Ba năm liền thua lỗ, cổ phiếu HNG bị hủy niêm yết

Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM vừa thông báo sẽ hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu HNG của Công ty CP Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico).

Nguyên nhân chính được cơ quan này đưa ra là kết quả kinh doanh của HAGL Agrico đã bị thua lỗ ba năm liên tục trong giai đoạn 2021 - 2023 với mức lỗ lần lượt là gần 1.120 tỷ đồng, 3.580 tỷ đồng và 1.100 tỷ đồng.

Dự kiến, sau khi khi bị hủy niêm yết khỏi sàn HoSE, cổ phiếu này có thể xuống giao dịch ở sàn UPCoM.

Việc bị huỷ niêm yết cũng không quá bất ngờ với giới đầu tư khi tại đại hội đồng cổ đông trước đó, Chủ tịch HĐQT Trần Bá Dương đã thẳng thắn nhận định đang “đánh cược” vào nông nghiệp nói chung và HAGL Agrico rất lớn bởi “HAGL Agrico có cái gì đâu, chỉ còn xương không thôi” do “vốn của HAGL Agrico 11.000 tỷ thì lỗ hết 8.000 tỷ”.

“Cổ đông cứ ngại việc hủy niêm yết, tôi thấy việc minh bạch rất quan trọng và hình thành giá trị thực là quan trọng, mặc dù xuống, UPCoM làm tốt, giá cổ phiếu vẫn có thể đi lên", ông Dương chia sẻ.

Trên sàn giao dịch, kết thúc phiên giao dịch ngày 26/7, cổ phiếu HNG tăng nhẹ và đóng cửa ở giá 4.660 đồng/cổ phiếu, tạm chững đà giảm gần 7% trong vòng một tuần nay nhưng đã tăng gần 15% trong khoảng một năm trở lại đây.

Theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023, do vẫn ghi nhận khoản lỗ lũy kế lớn cùng với nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn, công ty kiểm toán Ernst & Young Việt Nam đã đưa ra ý kiến "nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục" của HAGL Agrico.

Theo giải trình của HAGL Agrico, công ty đang trong quá trình tái cơ cấu một số khoản nợ và làm việc với các bên liên quan giải quyết công nợ, nhận lại các chứng nhận quyền sử dụng đất các dự án tại Lào và Campuchia nhằm triển khai pháp lý đầu tư dự án và huy động nguồn vốn để có dòng tiền đầu tư.

Về kết quả kinh doanh, quý I/2024, HAGL Agrico ghi nhận doanh thu thuần gần 94 tỷ đồng, giảm hơn 26% so với cùng kỳ năm trước.

Do giá vốn cao nên doanh nghiệp lỗ sau thuế hơn 47 tỷ đồng, trở thành quý thứ 13 liên tiếp chìm trong cảnh thua lỗ, nhưng vẫn đỡ hơn mức lỗ trên 110 tỷ đồng ở cùng kỳ năm trước.

Ở mảng cây ăn trái, doanh thu giảm 46% so với quý đầu năm trước. Công ty cho biết nguyên nhân vì chỉ tập trung chăm sóc và khai thác trên 918ha diện tích vườn chuối có hiệu quả, so với cùng kỳ là 2.049ha.

Với mảng cây cao su, doanh thu thấp do chu kỳ khai thác kết thúc vào tháng 1 hằng năm. Ngoài ra, chi phí giá vốn lớn chủ yếu là chi phí khấu hao, dẫn đến doanh thu không bù đủ chi phí.

Sau khấu trừ, HAGL Agrico ghi nhận khoản lỗ lũy kế gần 8.150 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu còn gần 2.490 tỷ đồng. Doanh nghiệp có khoản tiền mặt 6,2 tỷ đồng.

Tổng nợ phải trả nằm mốc gần 11.760 tỷ đồng. Trong đó, chủ nợ lớn nhất là Nông nghiệp Trường Hải với hơn 6.000 tỷ đồng. Song song đó còn có khoản nợ 1.120 tỷ đồng với Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai. Còn lại là dư nợ từ ngân hàng.

Xem thêm tại theleader.vn