ACBS: Nhóm VN30 có dư địa tăng nhờ định giá hấp dẫn nửa cuối năm 2024

Về dự báo thị trường chung, ACBS kỳ vọng chỉ số VN-Index sẽ tích luỹ đi ngang vùng 1.150 - 1.300 điểm trong bối cảnh dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu hạ lãi suất từ tháng 9/2024 và có khả năng cắt giảm lãi suất 3 lần trong năm nay với tổng mức cắt giảm trên 1%; tăng trưởng GDP của Việt Nam có thể đạt trên 6,2% trong năm 2024 nhờ kỳ vọng đà tăng trưởng trên 6% tiếp tục duy trì nửa cuối năm nhờ động lực từ sản xuất công nghiệp, xây dựng và xuất khẩu; áp lực tỷ giá giảm dần vào cuối năm; đồng thời tình trạng bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài được cải thiện, mặc dù có thể vẫn tiếp tục diễn ra ở một số cổ phiếu đặc thù.

Danh sách cổ phiếu được khối ngoại mua và bán mạnh trong 7 tháng đầu năm 2024

Danh sách cổ phiếu được khối ngoại mua và bán mạnh trong 7 tháng đầu năm 2024

Được biết, trong 7 tháng đầu năm 2024, khối ngoại đã bán ròng khoảng 59.000 tỷ đồng (2,3 tỷ USD). Theo chuyên gia của ACBS, khối ngoại bán ròng do lo ngại một số doanh nghiệp mở rộng kinh doanh không hiệu quả, đồng thời định giá cổ phiếu đạt đỉnh nhờ mối liên hệ với câu chuyện bán dẫn/AI toàn cầu.

Tuy nhiên, ghi nhận trong 3 tuần cuối tháng 7 và những ngày đầu tháng 8, lực bán ròng đã chững lại và có những phiên mua ròng liên tiếp trở lại.

Về kết quả kinh doanh, ACBS cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn đạt 242 nghìn tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ. Trong đó, nhóm tăng trưởng mạnh chủ yếu là nhóm tài chính tăng 15,7%, nhóm phi tài chính tăng 7,8%. Đồng thời, nhóm chuyên gia này dự báo tăng trưởng lợi nhuận nửa cuối năm 2024 sẽ đạt trên 10%.

Về định giá, mặc dù tăng so với đầu năm nhưng nền định vẫn còn thấp hơn so với trung bình giai đoạn 2020-2024 đối với cổ phiếu lớn, ngược lại cổ phiếu vừa và nhỏ định giá không quá hấp dẫn. Trong đó, định giá P/E của nhóm VN30 là 12,72 lần (trung bình 13,4 lần); định giá P/E nhóm VN-Midcap là 13,3 lần (trung bình 15,78 lần); và định giá P/E nhóm VN-SMLcap là 17,57 lần (trung bình 12,2 lần).

Dựa trên định giá, chuyên gia ACBS dự báo triển vọng lợi nhuận khó có thể bứt phá trong 1 - 2 quý tới, việc điều chỉnh trên diện rộng đối với các cổ phiếu vốn hoá vừa và nhỏ là phù hợp. Trong khi đó, cơ hội trong nửa cuối năm sẽ có phần nghiêng về nhóm VN30.

Chứng khoán ACB dự báo triển vọng nhóm ngành ngắn, trung và dài hạn

Chứng khoán ACB dự báo triển vọng nhóm ngành ngắn, trung và dài hạn

Dựa trên câu chuyện thị trường, định giá, ACBS kỳ vọng nhóm ngành có triển vọng ngắn hạn như bất động sản công nghiệp; xây dựng hạ tầng & dân dụng; hàng hoá tiêu dùng, bán lẻ; cảng biển; và công nghệ.

Quỹ đất thương phẩm một số doanh nghiệp bất động sản công nghiệp

Quỹ đất thương phẩm một số doanh nghiệp bất động sản công nghiệp

Về bất động sản công nghiệp, nhóm phân tích cho biết tình hình tài chính của đa số các doanh nghiệp trong ngành rất tốt với lượng tiền mặt chiếm tỷ lệ cao trong tổng tài sản, nợ vay thấp. Trong đó, triển vọng thu hút FDI tiếp tục tăng trưởng ổn định trong các năm tới sẽ tiếp tục hỗ trợ cho kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản công nghiệp.

Xem thêm tại tinnhanhchungkhoan.vn