Mới đây, Công ty CP Bánh kẹo Hải Hà (mã CK: HHC) đã thông báo về việc nhận quyết định xử phạt hành chính liên quan đến các vi phạm về thuế trong giai đoạn kiểm tra 2021 - 2022.

Theo quyết định này, HHC đã khai báo sai khi khấu trừ các hóa đơn từ những đơn vị không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký và khấu trừ các chi phí không hợp lý, hợp lệ. HHC cũng chưa thực hiện điều chỉnh giảm giá vốn tương ứng với doanh thu bị giảm do hàng hóa bị trả lại và hạch toán chi phí mua hàng từ các đơn vị không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.

Bánh kẹo Hải Hà bị xử phạt 1,3 tỷ đồng do vi phạm hành chính thuế
Cổ phiếu HHC trong những phiên gần đây với thanh khoản "nhỏ giọt". Nguồn: CafeF.

Với những sai phạm này, HHC bị phạt hành chính 186 triệu đồng. Đồng thời, HHC phải khắc phục hậu quả bằng cách nộp đủ các khoản thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp còn thiếu cùng tiền chậm nộp vào ngân sách nhà nước.

Tổng số tiền truy thu, tiền phạt và tiền chậm nộp mà HHC phải nộp là 1,3 tỷ đồng.

Về tình hình kinh doanh, trong quý II/2024, hoạt động kinh doanh của HHC chịu áp lực nặng nề khi cả doanh thu và lợi nhuận đều suy giảm do chi phí tăng cao trong quá trình mở rộng thị trường.

Cụ thể, doanh thu thuần của HHC chỉ đạt 135 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù vậy, nhờ khoản lãi từ tiền gửi và tiền cho vay tăng mạnh, doanh thu tài chính của HHC đạt 35 tỷ đồng, gấp gần 3 lần so với quý II/2023.

Tuy nhiên, chi phí của HHC, ngoại trừ chi phí quản lý, đều tăng đáng kể. Chi phí bán hàng tăng 54%, lên 23 tỷ đồng, trong khi chi phí tài chính tăng 200%, đạt 36 tỷ đồng. Do chi phí gia tăng, lợi nhuận sau thuế của HHC chỉ còn 2,9 tỷ đồng, giảm 55%.

Tính chung 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của HHC giảm 8%, đạt 342 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận sau thuế tăng 41%, lên 24 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước./.