ACV muốn đẩy nhanh lộ trình đầu tư dự án 3.455 tỷ đồng thuộc sân bay Long Thành

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV) vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị tiến hành thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường băng thứ 2 và san nền nhà ga hành khách T3 sân bay Long Thành.

Cụ thể, ACV đề nghị tách dự án trên thành 2 dự án thành phần gồm dự án thành phần 1 - xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và dự án thành phần 2 - san nền khu vực nhà ga hành khách T3. Trong đó, dự án thành phần 1 do ACV làm chủ đầu tư, sử dụng vốn tự có của doanh nghiệp; dự án thành phần 2 dùng vốn đầu tư công do Bộ GTVT làm chủ quản đầu tư.

Về dự án thành phần 1, đường băng thứ 2 của sân bay sẽ được xây song song với đường băng hiện tại, chiều dài 4.000m cùng hệ thống đường lăn song song, hệ thống các đường nối; hệ thống đèn tín hiệu, biển báo; hệ thống trang thiết bị quản lý bay và các công trình khác đồng bộ để đảm bảo khai thác. Hạng mục này có giá trị đầu tư khoảng 3.455 tỷ đồng.

Khu vực xây đường băng thứ 2 nằm trong phạm vi đất 1.810 ha của dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã được giải phóng mặt bằng, đã hoàn thành san nền.

Theo ACV, sau khi đường cất hạ cánh số 2 hình thành (năm 2026), cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ có 2 đường cất hạ cánh song song tương tự các cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng, đường cất hạ cánh số 1 phục vụ chủ yếu cho hoạt động cất cánh, đường cất hạ cánh số 2 phục vụ chủ yếu cho hoạt động hạ cánh.

Còn dự án san nền khu vực nhà ga hành khách T3 có diện tích khu vực san nền khoảng 181ha, giá trị đầu tư sơ bộ khoảng 1.956 tỷ đồng, thực hiện trên khu đất giai đoạn sau của dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành với khoảng 181 ha đã được giải phóng mặt bằng và đang được UBND tỉnh Đồng Nai quản lý, khai thác, sử dụng.

ACV thông tin thêm khối lượng đất đào thừa từ công tác san nền khu vực nhà ga T3 dự kiến khoảng 20 triệu m3 sẽ được điều phối ra khu vực đất dự trữ tiếp giáp khu trữ đất 722ha (khu vực nền đắp của giai đoạn sau) ở phía Đông Nam của cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I.

Giải thích lý do đề xuất dự án Xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và san nền khu vực nhà ga hành khách T3, ACV cho biết cảng hàng không quốc tế Long Thành là sân bay quan trọng của quốc gia, có vai trò vận chuyển hàng không quốc tế chính của khu vực phía Nam, đồng thời là cơ sở trọng yếu của đất nước trong lĩnh vực an ninh quốc phòng.

Trên cơ sở phương án phân chia khai thác giữa cảng hàng không quốc tế Long Thành và cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, sản lượng hành khách quốc tế khai thác tại cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ chiếm hơn 80% tổng sản lượng hành khách quốc tế của cả hai cảng.

Vì vậy ngoài các yêu cầu về năng lực khai thác, ACV cho rằng cảng hàng không này cần đảm bảo có thêm đường cất hạ cánh để tránh toàn bộ sân bay bị ảnh hưởng đóng cửa trong trường hợp xảy ra sự cố máy bay, bảo trì hoặc sửa chữa đường cất hạ cánh, xử lý sự cố thiên tai.

ACV cũng cho hay việc nghiên cứu xây dựng đường cất hạ cánh số 2 thời điểm này là thuận lợi, có thể tận dụng các cơ sở hạ tầng đang phục vụ thi công giai đoạn 1. Việc xây dựng thực hiện trong thời gian này sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động khi đưa cảng giai đoạn 1 vào khai thác.

Bên cạnh nghiên cứu xây dựng đường cất hạ cánh số 2, ACV cũng nêu việc nghiên cứu triển khai phương án san nền khu vực nhà ga hành khách T3 cũng rất cần thiết. Do đặc thù tính chất đất đỏ, bụi sét mịn của khu vực Long Thành, nên trong quá trình thi công xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và san nền khu vực nhà ga hành khách T3 sau khi cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào hoạt động sẽ gây ra hiện tượng phát tán bụi mịn, gây ảnh hưởng đến công tác vận hành của sân bay, gây ô nhiễm môi trường, cũng như gây nguy hiểm đến hoạt động của tàu bay.

screenshot-2024-08-26-085527.png
ACV muốn đẩy nhanh lộ trình đầu tư dự án 3.455 tỷ đồng thuộc sân bay Long Thành

Theo ACV, dự án xây dựng đường băng thứ 2 và san nền nhà ga hành khách T3 sân bay Long Thành nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, thì sẽ được lên kế hoạch triển khai trong giai đoạn 2 của dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành (năm 2025 - 2030) và sẽ được đẩy lên nghiên cứu đầu tư ngay từ năm 2024.

Dự kiến, giai đoạn chuẩn bị dự án khoảng 12 tháng từ quý III/2024 đến quý IV/2025. Giai đoạn thực hiện dự án khoảng 18 tháng, trong đó, việc tổ chức thi công xây dựng công trình khoảng 12 tháng với thời gian dự kiến từ quý II/2025 đến hết quý IV/2026. Giai đoạn kết thúc xây dựng và đưa công trình vào khai thác sử dụng, thu phí hoàn vốn, thời gian dự kiến từ quý I/2027.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn