Bất ngờ với khối tài sản của tỷ phú Trần Đình Long

Ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán HPG), hiện được xem là một trong những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam dựa trên số cổ phiếu thực nắm giữ.

Mặc dù trên nhiều bảng xếp hạng, tỷ phú Phạm Nhật Vượng của Vingroup (VIC) thường đứng đầu nhờ có thêm số cổ phiếu VHM sở hữu gián tiếp.

Hiện tại, ông Long đang sở hữu 1,65 tỷ cổ phiếu HPG, tương đương 25,8% tổng số cổ phiếu. Với mức giá cổ phiếu HPG hiện tại là 25.600 đồng, khối tài sản của ông Trần Đình Long ước tính lên đến 42.200 tỷ đồng.

Bất ngờ với khối tài sản của tỷ phú Trần Đình Long
Ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát

Sự giàu có của ông Trần Đình Long được xây dựng trên nền tảng sự phát triển mạnh mẽ của Tập đoàn Hòa Phát. Từ năm 2009, tài sản của Hòa Phát đã vượt mốc 10.000 tỷ đồng, và đến nay, tổng tài sản của doanh nghiệp đã vượt 206.609 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tình hình nợ của Hòa Phát cũng đang gây lo ngại. Tính đến cuối quý II/2024, dư nợ vay tài chính ngắn hạn của công ty đạt xấp xỉ 53.300 tỷ đồng, trong khi dư nợ vay tài chính dài hạn là 19.674 tỷ đồng, tổng cộng hơn 72.974 tỷ đồng.

Sự gia tăng nợ đã tạo ra áp lực lớn về chi phí lãi vay cho doanh nghiệp. Tổng chi phí tài chính trong 6 tháng đầu năm đạt 2.125 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ năm trước.

Bất ngờ với khối tài sản của tỷ phú Trần Đình Long
Tổng tài sản Hòa Phát tăng mạnh qua các năm

Hoạt động kinh doanh của Hòa Phát đang phải đối mặt với nhiều thách thức sau giai đoạn đỉnh cao vào năm 2021. Khi đó, nhờ sự gia tăng giá thép do đứt gãy nguồn cung, Hòa Phát đã đạt mức kỷ lục cả về doanh thu và lợi nhuận, với tổng lãi sau thuế vượt 34.500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, doanh thu và lợi nhuận của công ty đã giảm sút. Lợi nhuận sau thuế năm 2023 chỉ còn 6.800 tỷ đồng, và nửa đầu năm 2024, con số này đạt gần 6.200 tỷ đồng.

Tập đoàn cũng đang đối mặt với áp lực từ việc đầu tư quá lớn và quá nhanh. Tính đến ngày 30/6/2024, tổng chi phí xây dựng cơ bản dở dang đạt gần 45.300 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với đầu năm. Trong đó, gần 42.400 tỷ đồng đã được đầu tư vào dự án khu liên hiệp gang thép Dung Quất, tăng hơn 19.800 tỷ đồng so với đầu năm.

Ngoài ra, Hòa Phát cũng đã đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng vào dự án nhà máy sản xuất vỏ container. Dự án này được khởi công nhằm tận dụng cơ hội từ sự thiếu hụt vỏ container toàn cầu do sự cố trên biển. Hiện tại, nhà máy đã có sản phẩm xuất bán, nhưng số lượng cụ thể vẫn chưa được công ty công bố.

Bất ngờ với khối tài sản của tỷ phú Trần Đình Long
Kết quả kinh doanh của Hòa Phát

Tổng giá trị hàng tồn kho của Hòa Phát đến ngày 30/6/2023 là 40.454 tỷ đồng, tăng 16,8% so với đầu năm.

Đầu tư quá lớn, quá nhanh đang là những câu nhận xét tại nhiều báo cáo phân tích doanh nghiệp ngành thép này. Tổng chi phí xây dựng cơ bản dở dang đến 30/6/2024 đạt gần 45.300 tỷ đồng, tăng gấp đôi đầu năm. Trong đó, doanh nghiệp đã rót gần 42.400 tỷ đồng vào dự án khu liên hiệp gang thép Dung Quất, tăng hơn 19.800 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm.

Bên cạnh đó, số tiền hơn 2.100 tỷ đồng đổ vào dự án nhà máy sản xuất vỏ container cũng đang là câu chuyện được bàn tán liên tục. Cách đây mấy năm, sự cố trên biển khiến logistics đứt gãy, tình trạng thiếu vỏ container rỗng diễn ra trên toàn cầu. Bắt trend, Hòa Phát lập tức tận dụng lợi thế vật liệu 'nhà', đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất vỏ container. Dự án hiện đã có sản phẩm xuất bán, còn số lượng cụ thể chưa được công ty công bố.

Tổng chi phí xây dựng cơ bản dở dang đến 30/6/2024 đạt gần 45.300 tỷ đồng, tăng gấp đôi đầu năm. Trong đó, doanh nghiệp đã rót gần 42.400 tỷ đồng vào dự án khu liên hiệp gang thép Dung Quất, tăng hơn 19.800 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm.

Bên cạnh đó, số tiền hơn 2.100 tỷ đồng đổ vào dự án nhà máy sản xuất vỏ container cũng đang là câu chuyện được bàn tán liên tục. Cách đây mấy năm, sự cố trên biển khiến logistics đứt gãy, tình trạng thiếu vỏ container rỗng diễn ra trên toàn cầu.

Bắt trend, Hòa Phát lập tức tận dụng lợi thế vật liệu 'nhà', đã đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất vỏ container. Dự án hiện đã có sản phẩm xuất bán, còn số lượng cụ thể chưa được công ty công bố.Mặc dù còn nhiều thách thức, cổ phiếu HPG vẫn được các nhà đầu tư ưa chuộng. Hòa Phát hiện là doanh nghiệp có số cổ đông lớn nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam.

Bất ngờ với khối tài sản của tỷ phú Trần Đình Long
Tổng chi phí xây dựng cơ bản dở dang

Hàng tồn kho cũng là một yếu tố thường xuyên được nhắc tới cùng với các chuyển động khác của doanh nghiệp.

Tổng giá trị hàng tồn kho đến 30/6/2023 lên đến 40.454 tỷ đồng, tăng trưởng 16,8% so với thời điểm đầu năm. Dù vẫn còn nhiều điểm nhấn đáng chú ý, nhưng các nhà đầu tư vẫn rất ưa thích cổ phiếu HPG. Đây cũng là doanh nghiệp có số cổ đông lớn nhất sàn chứng khoán.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn