Báo nước ngoài: Một DN Việt sở hữu cổ phiếu hoạt động tốt nhất, vượt mọi đối thủ từ Singapore, Trung Quốc

Tờ Bloomberg mở đầu bài viết về hãng hàng không quốc gia Việt Nam, nhấn mạnh “lợi nhuận bất ngờ đã đưa Vietnam Airlines (HoSE: HVN) trở thành cổ phiếu hàng không có hiệu suất hoạt động tốt nhất thế giới trong năm nay, bất chấp nguy cơ phá sản, công ty đã phục hồi sau đại dịch, lấy lại đà tăng trưởng”.

Hãng tin này nói thêm: Hãng hàng không có cổ phần nhà nước Việt Nam đã tăng 179% cho đến nay vào năm 2024, nhờ nhu cầu đi lại phục hồi. Điều đó thúc đẩy công ty công bố lợi nhuận quý đầu tiên bội thu sau hơn bốn năm thua lỗ liên tiếp.

Đây là một “sự thay đổi ấn tượng đối với một hãng hàng khôngcho đến gần đây vẫn có nguy cơ phá sản và có nguy cơ bị hủy niêm yết khỏi Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh”, bản tin của Bloomberg bình luận.

Báo nước ngoài: Một DN Việt sở hữu cổ phiếu hoạt động tốt nhất, vượt mọi đối thủ từ Singapore, Trung Quốc- Ảnh 1.

Vietnam Airlines trở thành cổ phiếu hàng không có hiệu suất hoạt động tốt nhất thế giới trong năm nay.

Hiện tại, hãng này đang vượt trội hơn các đối thủ trong khu vực như Singapore Airlines, tăng 7,8% trong năm nay và Air China, giảm 3,7%.

Vietnam Airlines đang kỳ vọng sẽ ghi nhận "doanh thu và lợi nhuận quay vòng cao nhất mọi thời đại" trong năm nay, theo thông tin ngày 4/7 từ PYN Fund Management, một trong số ít nhà đầu tư tổ chức của công ty.

Các hãng hàng không trên khắp Đông Nam Á đang chứng kiến nhu cầu tăng trở lại khi các thị trường du lịch chính dần quay trở lại. Du khách từ Trung Quốc, nguồn du khách lớn nhất đến Việt Nam trước đại dịch, đã quay trở lại trong sáu tháng đầu năm nay, tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước. Là hãng hàng không nội địa lớn nhất khai thác các tuyến bay, Vietnam Airlines đang sẵn sàng hưởng lợi.

Vietnam Airlines nhận định trước các thách thức

Công ty vẫn cảnh giác với những thách thức đối với hoạt động kinh doanh của mình: Trong một tuyên bố vào tháng trước, Chủ tịch Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa đã nói "những bất ổn kinh tế vĩ mô" mà ngành phải đối mặt, đồng thời nói thêm rằng "mục tiêu chính" của hãng là giảm lỗ trong khi cân bằng doanh thu và chi tiêu.

Mặc dù vậy, hãng hàng không này vẫn có tham vọng mở rộng trong năm nay bằng cách thêm các tuyến bay đến Đông Nam Á và Châu Âu. Hãng cũng đang điều chỉnh tần suất các chuyến bay và tăng công suất trên các tuyến bay chính để "tận dụng nhu cầu".

Việt Nam có kế hoạch lớn cho sự tăng trưởng dài hạn trong lĩnh vực du lịch. Theo một cuộc khảo sát do Bloomberg thực hiện, du lịch được coi là một trong những ngành công nghiệp chủ chốt để tiếp tục thúc đẩy nền kinh tế đang trên đà tăng trưởng 6% trong năm nay và 6,5% vào năm 2025.

Báo nước ngoài: Một DN Việt sở hữu cổ phiếu hoạt động tốt nhất, vượt mọi đối thủ từ Singapore, Trung Quốc- Ảnh 2.

Vietnam Airlines đang có kế hoạch mở rộng đường bay.

Theo các nhà phân tích Tim Bacchus và Eric Zhu của Bloomberg Intelligence, "tham vọng tăng cường sự phổ biến của Việt Nam đối với du khách nước ngoài sẽ là động lực tăng trưởng chính cho các hãng hàng không nội địa như Vietjet và Vietnam Airlines".

Việt Nam đặt mục tiêu đạt 70 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2045 "có thể đưa đất nước này trở thành điểm đến du lịch lớn thứ hai ở Đông Nam Á sau Thái Lan".

Thị trường hàng không nội địa cũng đang có sự cải thiện đáng kể với số lượng hành khách dự kiến tăng 15% trong năm nay so với năm 2023, theo Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam. Theo đó, thương mại hàng hóa nội địa tăng 8,5% so với năm ngoái.

Bất chấp đợt tăng giá gần đây, hãng hàng không này vẫn là một hãng nhỏ trong lĩnh vực này với giá trị thị trường là 76.000 tỷ đồng (3 tỷ USD). Con số này chỉ bằng khoảng một nửa quy mô của Qantas Airways của Úc và bằng một phần năm của Singapore Airlines.

Hồi cuối tháng 6, Quốc hội cho phép Ngân hàng Nhà nước được tự động gia hạn thêm 3 lần tại thời điểm đến hạn trả nợ đối với dư nợ tái cấp vốn còn lại của các tổ chức tín dụng đang cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vay bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thời gian gia hạn mỗi lần bằng thời hạn tái cấp vốn lần đầu, tổng thời gian các lần gia hạn tái cấp vốn tối đa không quá 5 năm (bao gồm 2 lần đã được gia hạn theo Nghị quyết số 135/2020/QH14).

Xem thêm tại cafef.vn