"Big 4" ngân hàng đã sẵn sàng thực hiện bán vàng, không đặt mục tiêu lợi nhuận

Từ 3/6 tới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước (Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank) theo mức giá do NHNN xác định căn cứ theo giá thế giới.

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Ngọc Lâm, Tổng giám đốc BIDV cho hay, đây là chủ trương đúng đắn của NHNN, BIDV đã triển khai đồng bộ các giải pháp. Theo đó, ngân hàng đã công bố danh sách các điểm bán vàng miếng trên website. Ngân hàng đang hoàn thiện thủ tục thiết lập quan hệ giao dịch mua, bán vàng miếng với NHNN. BIDV cũng thiết lập mạng lưới phân phối ở các địa bàn chính về kinh doanh vàng (Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu…). Giá vàng miếng sẽ được công bố công khai hàng ngày trên website của BIDV.

Về giá bán vàng, ông Lê Ngọc Lâm cho hay, NHNN sẽ bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước theo mức giá do NHNN xác định căn cứ theo giá thế giới và mục tiêu điều hành giảm giá chênh lệch trong nước và quốc tế so với hiện nay. Giá bán vàng miếng sẽ được công bố công khai trên wesite chính thức của các ngân hàng thương mại nhà nước để người dân tiện theo dõi.

Trong khi đó, ông Phạm Toàn Vượng, Tổng giám đốc Agribank cũng cho hay, với lợi thế mạng lưới giao dịch rộng khắp, ngân hàng đã triển khai đầy đủ các điều kiện cần thiết để có thể sẵn sàng bắt đầu cung ứng vàng cho người dân. Trước mắt, Agribank sẽ tổ chức thực hiện bán vàng cho cá nhân có nhu cầu tại Hà Nội, TPHCM và theo dõi diễn biến thị trường để tiếp tục triển khai mở rộng hơn, đảm bảo phù hợp với nhu cầu thị trường.

Ông Phạm Toàn Vượng lưu ý khách hàng về các thủ tục liên quan đến định danh của cá nhân và tuân thủ một số quy định giao dịch, thanh toán hợp pháp về hóa đơn và phòng chống rửa tiền.

Bởi theo lãnh đạo Agribank, việc xuất hóa đơn, thanh toán qua tài khoản giúp khẳng định được giao dịch hợp pháp, đồng thời giúp cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt được các giao dịch, lượng vàng luân chuyển trong cá nhân, tổ chức và các đơn vị được phép kinh doanh vàng.

2 vị Tổng giám đốc BIDV và Agribank đều khẳng định, ngân hàng xác định nhằm thực hiện chủ trương bình ổn thị trường của Chính phủ và NHNN nên không đặt ra mục tiêu lợi nhuận mà sẽ cung ứng với mức giá phù hợp trên cơ sở giá mua từ NHNN. Việc này sẽ góp phần sớm hiện thực hoá mục tiêu giảm chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới.

Ngay sau thông tin NHNN sẽ bán vàng cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước để các ngân hàng này bán vàng cho người dân, giá vàng trên thị trường lao dốc rất mạnh. Hiện giá vàng SJC đang ở mức 86 - 88,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 2,3 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào, giảm 1,8 triệu đồng/lượng chiều bán ra so với phiên trước.

Xem thêm tại haiquanonline.com.vn