Bị kiểm toán nghi ngờ, Hòa Bình (HBC) khẳng định có đủ nguồn lực để hoạt động liên tục

Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên, ghi nhận doanh thu đạt 3.812 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế của HBC đạt 830 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với mức lỗ 713 tỷ đồng của nửa đầu năm 2023.

Mặc dù vậy, công ty vẫn còn khoản lỗ lũy kế lên tới hơn 2.403 tỷ đồng tính đến cuối tháng 6, giảm gần 26% so với cuối năm 2023. Đồng thời, HBC vẫn đối diện với một số khoản nợ quá hạn thanh toán, trong khi nợ xấu tăng 18%, vượt mức 3.851 tỷ đồng.

Công ty kiểm toán AFC Việt Nam đã chỉ ra rằng vẫn tồn tại các yếu tố không chắc chắn trọng yếu, có khả năng gây nghi ngờ về tính liên tục trong hoạt động của doanh nghiệp.

Bị kiểm toán nghi ngờ, Hòa Bình (HBC) khẳng định có đủ nguồn lực để hoạt động liên tục
Công ty kiểm toán AFC Việt Nam cho rằng tồn tại yếu tố không chắc chắn gây nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Hòa Bình.

Về phía Hòa Bình, công ty giải thích rằng thị trường bất động sản trong nước và quốc tế đang đối mặt với nhiều biến động bất lợi, ảnh hưởng lớn đến khả năng thanh khoản của các chủ đầu tư bất động sản, từ đó tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh và dòng tiền trả nợ của Tập đoàn. Ban lãnh đạo công ty thừa nhận rằng những dấu hiệu này có thể dẫn đến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục. Tuy nhiên, Ban Tổng Giám đốc vẫn khẳng định Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình có đủ cơ sở để tiếp tục hoạt động.

Cụ thể, vào ngày 28/06/2024, Tập đoàn đã công bố kết quả đợt phát hành cổ phiếu để hoán đổi nợ, với tổng số 73.080.000 cổ phiếu, giúp tăng vốn điều lệ thêm 730,8 tỷ đồng.

Trong năm nay, chiến lược kinh doanh của Hòa Bình tập trung vào việc mở rộng thị trường cả trong và ngoài nước. Tại Hoa Kỳ, Tập đoàn đã khởi công dự án The Grove Apartments tại California vào tháng 4/2024. Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng dự kiến triển khai thi công hai dự án hạ tầng lớn tại Campuchia trong năm 2024, nhằm khai thác các tiềm năng đã nghiên cứu ở nhiều quốc gia.

Bị kiểm toán nghi ngờ, Hòa Bình (HBC) khẳng định có đủ nguồn lực để hoạt động liên tục
Ảnh minh họa

Ngoài ra, Tập đoàn còn tập trung vào vận hành và khai thác các công trình nhà ở xã hội, hợp tác với nhiều chủ đầu tư thực hiện các dự án cải tạo chung cư và khu đô thị tại các tỉnh thành lớn trong cả nước như TP. HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Quảng Nam, Đà Nẵng, Bình Thuận, Đồng Nai...

Tập đoàn cũng triển khai kế hoạch thu hồi các khoản nợ phải thu, đặc biệt là các khoản nợ tồn đọng. Việc thu hồi nợ từ các công trình triển khai trong 12 tháng tới, cũng như các dự án đã thực hiện trong các năm trước, dự kiến sẽ mang lại dòng tiền đáng kể, góp phần vào hoạt động kinh doanh và thanh toán các khoản nợ của Tập đoàn.

Dựa trên các kế hoạch này, Ban Tổng Giám đốc tin tưởng rằng Tập đoàn sẽ có đủ nguồn vốn để duy trì hoạt động và đáp ứng các nghĩa vụ tài chính trong 12 tháng tới, tính từ thời điểm lập báo cáo tài chính hợp nhất này.

Trước đó, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) đã thông báo về việc hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu HBC từ ngày 6/9. Nguyên nhân là do lỗ lũy kế đến cuối năm 2023 đã vượt quá vốn điều lệ thực góp của công ty, đạt mức 3.240 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ chỉ là 2.741 tỷ đồng.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn