BCTC đầu tiên Cường "Đô La" ký sau ngồi ghế nóng: Quốc Cường Gia Lai lỗ nặng nhất trong 12 năm, tiền mặt chỉ còn 28 tỷ đồng

CTCP Quốc Cường Gia Lai (mã QCG) vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2024 với doanh thu thuần đạt 26 tỷ đồng, giảm 41% so với cùng kỳ. Giá vốn bán hàng lên đến 32 tỷ đồng khiến công ty lỗ gộp gàn 6 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi hơn 5 tỷ đồng.

Mặc dù các khoản chi phí cũng được tiết giảm đáng kể, song Quốc Cường Gia Lai vẫn báo lỗ sau thuế 17 tỷ đồng, hơn mức lỗ 14,5 tỷ đồng cùng kỳ. Đây cũng là quý lỗ đậm nhất của doanh nghiệp bất động sản này trong vòng 12 năm qua.

Capture.PNG

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu công ty sụt giảm 69% về 65 tỷ đồng. Lỗ sau thuế cũng ghi nhận gần 17 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ gần 14 tỷ đồng.

Tại thời điểm ngày 30/6, quy mô tài sản của doanh nghiệp là 9.375 tỷ đồng, nhưng chỉ còn 28 tỷ đồng tiền mặt. Đóng góp lớn trong cơ cấu tài sản là khoản hàng tồn kho chiếm 75% tổng tài sản với 7.028 tỷ đồng, trong đó một loạt dự án nổi bật là dự án: Khu dân cư Phước Kiển, Lavida, Central Premium, Marina Đà Nẵng...

Đây là báo cáo tài chính đầu tiên ông Nguyễn Quốc Cường (biệt danh "Cường Đô La" - sinh năm 1982) ký sau khi chính thức giữ cương vị mới là Tổng Giám đốc QCG thay mẹ là bà Nguyễn Thị Như Loan (cựu Tổng Giám đốc) đang bị tạm giam vì liên quan dự án 39-39B Bến Vân Đồn, quận 4, TP HCM.

Trả lời chất vấn của cổ đông trong cuộc họp ĐHĐCĐ lần 2 diễn ra sáng 30/7, ông Nguyễn Quốc Cường cho biết đã có lộ trình huy động gần 3.000 tỷ đồng trả cho Vạn Thịnh Phát. Thứ nhất, công ty đã thông qua việc thoái vốn 3 thuỷ điện, tổng tiền thu về vào khoảng 1.000 tỷ đồng. Thứ hai, xử lý hàng tồn kho và dự thu thêm 1.000 tỷ nữa. Thứ ba, bán dự án Marina Đà Nẵng.

Trên thị trường, sau chuỗi nhiều phiên giảm sàn, cổ phiếu QCG bứt phá ấn tượng với 3 phiên tăng kịch trần liên tiếp, thị giá đạt mức 7.740 đồng/cp. Thanh khoản cũng tăng vọt so với những phiên trước đó khi khối lượng khớp lệnh lên đến hàng triệu đơn vị mỗi phiên. Tuy nhiên, nhìn xa hơn thị giá cổ phiếu QCG vẫn đang ở mức thấp nhất trong vòng 14 tháng trở lại đây.

Về việc cổ phiếu QCG tăng liên tiếp, ông Cường cho rằng đây là điều dễ hiểu vì cổ đông thấy được tiềm năng của công ty, giá cổ phiếu đã giảm sâu sau sự cố. Theo CEO Nguyễn Quốc Cường, điểm sáng của Quốc Cường Gia Lai là dư nợ ngắn hạn chỉ khoảng 4.900-5.000 tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu đến hơn 9.000 tỉ đồng. Số nợ phải trả trên lãi vay mỗi năm chưa tới 300 tỉ đồng.

"Nợ không phải là áp lực và chưa bao giờ là áp lực cho Quốc Cường Gia Lai trong tương lai, nên tình hình tài chính công ty khá tốt, không đáng lo ngại. Vì vậy, tôi mong rằng cổ đông tiếp tục đồng hành, tin tưởng, sát cánh kể cả sau này. Ngoài ra, Quốc Cường Gia Lai đang giữ nhiều quỹ đất tốt, có tính thanh khoản, khả thi triển khai trong thời gian tới. Không có áp lực phải trả nợ lớn trong ngắn hạn là tín hiệu đáng mừng"- ông Cường thông tin trong cuộc họp ĐHDCD.

Xem thêm tại cafef.vn