An Khang tiếp tục là 'gánh nặng' của Thế Giới Di Động (MWG), mục tiêu 'mang tiền về cho mẹ' vẫn còn xa vời

Báo cáo tài chính quý II/2024 của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã chứng khoán: MWG) đã chỉ ra sự bứt phá mạnh mẽ của chuỗi Bách Hoá Xanh, khi lần đầu tiên ghi nhận lợi nhuận trong kỳ. Ngoài ra, doanh thu thuần của toàn tập đoàn đạt mức cao kỷ lục, với lợi nhuận sau thuế tăng gần 69 lần so với cùng kỳ năm trước, đạt 1.200 tỷ đồng.

Tuy nhiên, mảng dược phẩm của MWG vẫn chưa đạt được kết quả như mong đợi, thậm chí có dấu hiệu yếu kém. Chuỗi Nhà thuốc An Khang đã lỗ hơn 102 tỷ đồng trong quý II/2024, nâng tổng mức lỗ lũy kế lên hơn 834 tỷ đồng từ năm 2016. Trước đó trong quý I, An Khang đã ghi nhận khoản lỗ gần 70 tỷ đồng.

Để ứng biến với tình hình, MWG đã rà soát và đóng cửa các cửa hàng không hiệu quả. Số lượng nhà thuốc của An Khang đã giảm mạnh từ 527 xuống còn 481 cửa hàng vào cuối quý II, chủ yếu là trong tháng 6.

Ban lãnh đạo MWG cho biết chuỗi An Khang sẽ tập trung vào tăng trưởng hai chữ số trong năm nay bằng cách tối ưu hóa hoạt động, đa dạng hóa danh mục sản phẩm, nâng cao năng lực tư vấn của dược sĩ và áp dụng công nghệ. Mục tiêu là mở rộng thị phần và đạt điểm hòa vốn khi doanh thu trung bình mỗi cửa hàng đạt 550 triệu đồng, từ mức 450 triệu đồng vào cuối năm 2023.

An Khang đã xác định phát triển mô hình chuỗi nhà thuốc tại các vị trí thuận lợi với diện tích nhỏ gọn từ 30-40m2, nhưng đảm bảo yếu tố trưng bày và cung cấp đầy đủ các loại thuốc. Dự kiến, thuốc sẽ chiếm khoảng 65-70% danh mục sản phẩm kinh doanh.

An Khang tiếp tục là 'gánh nặng' của Thế Giới Di Động (MWG), mục tiêu 'mang tiền về cho mẹ' vẫn còn xa vời
BCTC quý II/2024 của MWG

Tuy nhiên, An Khang vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nhà thuốc hiện đại như Long Châu, Pharmacity và hàng nghìn nhà thuốc bán lẻ đã có mặt trên thị trường. Mô hình của An Khang có nhiều điểm tương đồng với Long Châu nhưng chưa đạt được kết quả như kỳ vọng.

Thêm vào đó, việc An Khang không chú trọng vào thuốc kê đơn cho các bệnh mãn tính như Long Châu cũng làm giảm khả năng giành thị phần từ các kênh nhà thuốc bệnh viện.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn