Bất chấp khó khăn, doanh nghiệp phân bón Việt Nam vẫn “sống khoẻ” trong năm 2025?

Giá phân bón
Dự báo lãi ròng của các doanh nghiệp phân bón tại Việt Nam sẽ tăng trưởng tích cực trong năm 2025.

Các dự báo mới đây của Hiệp hội Phân bón Thế giới (IFA) và Ngân hàng Thế giới (World Bank) nhận định giá bán các loại phân bón chủ chốt trên thị trường thế giới như phân urê, DAP, Kali trong năm 2025 sẽ giảm từ 3% - 8% so với năm 2024.

Nguyên nhân do nhu cầu phân bón của Ấn Độ và Brazil dự kiến giảm, kết hợp với giá nguyên liệu đầu vào (khí, than) giảm và giá nhiều loại nông sản chủ chốt (đầu ra) cũng giảm. Trong đó, Ngân hàng Thế giới dự báo giá lúa mì, ngô, và gạo trong năm 2025 sẽ lần lượt giảm 2%, 1%, và 11% so với năm 2024 nhờ nguồn cung tăng trở lại khi thời tiết thuận lợi hơn.

Giá khí và than giảm sẽ kích thích nhu cầu sản xuất phân bón, trong khi giá nông sản giảm sẽ gây áp lực lên đà tăng giá bán phân bón.

Theo đánh giá mới đây của Chứng khoán Rồng Việt, giá phân bón tại Việt Nam cũng sẽ chịu áp lực giảm theo giá phân bón thế giới nhưng mức giảm sẽ thấp hơn chỉ từ 2% - 3% nhờ 4 yếu tố. Cụ thể:

Thứ nhất, nhu cầu tiêu thụ phân bón trong nước dự kiến sẽ tăng lên nhờ thời tiết thuận lợi. Theo dự báo của Viện nghiên cứu thời tiết quốc tế (IRI), giai đoạn La Nina sẽ kế thúc kể từ tháng 3/2025 và thời tiết thuận lợi (trung tính) sẽ thúc đẩy nhu cầu trồng trọt của các hộ nông dân. Bên cạnh đó, giá nông sản nội địa như giá gạo… kỳ vọng vẫn duy trì ở mức cao.

Giá một số loại nông sản của Việt Nam hiện vẫn đang duy trì ổn định ở mức cao so với hồi tháng 7/2023.

Giá nông sản
Giá nột số loại nông sản chủ chốt của Việt Nam (nghìn đồng/kg) đang neo ở mức cao so với các chu kỳ trước. (Nguồn: Chứng khoán Rồng Việt)

Thứ hai, các doanh nghiệp phân bón tại Việt Nam sẽ đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị để kích cầu thay vì giảm giá bán. Theo Chứng khoán Rồng Việt, so với các doanh nghiệp nhập khẩu, giá bán phân bón nội địa thường cao hơn 20% - 30%, chủ yếu do chi phí sản xuất cao và không đươc hoàn thuế Giá trị Gia tăng (VAT).

Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn cạnh tranh được nhờ xây dựng thương hiệu, hệ thống phân phối hợp lý và chính sách bán hàng khác biệt để giành thị phần và giữ chân khách hàng.

Điển hình, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Đạm Cà Mau, mã cổ phiếu DCM) và Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (Đạm Phú Mỹ, mã cổ phiếu DPM) liên tục có các chương trình kích thích tiêu thụ.

Trong đó, Đạm Cà Mau khuyến mãi và bốc thăm trúng thưởng vàng, xe máy, xe hơi, có các chương trình đồng hành cùng nhà nông. Đạm Phú Mỹ có chương trình bác sĩ nông học (tư vấn nuôi trồng, cấp vốn). Ngoài ra các doanh nghiệp này cũng có các chính sách công nợ và chiết khấu phù hợp với các đại lý.

Chứng khoán Rồng Việt đánh giá, thay vì giảm giá bán theo xu hướng chung của thế giới, các doanh nghiệp trong nước đang tăng dần chi phí bán hàng với mong muốn vừa giữ mặt bằng giá bán cao, vừa chiếm thị phần từ đối thủ. Các doanh nghiệp có sản lượng tiêu thụ chưa lấp đầy công suất sản xuất sẽ ưu tiên đẩy mạnh quảng bá thương hiệu.

Doanh nghiệp phân bón
Tỷ lệ chi phí bán hàng trong tổng chi phí sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp phân bón niêm yết điển hình đang tăng dần qua các năm. (Nguồn: Chứng khoán Rồng Việt)

Xem thêm: "Đạm Cà Mau (DCM) muốn nâng công suất nhà máy ure, mở mảng xuât khẩu trái cây" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Ở mảng phân bón NPK, Đạm Cà Mau là một ví dụ cụ thể. Tổng nhu cầu phân NPK trong nước là khoảng 3,3 triệu tấn, Đạm Cà Mau hiện chiếm 10% thị phần ở mảng NPK với sản phẩm NPK dạng một hạt. NPK một hạt chiếm 30% thị phần ở miền Tây và 70% ở miền Trung.

Sản phẩm NPK một hạt có ưu điểm là khó làm giả và cung cấp dinh dưỡng đều hơn sản phẩm NPK dạng trộn 3 hạt. Tuy nhiên, Đạm Cà Mau cần phải quảng bá nhiều hơn thì mới có thể chiếm thị phần từ NPK dạng trộn 3 hạt, theo Chứng khoán Rồng Việt.

Thứ ba, Luật Thuế VAT (sửa đổi) sẽ có hiệu lực từ ngày 01/07/2025. Tuy nhiên khả năng áp dụng chưa xác định khi phải chờ các thông tư, nghị định hướng dẫn cụ thể. Vì các doanh nghiệp chưa thể tiết giảm được chi phí trong ngắn hạn nên chưa có cơ sở để giảm giá bán.

Thứ tư, diễn biến cung cầu thế giới đối với từng loại phân có sự khác nhau đáng kể nên Chứng khoán Rồng Việt ước tính giá phân bón nội địa sẽ có mức giảm khác nhau so với giá thế giới.

Theo đó, Chứng khoán Rồng Việt dự kiến biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp phân bón trong nước trong năm 2025 sẽ tăng lên nhờ giá dầu và khí đầu vào giảm nhanh hơn giá bán đầu ra của phân bón. Cụ thể, giá dầu thô Brent trong năm 2025 dự kiến sẽ đạt trung bình 73,4 USD/thùng, giảm 9% so với mức trung bình năm 2024.

Xem thêm tại tapchicongthuong.vn