ACV lãi tỷ giá hơn 650 tỷ trong quý IV

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (Mã: ACV), tính tới thời điểm cuối năm 2024, quy mô tài sản của ACV cán mốc kỷ lục 77.270 tỷ đồng, tăng 15% sau một năm do tăng mạnh chi phí xây dựng cơ bản dở dang, chủ yếu nằm ở dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

 Nguồn: Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2024.

Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 99.019 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ 2020 - 2025. Trong giai đoạn 1, sân bay Long Thành có 4 dự án thành phần được triển khai xây dựng.

Dự án thành phần 1 là trụ sở các cơ quan. Đến ngày 9/1 đã có 4/5 dự án khởi công và cam kết hoàn thành trước 31/12/2025. Còn 1 trụ sở (Trạm kiểm dịch động thực vật) đang gấp rút khởi công.

Dự án thành phần 2 là các công trình quản lý bay, theo kế hoạch cũng hoàn thành trước 31/12/2025. Trong đó hạng mục lớn và quan trọng nhất là đài kiểm soát không lưu đã thi công xong phần bê tông xi măng, dự kiến cất nóc trước Tết Ất Tỵ.

Dự án thành phần 3 do ACV làm chủ đầu tư, bao gồm những hạng mục lớn như nhà ga, đường băng cất hạ cánh… Dự án thành phần 3 được chia thành 16 gói thầu xây lắp và thiết bị. Tính đến cuối tháng 12/2024, có 3 gói đã cơ bản hoàn thành; 7 gói đang triển khai thi công; 3 gói đang lựa chọn nhà thầu xây lắp và 3 gói khác đang thẩm định thiết kế kỹ thuật.

Đối với dự án thành phần 4 (các công trình dịch vụ mặt đất), đã mở thầu các gói thầu và cam kết hoàn thành vào cuối năm nay.

35% tài sản của ACV tức 26.555 tỷ nắm ở khoản tiền, tiền gửi ngân hàng. Với lượng lớn tiền gửi giúp ACV thu về 1.090 tỷ đồng lãi tiền gửi năm qua. 

Nắm giữ lượng lớn tiền mặt nhưng ACV vẫn đi vay nợ tổng cộng 9.742 tỷ đồng cuối năm 2024, chủ yếu là vay dài hạn. Các khoản vay của ACV đều là vay vốn ODA để xây dựng các dự án cảng hàng không bằng đồng yen Nhật với mức lãi suất rất thấp nên chi phí lãi vay một năm chỉ hơn 60 tỷ. 

Dù chịu chi phí lãi vay thấp nhưng việc biến động của đồng yen cũng tác động lớn tới khoản chi phí tài chính của ACV. Riêng quý IV/2024, ACV lãi ròng từ chênh lệch tỷ giá hơn 650 tỷ đồng trong bối cảnh đồng yen suy yếu so với VND và luỹ kế cả năm mức lãi tỷ giá là 413 tỷ.

Một chỉ tiêu đáng lưu tâm trên báo cáo của ACV là các khoản phải thu ngắn hạn của khách hàng, ghi nhận 10.444 tỷ đồng cuối năm ngoái. Doanh nghiệp đã phải trích lập dự phòng nợ xấu 3.788 tỷ đồng (giảm 157 tỷ sau một quý) chủ yếu từ 5 hãng hàng không đang hoạt động.

Trong đó, khoản phải thu 2.375 tỷ của Bamboo Airways phải trích lập 100%, 889 tỷ của Pacific Airlines và 370 tỷ của Vietravel Airlines cũng phải trích lập dự phòng toàn bộ. Đối với 2.304 tỷ phải thu từ Vietnam Airlines chỉ trích lập 112 tỷ và 1.877 tỷ của Vietjet chỉ trích lập chưa tới 4 tỷ đồng.

  Nguồn: Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2024.

Tại thời điểm cuối năm 2024, ACV có vốn chủ sở hữu 59.941 tỷ trong đó khoản mục "của để dành" - lợi nhuận chưa phân phối lên tới 32.067 tỷ đồng.

Về tình hình kinh doanh, quý IV, ACV ghi nhận 5.721 tỷ đồng doanh thu thuần, lãi sau thuế của cổ đông công ty mẹ 3.085 tỷ đồng; tăng lần lượt 14% và 111% so với cùng kỳ năm 2023.

Việc lợi nhuận tăng đột biến xuất phát từ nguyên nhân thị trường hàng không quốc tế phục hồi, đặc biệt là chi phí quản lý doanh nghiệp giảm mạnh từ 1.395 tỷ cùng kỳ xuống còn 192 tỷ kỳ này do được hoàn nhập dự phòng nợ khó đòi. Ngoài ra, khoản lãi tỷ giá tăng mạnh cũng giúp lợi nhuận ACV tăng bằng lần.

Luỹ kế cả năm, doanh thu thuần của ACV đạt 22.555 tỷ, lãi ròng 11.563 tỷ; tăng lần lượt 13% và 37% so với năm 2023. Đây cũng là lần đầu ACV báo lãi ròng vượt 10.000 tỷ và ghi nhận mức lợi nhuận cao nhất kể từ khi hoạt động.

 Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo tài chính hợp nhất các năm.

Xem thêm tại vietnambiz.vn