“Bắt tín hiệu” ngành tiềm năng trong tháng 8

“Bắt tín hiệu” ngành tiềm năng trong tháng 8

Tháng 7 với nhiều “chông gai”

Chuyên gia phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS nhận định, trong nửa đầu tháng 7, chỉ số VN-Index đã có sự phục hồi tích cực từ vùng 1.245 điểm, đã có những lúc đạt trên mức 1.290 điểm. Sự tăng trưởng này được dẫn dắt bởi nhóm cổ phiếu của các ngành Ngân hàng, Bất động sản khu công nghiệp và Bán lẻ dầu khí.

Tuy nhiên, đà tăng nhanh chóng chấm dứt khi VN-Index gặp ngưỡng kháng cự 1.300 điểm, dẫn đến việc chỉ số quay đầu giảm điểm. VN-Index sau đó giảm về mức thấp nhất là 1.220 điểm. Các nhóm cổ phiếu Cảng biển, Công nghệ, Cao su, và Điện phải chịu áp lực chốt lời và nhóm cổ phiếu Bất động sản bị điều chỉnh mạnh.

“Nguyên nhân chính khiến VN-Index giảm điểm là do kết quả báo cáo tài chính của nhiều doanh nghiệp không như kỳ vọng, dẫn đến việc nhà đầu tư quyết định chốt lời ở các nhóm cổ phiếu đã tăng mạnh trước đó, như Cảng biển, Điện, và Hàng không”, chuyên gia VPS nhận định. Bên cạnh đó, áp lực từ thị trường chứng khoán thế giới đặc biệt là Mỹ đối với cổ phiếu công nghệ, cũng tác động tiêu cực đến nhóm cổ phiếu Công nghệ trong nước, khiến chúng gặp phải áp lực điều chỉnh mạnh, chuyên gia cho biết thêm.

“Bắt tín hiệu” ngành “hot” tháng 8

Theo chuyên gia VPS, bước sang tháng 8, các nhà đầu tư có thể quan tâm đến một số nhóm ngành tiềm năng. Đầu tiên, nhóm ngành Tiêu dùng bán lẻ tiếp tục là điểm sáng trong bối cảnh các doanh nghiệp đạt được kết quả kinh doanh ấn tượng. Triển vọng tăng trưởng của nhóm này vẫn rất lạc quan khi nền kinh tế tiếp tục phục hồi, cùng với việc các cổ phiếu đã điều chỉnh về mức giá hấp dẫn. Những mã cổ phiếu như MSN (Masan Group) và MWG (Thế Giới Di Động) là những lựa chọn đáng xem xét.

Bên cạnh đó, ngành Dầu khí cũng có triển vọng tăng trưởng doanh thu khả quan, đặc biệt là các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu như OIL (Petrolimex) và PLX (PV Oil). “Sự gia tăng giá dầu và nhu cầu tiêu thụ năng lượng trong bối cảnh kinh tế phục hồi là những yếu tố hỗ trợ chính cho ngành này”, chuyên gia VPS cho biết.

Ngoài ra, ngành Thép cũng hứa hẹn có sự phục hồi khi sản lượng tiêu thụ nội địa bắt đầu tăng trở lại từ nửa cuối năm 2024, nhờ vào sự hồi phục của lĩnh vực Bất động sản nhà ở và sự gia tăng số lượng dự án mới được cấp phép. Đặc biệt, luật Bất động sản sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/8/2024 được kỳ vọng sẽ gián tiếp thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ thép trong nước, mở ra cơ hội tăng trưởng cho các doanh nghiệp trong ngành này.

Trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động, chuyên gia VPS khuyến nghị, các nhà đầu tư nên kiểm soát tỷ trọng danh mục đầu tư ở mức hợp lý và linh hoạt cơ cấu theo xu thế dòng tiền. Ngoài ra, việc mở vị thế mua gom tích lũy đối với một số cổ phiếu đang có lực cầu tham gia tốt cũng là một chiến lược khả thi. Điều này không chỉ giúp tối ưu hóa lợi nhuận trong ngắn hạn mà còn đảm bảo sự bền vững cho danh mục đầu tư trong dài hạn.

Đặc biệt, trong tháng 8, việc theo dõi sát sao diễn biến thị trường và những thay đổi trong các yếu tố kinh tế vĩ mô sẽ giúp nhà đầu tư nắm bắt được cơ hội cũng như quản lý rủi ro hiệu quả. Việc duy trì một cách tiếp cận cẩn trọng nhưng linh hoạt sẽ giúp nhà đầu tư tối ưu hóa lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro trong giai đoạn thị trường có nhiều biến động như hiện nay. (*)

Dễ dàng tạo lập các chiến lược đầu tư hiệu quả với các thông tin, tin tức diễn biến thị trường, khuyến nghị đầu tư, báo cáo phân tích được cập nhật liên tục tại VPS:

Mở tài khoản chứng khoán với kho số đẹp: https://openaccount.vps.com.vn/
    Tải và truy cập VPS SmartOne - Ứng dụng đầu tư chứng khoán hàng đầu tại Việt Nam: https://bit.ly/VPSSmartOne


    (*) Bài viết này chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư tham khảo. Quan điểm, dự báo và những ước tính trong báo cáo này chỉ thể hiện ý kiến của tác giả tại thời điểm phát hành và có thể thay đổi mà không cần thông báo trước. Bài viết không mang tính chất mời chào hay bán bất kỳ chứng khoán nào, nhà đầu tư nên có nhận định độc lập về thông tin trong bài viết này.

    Xem thêm tại tinnhanhchungkhoan.vn