BIDV dành 1/3 tín dụng cho doanh nghiệp lớn
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHCĐ) năm 2024, thông qua phương án tăng vốn điều lệ lên hơn 70.000 tỷ đồng.
Tổng số cổ phiếu phát hành thêm là 1,36 tỷ cổ phiếu, giúp vốn điều lệ tăng thêm gần 13.620 tỷ đồng lên mức 70.624 tỷ đồng, theo 2 phương án là tăng vốn từ chi trả cổ tức năm 2022 và tăng vốn từ phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư.
Cụ thể, về phương án trả cổ tức 2022, BIDV sẽ phát hành thêm gần 1,2 tỷ cổ phiếu BID, tương ứng tỷ lệ 21% số cổ phiếu đang lưu hành vào cuối năm 2023. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2024 - 2025.
Về phương án phát hành riêng lẻ, BIDV dự kiến sẽ chào bán 164,9 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 2,89%. Giá chào bán sẽ được xác định theo nguyên tắc thị trường.
Cổ phiếu chào bán riêng lẻ sẽ bị hạn chế giao dịch trong 3 năm đối với nhà đầu tư chiến lược và 1 năm với nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Thời gian dự kiến thực hiện chào bán sẽ là trong năm 2024 - 2025.
“Thời gian phát hành tùy theo điều kiện thị trường. Chúng tôi kỳ vọng thị trường hiện nay với tăng trưởng tín dụng, bất động sản ấm lên sẽ giúp kết quả kinh doanh BIDV khởi sắc hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho phát hành riêng lẻ”, ông Trần Phương, Phó tổng giám đốc BIDV chia sẻ.
Tại ĐHCĐ, ban lãnh đạo BIDV cũng công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 khả quan. Tổng tài sản của ngân hàng đạt trên 2,28 triệu tỷ đồng; dư nợ tín dụng đạt trên 1,76 triệu tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu dưới 1,4%. Lợi nhuận trước thuế đạt trên 7.000 tỷ đồng, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về chiến lược của BIDV trong giai đoạn tới, Chủ tịch HĐQT BIDV, ông Phan Đức Tú chia sẻ nếu cách đây 10 năm, BIDV thiên về doanh nghiệp, thì hiện tại ngân hàng tham gia trên gần như mọi phân khúc, đây cũng là cách làm của đa số ngân hàng lớn hiện tại.
Theo đó, BIDV đã cơ cấu lại khách hàng, hiện tỷ lệ dư nợ khách hàng lớn chiếm 33%, khách hàng vừa và nhỏ là 23%, khách hàng cá nhân 43%. Cấu trúc này phù hợp với các ngân hàng thương mại và phù hợp với cấu trúc nền kinh tế.
Với từng phân khúc, BIDV cũng có chiến lược cạnh tranh riêng. Chẳng hạn, ngân hàng đưa ra chiến lược phát triển nhóm khách hàng lớn và có những chính sách để đảm bảo phát triển mối quan hệ đó như đồng tài trợ, quản lý dòng tiền.
Ở phân khúc bán lẻ, BIDV có nhiều chương trình mới như việc hợp tác với đối tác nước ngoài từ châu Âu, Singapore trong quản lý tài chính cá nhân cho khách hàng giàu có.
“Nhìn chung, cấu trúc khách hàng của BIDV cả về khách hàng cá nhân, doanh nghiệp, FDI, SMEs hiện tương đối ổn định”, ông Tú cho biết.
Trong dài hạn, chủ tịch BIDV chia sẻ ngân hàng đã xây dựng chiến lược phát triển ngân hàng giai đoạn 2021-2025 tầm nhìn 2030, với 7 chiến lược cấu phần phát triển từ bán buôn, bán lẻ, chuyển đổi số, nguồn nhân lực, thương hiệu và kế hoạch kiểm soát hoạt động.
Tất cả chiến lược này tổng thể nhằm nâng cao khả năng cạnh của BIDV cho đến giai đoạn 2025, tầm nhìn 2030. Hiện nay, BIDV đang thực hiện đúng lộ trình, mục tiêu và kế hoạch đề ra.
Về tín dụng xanh, BIDV cũng là ngân hàng đầu tiên ký hợp tác để triển khai tích cực các chiến lược giảm khí thải carbon, theo cam kết COP 26 của Thủ tướng Chính phủ. Hiện ngân hàng nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ các định chế tài chính trên thế giới về triển khai tín dụng, trái phiếu xanh, quản trị rủi ro khoản vay xanh.
Đến nay, dư nợ của BIDV đối với lĩnh vực năng lượng tái tạo khoảng 70.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 4% tổng dư nợ của BIDV.
“Chúng tôi cũng đang xây dựng chiến lược phát triển xanh của BIDV bằng việc sử dụng năng lượng sạch, kinh tế tuần hoàn… BIDV cũng đang triển khai chiến lược phát triển bền vững với mục tiêu là giảm phát thải carbon”, ông Tú chia sẻ.
Xem thêm tại theleader.vn