Bà Nguyễn Thị Như Loan, CEO Quốc Cường Gia Lai là ai?

Sáng nay, ngày 19/7, trước cửa căn biệt thự màu trắng, là nhà riêng của gia đình bà Nguyễn Thị Như Loan trên đường Trần Quốc Thảo, quận 3, xuất hiện nhiều xe công vụ của Bộ Công an. Ngay sau đó, hàng chục cảnh sát cơ động, điều tra viên, kiểm sát viên... vào bên trong.

Hiện, nhà chức trách chưa công bố nguyên nhân của vụ việc. Tuy nhiên, theo thông tin từ tờ PLO, động thái này được đưa ra trong quá trình mở rộng sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Công ty Cao su Đồng Nai, Công ty Cao su Bà Rịa, Bộ Tài nguyên và Môi trường, cùng các đơn vị liên quan. Trong đó có sai phạm tại dự án khu đất 39-39B Bến Vân Đồn, phường 12, quận 4, TP HCM.

Bà Nguyễn Thị Như Loan, CEO Quốc Cường Gia Lai là ai?- Ảnh 1.

Ảnh: Dân Việt

Bà Nguyễn Thị Như Loan - Tổng giám đốc Công ty Quốc Cường Gia Lai là ai?

Bà Loan sinh năm 1960 tại Bình Định, là người sáng lập Xí nghiệp tư doanh Quốc Cường năm 1994 - tiền thân của Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (QCG).

Ban đầu, Quốc Cường Gia Lai là doanh nghiệp chuyên cấp gỗ tròn, gỗ xẻ, gỗ chế biến và các sản phẩm gỗ xuất khẩu, bàn ghế ngoài trời, trang trí nội thất.... Hiện nay, Tập đoàn Quốc Cường Gia Lai đã phát triển trở thành một trong những tập đoàn có uy tín trong các lĩnh vực bất động sản, cao su, thủy điện, gỗ và xây dựng.

Sau khi cổ phần hóa, bà giữ chức Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc công ty trong 13 năm, từ tháng 3/2007. Hiện tại, bà giữ chức Tổng Giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai.

Chia sẻ về con đường kinh doanh của mình, bà Loan từng cho hay: "Có những lúc khó khăn gần như bế tắc, tôi phải một mình xoay sở, không thể nhờ ai vì những việc này đòi hỏi sự am hiểu, nhiều kinh nghiệm đồng thời phải có chuyên môn mới giải quyết được.

Tuy bên cạnh có nhiều bạn bè, người thân và gia đình rất muốn hỗ trợ, nhưng những khó khăn trong lĩnh vực bất động sản chẳng ai có thể gánh vác giúp tôi được. Nhiều đêm tôi tự hỏi tại sao mình là phụ nữ lại chọn một ngành vất vả đến vậy".

Tại Quốc Cường Gia Lai, bà Loan là một cổ đông lớn. Tại thời điểm ngày 31/12/2023, bà Loan sở hữu gần 102 triệu cổ phần QCG, tương đương 37% vốn điều lệ công ty.

Bà Nguyễn Thị Như Loan, CEO Quốc Cường Gia Lai là ai?- Ảnh 2.

Bà Loan cũng nhiều lần được xướng tên trong danh sách những người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam. Đơn cử như năm 2011, Nguyễn Thị Như Loan vinh dự nằm trong danh sách 100 người được vinh danh "nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu" và nhận cúp "Bông hồng vàng". Bên cạnh đó, bà còn góp mặt trong 15 người giàu nhất Việt Nam.

Tuy nhiên, cập nhật tới thời điểm hiện tại, số cổ phiếu trên sàn chứng khoán mà bà Loan nắm giữ tương đương 924,4 tỷ đồng. Hiện, bà Loan đứng ở vị trí 43 trong danh sách 50 nữ doanh nhân giàu nhất sàn chứng khoán Việt và thứ 134 trong top 200 CEO có tài sản lớn nhất sàn chứng khoán.

Mới đây, tại cuộc họp Đại hội cổ đông thường niên 2024 hồi cuối tháng 6 vừa qua, với vai trò là CEO, kiêm cổ đông lớn của doanh nghiệp, sự vắng mặt của bà Loan đã khiến cho đại hội không được tiến hành theo đúng kế hoạch.

Lý giải về điều này, đại diện ban kiểm tra tư cách cổ đông thông tin: "Vì sức khỏe của Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Như Loan không tốt do phải mổ vào ngày 28/06 vừa rồi, đồng thời cổ đông lớn là bà Nguyễn Ngọc Huyền My cũng không thể tham dự. Sự việc bất khả kháng này khiến đại hội không thể tiếp tục, xin được dời vào một ngày khác theo quy định".

Pha Lê

Xem thêm tại cafef.vn