Big_Trends: VN-Index sẽ sớm quay lại đỉnh cũ 1.290 - 1.300 điểm

Phiên bùng nổ theo đà mà mọi người đều chờ đợi cuối cùng đã diễn ra ngay đúng thời điểm mà nhiều người đã dường như cạn kiệt sự kiên nhẫn. Lực bán ra đã xuống thấp trong khi lực cầu mua lên dè dặt trong 4/5 phiên giao dịch tuần qua đã phản ánh tâm lý e ngại.

Chỉ một phiên tăng điểm mạnh đã là điều kiện cần và đủ để xác nhận vùng đáy của thị trường đi kèm với tín hiệu Uptrend tiếp tục quay lại. Cơ hội cho TTCK sớm quay lại khu vực đỉnh cũ mốc 1.290 – 1.300 điểm lại hiện hữu hơn bao giờ hết. Nhất là chỉ trong giai đoạn tháng 8.

Mới chỉ cách đây 2 tuần khi mối lo sợ về suy thoái kinh tế Mỹ, sự kiện thiên nga đen “carry trade” đồng Yên Nhật đã khiến TTCK toàn cầu chao đảo mạnh. TTCK Việt Nam không phải là ngoại lệ khi ghi nhận phiên lao dốc “Black Monday” giảm về mốc 1.200 điểm và mức điểm sâu nhất trong đợt điều chỉnh này là 1.185 điểm.

Ngay chính phiên hoảng loạn nhất của TTCK thì đáy 2 của thị trường đã được “CONFIRMED” bởi ngay hôm tăng điểm trở lại từ mức điểm hỗ trợ mạnh 1.200 – 1.220 điểm. Điểm duy nhất khiến nhiều nhà đầu tư e ngại đó là thị trường tạo 2 đáy đi dần lên nhưng phiên “bùng nổ theo đà” khi nào sẽ xuất hiện. Và phiên thứ Sáu được mong chờ nhất đã diễn ra.

FTD - Follow Through Day, lần đầu tiên được giới thiệu rộng rãi đến công chúng đầu tư bởi chuyên gia đầu cơ nổi tiếng Mỹ William O’neil, tác giả của cuốn sách nổi tiếng “Làm giàu trên TTCK”. Phiên FTD điển hình được miêu tả là sau khi chuỗi phiên tạo đáy của thị trường với một số đợt hồi phục bất thành, hình thành đáy 2 và nối tiếp sau đó là 1 phiên tăng điểm bùng nổ đi kèm giá trị giao dịch tăng vọt sẽ xác nhận chắc chắn xu hướng tăng điểm của toàn thị trường.

Có nghĩa là sau phiên FTD thứ Sáu tuần trước thì diễn biến TTCK Việt Nam tuần tới sẽ là xu hướng tăng điểm là chủ đạo. Mốc 1.250 điểm chỉ còn cách đỉnh cũ của năm tại mốc 1.290 – 1.300 điểm chỉ 2 – 3 phiên tăng điểm mạnh.

Tất nhiên về lý thuyết chỉ một phiên tăng điểm mạnh của nhóm cổ phiếu VN30 đầu tuần tới với niềm tin lạc quan từ phía các nhà đầu tư thì mốc 1.280 điểm sẽ đạt được ngay mà không quá khó. Chỉ báo độ rộng thị trường cũng được xác nhận khi nhiều cổ phiếu bluechips tăng mạnh biên độ rộng, các cổ phiếu cơ bản, cổ phiếu vừa và nhỏ đều xác nhận tăng điểm. Một phiên giao dịch đồng thuận được mong chờ nhất kể từ cuối tháng 4 cho đến nay.

Nhóm chứng khoán, nhóm cổ phiếu hàng đầu ngành lĩnh vực bán lẻ, tiêu dùng, tài chính, công nghệ, hóa chất, dầu khí, tài nguyên cơ bản, hàng và dịch vụ công nghiệp, tiện ích chính là những cổ phiếu sẽ tăng điểm mạnh đầu tiên dẫn dắt và định hướng thị trường chung. Tiếp theo sau đó đà tăng của thị trường sẽ lan tỏa rộng sang các cổ phiếu đầu cơ, các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ và xu hướng tăng của thị trường càng được xác nhận.

TTCK đôi lúc đã phản ánh đúng tâm lý giao dịch của các nhà đầu tư: lúc lo lắng sợ hãi – lúc hưng phấn và lạc quan. Tâm trạng bi quan tiêu cực có thể diễn ra trong 1 – 2 tuần nhưng chỉ một phiên có thể thay đổi và niềm tin nhà đầu tư lại tăng cao trở lại.

Dù sao đi nữa thị trường cũng sẽ bước theo hành trình của nó là xu hướng tăng điểm trong dài hạn. Điểm khác biệt của thị trường hiện nay là đứng quanh mốc 1.200 – 1.250 lâu quá mà chưa quay lại mốc đỉnh 1.500 – 1.520 điểm như các TTCK thế giới đã và đang thể hiện. Đây chính là sự thể hiện của thị trường cận biên và chúng ta cần thay đổi, cần cải thiện mình, cần nỗ lực hơn nữa để hướng tới. Trước mắt, mục tiêu lớn nhất chắc chắn sẽ là nâng hạng thị trường, đây sẽ là cú hích lớn hơn đối với TTCK Việt Nam giai đoạn tới.

Xem thêm tại tinnhanhchungkhoan.vn