh lời dự kiến hàng chục %

Tại báo cáo danh mục khuyến nghị, Chứng khoán Agriseco (AGR) nhận định có 3 yếu tố tác động đến thị trường chứng khoán tháng 9, bao gồm:

(1) Chính sách lãi suất của FED trong kỳ họp FOMC dự kiến diễn ra trong 2 ngày 17-18/9, kỳ vọng FED hạ lãi suất trong bối cảnh lạm phát đã hạ nhiệt, qua đó giảm áp lực lên tỷ giá và áp lực rút ròng của khối ngoại.

(2) Kỳ vọng số liệu kinh tế vĩ mô Việt Nam quý III/2024 dự kiến có nhiều khởi sắc và kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp dần hé lộ tiếp tục duy trì tăng trưởng.

(3) Kỳ vọng nâng hạng thị trường giúp cải thiện dòng tiền trong thời gian tới.

Từ đó, AGR lựa chọn những cổ phiếu tiềm năng trong tháng 9 tập trung vào các doanh nghiệp có cơ cấu tài chính lành mạnh, đang có mức định giá phù hợp hoặc có triển vọng kết quả kinh doanh tốt trong quý III và các tháng cuối năm 2024.

7 cổ phiếu tiềm năng cho tháng 9 qua lăng kính chuyên gia, mức sinh lời dự kiến hàng chục %
Nguồn: AGR

ACB: Giá mục tiêu 28.000 đồng/cp, tỷ suất sinh lời dự kiến 14%

Tăng trưởng tín dụng và huy động tích cực trong 6 tháng đầu năm. Nhóm phân tích kỳ vọng ACB là 1 trong những ngân hàng sẽ được NHNN nới room tín dụng thêm 2 - 2,5% sau khi đã hoàn thành 80% hạn mức tín dụng NHNN phân giao đầu năm. AGR dự báo tăng trưởng tín dụng cả năm của ACB sẽ đạt trên mức 16% với động lực chính từ phân khúc khách hàng doanh nghiệp, từ đó cải thiện tỷ lệ NIM đạt mức 4%.

Chất lượng tài sản cải thiện: Tỷ lệ nợ xấu của ACB tương đối ổn định ở mức 1,5% trong quý II, thấp hơn so với các ngân hàng có xu hướng nợ xấu tăng lên. Ngoài ra, vị thế vốn của ACB tiếp tục đươc duy trì ổn định, đáp ứng tốt các quy định của NHNN quy định với tỷ lệ LDR là 82,2% và tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn chiếm 17,6% cuối quý II.

Định giá hấp dẫn: Hiện nay, cổ phiếu ACB giao dịch tại mức định giá P/B là 1,4x, thấp hơn so với trung bình ngành và khá hấp dẫn so với trung bình cổ phiếu 5 năm gần đây trong bối cảnh ACB là 1 trong những ngân hàng có chất lượng tài sản và hiệu quả kinh doanh top đầu ngành.

HPG: Giá mục tiêu 30.000 đồng/cp, tỷ suất sinh lời dự kiến 19%

Kỳ vọng sản lượng tiêu thụ của HPG tiếp tục được cải thiện với động lực chính từ thép xây dựng trong nước. Theo hiệp hội Thép Việt Nam, tăng trưởng ngành xây dựng 6 tháng đầu năm nay đạt 7,34% so với cùng kỳ, thị trường bất động sản tiếp tục ghi nhận tín hiệu hồi phục về nguồn cung. Ngoài ra, các luật Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 1/8/2024, kỳ vọng sẽ giúp thị trường đẩy mạnh nguồn cung trong thời gian tới giúp tăng nhu cầu tiêu thụ thép xây dựng trong nước.

Biên lợi nhuận gộp dự báo được cải thiện trong các quý tới nhờ giá nguyên vật liệu đầu vào giảm. Tính từ đầu năm đến nay, giá than cốc và quặng sắt đang trong xu hướng giảm do nhu cầu tiêu thụ tại Trung Quốc vẫn yếu. Trong khi đó, giá thép nội địa giảm nhẹ hơn so với giá nguyên vật liệu và được dự báo sẽ tăng lại trong nửa cuối năm nhờ nhu cầu từ thị trường bất động sản giúp cải thiện biên lợi nhuận cho doanh nghiệp trong các quý tới.

Định giá phù hợp để nắm giữ: Ước tính giá trị sổ sách của 1 cổ phiếu ngày 31/12/2024 là 18.000 đồng/cp và P/B fw cuối năm là 1,43x thấp hơn so với mức P/B trung bình 5 năm gần nhất là 1,8x. Với triển vọng dài hạn từ nhà máy Dung Quất 2, AGR cho rằng mức định giá này đã phù hợp để nắm giữ trong trung và dài hạn.

POW: Giá mục tiêu 15.000 đồng/cp, tỷ suất sinh lời dự kiến 14%

Kỳ vọng kết quả kinh doanh của POW cuối năm 2024 sẽ duy trì khả quan nhờ sự đóng góp tích cực từ: (i) Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 hoạt động hết công suất kể từ tháng 8/2023; (ii) pha thời tiết La Nina khả năng cao sẽ xảy ra với cường độ mạnh từ tháng 9 giúp các nhà máy thủy điện được hưởng lợi và (iii) trong năm 2024-2025, POW có thể được ghi nhận khoảng 1.000 tỷ đồng tiền bồi thường từ sự cố dự án nhiệt điện Vũng Áng 1.

Triển vọng dài hạn từ các nhà máy nhiệt điện khí: Dự án điện khí LNG Nhơn Trạch là dự án trọng điểm quốc gia với tổng công suất 1.624MW. Nhà máy Nhơn Trạch 3&4 dự kiến sẽ vận hành thương mại từ cuối năm 2024-2025 giúp sản lượng điện của POW tăng mạnh trong những năm tới.

PVS: Giá mục tiêu 47.000 đồng/cp, tỷ suất sinh lời dự kiến 16%

Mảng cơ khí và xây lắp (M&C) triển vọng sáng trong nửa cuối năm nhờ: (i) quyết định cuối cùng cho toàn bộ dự án Lô B kỳ vọng thông qua vào quý IV góp phần thúc đẩy tiến độ thi công và gia tăng khối lượng công việc cho PVS trong giai đoạn năm 2024-2028; (2) tiềm năng trúng thầu cao các hạng mục tiếp theo thuộc dự án điện gió ngoài khơi của Orsted khi PVS đang hoàn thành tốt các hạng mục công việc giai đoạn trước.

Kỳ vọng phân khúc quản lý và cho thuê kho nổi FSO/FPSO ghi nhận kết quả khả quan hơn nhờ: (i) với lợi thế là doanh nghiệp thượng nguồn dầu khí đầu ngành, PVS được dự báo tiếp tục trúng thầu cung cấp kho nổi cho các dự án lớn như Lô B, Cá Voi Xanh, Lạc Đà Vàng, (ii) nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu gia tăng hỗ trợ giá dầu neo cao trong bối cảnh nền kinh tế đang trên đà phục hồi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đàm phán và gia hạn hợp đồng dài hạn với các FPSO trong tương lai.

VHM: Giá mục tiêu 50.000 đồng/cp, tỷ suất sinh lời dự kiến 18%

Kỳ vọng kết quả kinh doanh nửa cuối năm tăng trưởng tích cực nhờ doanh số bán hàng tăng cao: Doanh số bán hàng chưa ghi nhận tính đến 30/6 là 118.700 tỷ đồng (+33% svck) kỳ vọng tiếp tục đóng góp tích cực vào kết quả kinh doanh nửa cuối năm của VHM. Các dự án đóng góp chính vào tổng doanh số bán hàng là Vinhomes Royal Island và Vinhomes Ocean Park 2,3 đều ghi nhận tiến độ bán hàng và bàn giao tăng.

Doanh số bán hàng dự báo sẽ tiếp tục tăng giai đoạn năm 2024-2026: Các dự án mở bán mới sẽ là yếu tố thúc đẩy doanh số bán hàng, qua đó giúp duy trì triển vọng tăng trưởng của VHM trong các năm tới. Công ty có kế hoạch sẽ mở bán Vinhomes Cổ Loa và Wonder Park Đan Phương vào cuối năm 2024 và năm 2025.

VHM có thể mua lại cổ phiếu quỹ trong các quý cuối năm: Công ty dự kiến sẽ mua cổ phiếu ngay sau khi được UBCKNN chấp thuận hồ sơ đăng ký. AGR kỳ vọng thông tin trên sẽ hỗ trợ giá cổ phiếu trong ngắn hạn.

Định giá hấp dẫn so với tiềm năng tăng trưởng: VHM có vị thế lớn trong ngành bất động sản dân cư và tiềm năng tăng trưởng dài hạn nhờ quỹ đất đang quản lý khoảng 19.600ha tại Việt Nam. Cổ phiếu VHM hiện đang giao dịch tại P/B 0,9x lần, thấp hơn bình quân 5 năm quá khứ (2,9x lần) và đang ở mức hấp dẫn so với tiềm năng quỹ đất đang sở hữu.

VNM: Giá mục tiêu 83.000 đồng/cp, tỷ suất sinh lời dự kiến 12%

Động lực duy trì tăng trưởng từ xuất ngoại sản phẩm: VNM đang tập trung vào các nước đang phát triển, các thị trường có động đồng người Việt lớn như Nhật Bản, Đài Loan cũng được VNM đề cập như một cơ hội tăng trưởng trong tương lai.

Thị phần trong nước đang hồi phục: Dự kiến ​​với nền tảng tài chính vững chắc cùng chiến lược tái định vị thương hiệu bài bản, sản phẩm của VNM sẽ tiếp cận sâu hơn đến thế hệ người tiêu dùng mới, giữ vững vị thế tại thị trường trong nước.

Cổ tức tiền mặt cao và duy trì đều đặn: VNM dự kiến sẽ duy trì tỷ lệ cổ tức tiền mặt là 38,5% (tương ứng 3.850 đồng/cp) cho năm 2024, đưa tỷ suất cổ tức tiền mặt của VNM lên mức 5-6%/năm, tương đối hấp dẫn ở giai đoạn hiện tại.

VSC: Giá mục tiêu 21.000 đồng/cp, tỷ suất sinh lời dự kiến 14%

AGR kỳ vọng hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục khả quan trong các tháng cuối năm giúp sản lượng hàng hóa và container qua cảng tăng trưởng. Trong đó, các cảng đang vận hành ổn định của VSC đều ghi nhận mức sản lượng ấn tượng với sản lượng container 7 tháng đầu năm qua cảng Green đạt hơn 152.000TEUs (+16% svck), cảng Vip Green đạt hơn 390.000TEUs (+25% svck).

Hoàn thành nhận chuyển nhượng cảng Nam Hải Đình Vũ: Vào tháng 7, VSC đã hoàn tất việc nhận chuyển nhượng 100% tại cảng Nam Hải Đình Vũ. Với thương vụ này, VSC sẽ sở hữu 3 cảng (Green, Vip Green, Nam Hải Đình Vũ) có công suất thiết kế 1,65 triệu TEUs, và nếu bao gồm cả công ty liên kết thì công suất thiết kế đạt 2,45 triệu TEUs (xấp xỉ 31% công suất cụm cảng Hải Phòng). Cảng Nam Hải Đình Vũ cũng nằm cạnh cảng Vip Green giúp tập trung nguồn lực, hạ tầng và tối ưu về chi phí vận hành.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn