AIIB dành 5 tỷ USD hỗ trợ phát triển hạ tầng Việt Nam

Tại buổi tiếp Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) ngày 16/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam đang đẩy mạnh ba đột phá chiến lược, bao gồm phát triển hạ tầng chiến lược như giao thông, y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, ứng phó biến đổi khí hậu, hạ tầng số và phát triển xanh, tuần hoàn.

Việt Nam có nhu cầu lớn về hạ tầng giao thông ở năm phương thức vận tải, nhưng đầu tư phải có trọng tâm, trọng điểm để tạo không gian phát triển mới, giảm chi phí logistics, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và tạo việc làm.

Thủ tướng đề nghị AIIB tư vấn, tài trợ và hỗ trợ nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi cho các dự án hạ tầng quy mô lớn, hiệu quả cao như xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; ba tuyến đường sắt phía bắc kết nối với Trung Quốc và qua Trung Quốc kết nối với châu Âu, Trung Á; các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM.

Sự hợp tác sẽ dựa trên nguyên tắc "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", đảm bảo lợi ích cho cả hai bên.

Trong chuyến thăm lần này, ông Kim Lập Quần, Chủ tịch AIIB đã thông báo sẽ dành khoảng 5 tỷ USD với lãi suất ưu đãi để hợp tác với Việt Nam. 

Khoản tài chính này sẽ tập trung vào các dự án lớn, thủ tục nhanh gọn và mang lại hiệu quả cao, theo định hướng hợp tác mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh.

Đây là khoản tài chính lớn nhất mà AIIB dành cho Việt Nam từ trước đến nay. 

Kể từ khi thành lập vào năm 2016, AIIB đã phê duyệt ba dự án tại Việt Nam với tổng trị giá 223 triệu USD. Đầu tháng 7/2024, AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành. 

Năm 2021, AIIB cấp khoản vay 95 triệu USD cho Nhà máy Thủy điện Dakdrinh 125MW tại miền Trung Việt Nam. Khoản vay đầu tiên vào năm 2020, AIIB rót 100 triệu USD cho VPBank để hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp tư nhân gặp khó khăn do Covid-19.

AIIB là một ngân hàng phát triển đa phương khởi xướng bởi Trung Quốc, đặt trụ sở tại Bắc Kinh và có 109 quốc gia thành viên. 

Đến nay, ngân hàng này đã phê duyệt 274 dự án với tổng trị giá trên 53,5 tỷ USD. Vốn pháp định của AIIB là 100 tỷ USD, trong đó Trung Quốc đóng góp 29,87%, Ấn Độ và Nga mỗi nước đóng góp 8,37%. Vốn góp của Việt Nam chiếm 0,66% tổng vốn pháp định.

AIIB tập trung thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, phát triển và kết nối cơ sở hạ tầng tại châu Á với bốn ưu tiên chính: cơ sở hạ tầng xanh, huy động vốn tư nhân, kết nối và hợp tác khu vực, cơ sở hạ tầng công nghệ. 

AIIB có kinh nghiệm đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông đô thị tại nhiều quốc gia châu Á như Ấn Độ, Trung Quốc, Philippines và Thổ Nhĩ Kỳ.

Xem thêm tại theleader.vn