Agriseco 'gọi tên' 3 nhóm ngành có kết quả kinh doanh 'sáng' nhất quý II/2024

Kể từ đầu năm 2024, thị trường chứng khoán Việt Nam đã chứng kiến một xu hướng tăng giá mạnh mẽ với VN-Index tăng gần 14%. Sự tăng trưởng này không chỉ đến từ điểm số mà còn nhờ vào kết quả kinh doanh ấn tượng của các doanh nghiệp niêm yết, đặc biệt là các nhóm ngành như thép (+451%), bán lẻ (+367%), và chứng khoán (+103%).

Hiện tại, với P/E khoảng 14x và P/B 1,8x, mặt bằng định giá của VN-Index vẫn ở mức hợp lý. Điều này cho thấy thị trường chứng khoán còn nhiều dư địa tăng trưởng, đặc biệt là các ngành có kết quả kinh doanh nổi bật trong quý II/2024.

Agriseco Research dự báo 3 ngành sẽ có kết quả kinh doanh cao trong quý II/2024 gồm: bán lẻ, thép và xuất khẩu.

Ngành bán lẻ được cho là có mức tăng trưởng cao nhất bởi từ quý I/2024, lợi nhuận các doanh nghiệp bán lẻ đã tăng trưởng mạnh mẽ với mức tăng 367% so với cùng kỳ năm trước. Quý II/2024 được kỳ vọng tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh mẽ do mức nền thấp của quý II/2023. Các cổ phiếu được khuyến nghị bao gồm MWG - CTCP Đầu tư Thế giới Di động, FRT - CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT.

Á quân tăng trưởng là ngành thép, theo Agriseco Research, kết quả kinh doanh của ngành thép trong quý II/2024 dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng cao nhờ sản lượng bán hàng tăng 15% so với cùng kỳ và đạt gần 10,5 triệu tấn. Xuất khẩu thép cũng tiếp tục khả quan với giá trị xuất khẩu đạt hơn 3,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm, tăng 28% về giá trị và 33,7% về lượng so với năm trước. Các cổ phiếu được khuyến nghị bao gồm HPG - CTCP Tập đoàn Hòa Phát, NKG - CTCP Thép Nam Kim.

Tiếp theo là ngành xuất khẩu nhờ các nhóm xuất khẩu gỗ, dệt may, cá tra, cao su, chất dẻo được dự báo có kết quả kinh doanh tích cực trong quý II/2024. Các cổ phiếu được khuyến nghị bao gồm PTB - CTCP Phú Tài, TNG - CTCP Đầu tư và Thương mại TNG, ANV - CTCP Nam Việt, DRI - CTCP Đầu tư Cao su Đắk Lắk.

Agriseco 'gọi tên' 3 nhóm ngành có kết quả kinh doanh 'sáng' nhất quý II/2024
Nguồn: FiinPro-X flatform, Agriseco Research tổng hợp

Ngoài top 3 ngành kể trên, Agriseco Research cũng kỳ vọng vào ngành xây dựng, công nghệ thông tin – viễn thông và dầu khí.

Ngành xây dựng: Dự kiến tăng trưởng mạnh trong quý II/2024 nhờ khối lượng thi công tăng cao và giải ngân đầu tư công tích cực. Các dự án xây lắp điện như đường dây 500kV mạch 3 và các dự án truyền tải điện từ Lào cũng được kỳ vọng hoàn thành trong quý II. Các cổ phiếu được khuyến nghị bao gồm PC1 - CTCP Tập Đoàn PC1 và CTD - CTCP Xây dựng Coteccons.

Ngành công nghệ thông tin - viễn thông: Kỳ vọng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng nhờ nhu cầu chi tiêu cho chuyển đổi số và xu hướng phát triển AI, Big Data, Cloud. Việc triển khai 5G rộng khắp các tỉnh thành trong giai đoạn 2024-2025 cũng tạo động lực cho hoạt động viễn thông. Các cổ phiếu được khuyến nghị bao gồm FPT - CTCP FPT, CTR - Tổng Công ty cổ phần Công trình Viettel và ELC - CTCP Công Nghệ - Viễn Thông Elcom.

Ngành dầu khí: Các cổ phiếu nhóm thượng nguồn như PVD - Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí, PVS - Tổng Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam được khuyến nghị nhờ giá cho thuê giàn khoan duy trì ở mức cao và các đại dự án dầu khí tại Việt Nam tiếp tục được triển khai trong năm 2024. Giá cho thuê giàn khoan hiện ở mức 90.000 USD/ngày, cao hơn khoảng 20% so với cùng kỳ và tiếp tục tăng trong các quý còn lại của năm.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn