Big_Trends: Thị trường sẽ tốt hơn từ cuối tháng 9

Rõ ràng thị trường đang cần thêm thời gian để có thể diễn biến theo như kỳ vọng của nhiều bộ phận nhà đầu tư.

Không phải vô cớ khi chúng ta gọi các chỉ số trung bình là các chỉ báo vĩ mô. VN-Index không chỉ là tổng hòa của các cung cầu giao dịch của gần 500 cổ phiếu niêm yết trên sàn HOSE, đại diện của TTCK Việt Nam, bộ chỉ số bao gồm các cổ phiếu chất lượng cao đứng đầu các nhóm ngành nghề, các cổ phiếu vốn hóa lớn lĩnh vực tài chính ngân hàng, công nghệ, tiêu dùng, bán lẻ, năng lượng, tiện ích, tài nguyên cơ bản…

VN-Index còn phản ánh thực trạng nền kinh tế - những khó khăn thách thức, tốc độ phát triển, tăng trưởng kinh tế, quá trình thúc đẩy nâng hạng thị trường, sức khỏe các ngành nghề cơ bản.

Các chỉ số chứng khoán Mỹ đã quay lại khu vực đỉnh cũ và chỉ số DJ nhiều cơ hội vượt đỉnh mới ngay cả khi FED chưa hạ lãi suất. Trong một diễn biến khác, TTCK Việt Nam lại đang khiến không ít các nhà đầu tư mất niềm tin và một số người còn không hiểu lý do tại sao thị trường ảm đạm – dòng tiền dường như “biến mất”, thanh khoản chưa quay lại – TTCK điều chỉnh lâu hơn và dường như “kém sức sống”.

Chúng ta đừng quên là nền kinh tế Việt Nam đang là nền kinh tế hội nhập và đang phát triển – TTCK cũng khá non trẻ, đặc điểm của thị trường cận biên là không nhiều các doanh nghiệp chất lượng cao, quy mô lớn.

TTCK cận biên thường không nhiều các sản phẩm, công cụ tài chính đa dạng, thiếu các công sự, sản phẩm phái sinh để hỗ trợ các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức trong nước và đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài.

Nếu có nhiều doanh nghiệp niêm yết chất lượng cao, quy mô nền kinh tế phát triển mạnh, nhiều doanh nghiệp “kỳ lân” xuất hiện trong lĩnh vực công nghệ cao, sản xuất công nghiệp, chế biến chế tạo… thì có lẽ VN-Index/VN30 sẽ không đứng ở mức 1.250 – 1.300 điểm này lâu.

Chúng ta cũng nhận thức được sự khó khăn và thách thức của nền kinh tế. Đặc điểm của các TTCK cận biên quy mô nhỏ - thiếu các nhà đầu tư tổ chức trong và ngoài nước – số lượng nhà đầu tư còn khiêm tốn, sự điều tiết, cơ chế quản lý, luật chứng khoán còn lỏng lẻo và TTCK sẽ cần phải minh bạch và sẽ cần thêm thời gian chuyển mình và phát triển.

Trong ngắn hạn, VN-Index cũng sẽ đợi chờ thời điểm để bật tăng trở lại từ khu vực hỗ trợ 1.250 +/- trước khi quay lại khu vực 1.280 – 1.290 điểm rất có thể là 2 tuần cuối tháng 9.

Điều gì đến cũng sẽ đến như vậy, nhà đầu tư nếu không nhanh được thì cũng sẽ phải kiên nhẫn hơn giai đoạn này để đợi chờ cơ hội. Nhiều thông tin hỗ trợ tích cực giai đoạn tới. FED sẽ sớm hạ lãi suất 0,25% trong kỳ họp 18/09. Kết quả kinh doanh quý III sẽ sớm được thị trường hấp thụ giai đoạn cuối tháng chưa kể số liệu kinh tế vĩ mô 3 quý sẽ dần được công bố từ nay đến đầu tháng 10.

Diễn biến khả quan của thị trường sẽ tốt hơn ngay từ cuối tháng 9. Nhà đầu tư cần thêm sự kiên nhẫn, đợi chờ. Sau cơn mưa – trời lại sáng.

Xem thêm tại tinnhanhchungkhoan.vn