An Dương Thảo Điền (HAR) 'mắc kẹt' ở TP. Thủ Đức?

Mục tiêu kinh doanh đi lùi, 7 năm chưa chia lại cổ tức

CTCP Đầu tư Thương mại Bất động sản An Dương Thảo Điền (Mã HAR - HoSE) vưa công bố Biên bản Nghị quyết ĐHCĐ thường niên 2024 với một số nội dung đáng chú ý.

Kết thúc năm 2023, công ty đạt vỏn vẹn 18,3 tỷ đồng doanh thu - giảm rất mạnh so với con số 145 tỷ đồng đạt được trong năm trước đó. Lợi nhuận sau thuế gần 36 tỷ đồng.

Bước sang năm 2024, công ty đặt mục tiêu doanh thu 65 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế phần đất đạt 24 tỷ. Lãnh đạo HAR cho biết, kế hoạch trên được xây dựng trên cấu trúc hoạt động ổn định, trong đó trọng tâm chính là cho thuê bất động sản kinh doanh nhà hàng khách sạn. Riêng năm 2024, do công ty có một số hoạt động tái cơ cấu, ghi nhận doanh thu tài chính phát sinh nên cơ cấu lợi nhuận trên doanh thu có phần đột biến.

Tại Đại hội, kế hoạch không chia cổ tức năm 2023 và 2024 đã được thông qua. Đã 7 năm kể từ lần gần nhất cổ đông HAR được nhận cổ tức (giữa tháng 9/2017 trả cổ tức tỷ lệ 4,5% bằng cổ phiếu).

Kết thúc quý I/2024, An Dương Thảo Điền ghi nhận doanh thu 4,6 tỷ đồng và lãi sau thuế 3,2 tỷ - giảm mạnh 73% so với cùng kỳ năm trước. Tổng tài sản tại thời điểm cuối tháng 3 đi ngang mức 1.074 tỷ đồng. Nợ phải trả chỉ hơn 4,5 tỷ trong đó bao gồm 1,3 tỷ đồng vay nợ tài chính.

Sử dụng vốn chưa hiệu quả, dự án tại TP. Thủ Đức gặp khó

Không chịu áp lực từ đòn bẩy tài chính, tuy nhiên việc sử dụng vốn của công ty chưa đem lại nhiều hiệu quả trong những quý gần đây. ROA đến cuối quý I chỉ ở mức 2,4% trong khi trung bình cả năm 2023 đạt dưới 1%.

Cơ cấu nguồn vốn của HAR được phân bổ: 413,5 tỷ đồng vào các khoản đầu tư tài chính dài hạn (chủ yếu là công ty liên doanh, liên kết), 283 tỷ đồng tại danh mục các khoản phải thu. Trong khi đó, đã nhiều quý liên tiếp doanh nghiệp địa ốc này không ghi nhận bất kỳ số dư nào trong danh mục tồn kho.

An Dương Thảo Điền (HAR) 'mắc kẹt' ở TP. Thủ Đức?
An Dương Thảo Điền bắt đầu tiếp cận các bất động sản tại TP. Thủ Đức

Tại ĐHCĐ, trả lời câu hỏi về tiến độ nhận chuyển nhượng đất tại TP. Thủ Đức cũng như kế hoạch phát triển dự án tại đây, đại diện công ty cho biết, trong thời gian qua, kế hoạch đầu tư trọng yếu của công ty là các dự án phức hợp tại địa bàn Quận 5 và Quận Tân Bình. Tuy nhiên, thực trạng các quy định về quy hoạch xay dựng nói chung, cũng như quy trình đầu tư cấp phép tại TP. HCM nói riêng còn nhiều thử thách biến động, dù tập thể công ty đã và đang nỗ lực đẩy nhưng vẫn gặp nhiều đình trệ.

"Trong năm 2023, công ty bước đầu tham gia vào dự án tại TP. Thủ Đức. Đây là khu đất nằm trong quy hoạch xây dựng mới, song quy trình xin cấp phép và phát triển dự án còn cần nhiều thời gian. Công ty kỳ vọng sẽ có bước tiến mới vào giai đoạn cuối năm 2024, đầu năm 2025", lãnh đạo HAR nói.

Với tình hình kinh doanh kém sắc, cổ phiếu HAR giao dịch trên sàn HoSE với mức giá 4.200 đồng (lúc 14h20 phiên 24/6). Đây cũng là mức giá kể từ cuối năm 2022.

An Dương Thảo Điền (HAR) 'mắc kẹt' ở TP. Thủ Đức?
Diễn biến giá cổ phiếu HAR

Khi được cổ đông đề cập giá cổ phiếu HAR đang quá thấp, đại diện doanh nghiệp cho biết, giá cổ phiếu được quyết định do cung cầu và sự kỳ vọng của nhà đầu tư về kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Về phía công ty, giá cổ phiếu hiện tại đang thấp hơn book value. Tuy nhiên, công ty và các cá nhân có liên quan không có quyền cũng như công cụ để tác động lên giá cổ phiếu trên sàn.

An Dương Thảo Điền được thành lập vào năm 2007 với vốn điều lệ 32 tỷ đồng. Sau một năm thành lập, công ty đã mở rộng quỹ đất sạch, phát triển các dự án khả thi thuộc khu vực Phường Thảo Điền, Quận 2, TP. HCM.

Năm 2009, HAR lập dự án xây dựng khu Midpoint Villas và mở rộng thêm quỹ đất để xây dựng khu căn hộ cao cấp Glenwood Apartment tại khu vực Thảo Điền.

Năm 2010, công ty bắt đầu đưa dự án Midpoint Villas vào hoạt động và bắt đầu mở rộng thêm quỹ đất để lập dự án xây dựng khu căn hộ cao cấp Midpoint Court (nay đã đổi tên thành Glenwood Residences) Thảo Điền, Quận 2.

Năm 2014, công ty ký hợp đồng hợp tác đầu tư vào dự án Biển Long Sơn Hồ Tràm, dự án Center Point, chuỗi khách sạn Boutique Hotel.

Năm 2016, An Dương đầu tư xây dựng thêm các dự án thuộc khu căn hộ cao cấp: Aurora Sài Gòn Pearl, Aurora Phú Nhuận, Aurora Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Aurora Quốc Hương...

Xem thêm tại nguoiquansat.vn