Blog chứng khoán: Áp lực bán giảm mạnh, cổ phiếu có thể tạo đáy trước chỉ số

Tín hiệu được chờ đợi hôm nay cũng như trong tuần này là thanh khoản suy kiệt. Giá trị khớp lệnh 2 sàn xuống dưới ngưỡng 10k tỷ là thấp đột biến, đó là tín hiệu đầu tiên của việc bên bán không còn đủ sức mạnh để kiểm soát dao động nữa.

Sau khi retest 1300 không thành công từ giữa tháng 10, thị trường lao dốc khá nhanh và có nhiều phiên mở biên độ. Đó là áp lực bán áp đảo rõ ràng. Sau chuỗi phiên như vậy thị trường thường chững đà và bắt đầu dần tìm kiếm điểm cân bằng với giả định là những ai muốn bán nhất đã bán xong. Dĩ nhiên hôm nay chỉ là phiên đầu tiên cho thấy mua bán cân bằng với thanh khoản rất nhỏ. Cần nhiều phiên trồi sụt rung lắc trên nền thanh khoản nhỏ nữa để test cung.

Nhịp giảm hiện tại vẫn chỉ là nhịp điều chỉnh bình thường và do tác động cung cầu là chính, không phải nhịp giảm lớn do các thay đổi về yếu tố cơ bản. Vì vậy biên độ điều chỉnh sẽ hạn chế. Thực ra trong cả năm 2024 các nhịp giảm cũng chỉ loanh quanh 10% ở VNI. Khi cung cầu tự cân bằng được thì thị trường sẽ kết thúc nhịp giảm.

Từ góc độ chỉ số thì phiên chững lại hôm nay không có nhiều ý nghĩa – trừ thông tin về thanh khoản – vì các ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật vẫn chưa tới. Tuy nhiên không phải lúc nào chỉ số cũng là tín hiệu đáng tin cậy để giao dịch với cổ phiếu cụ thể. Hôm nay nhiều mã đã bắt đầu sụt giảm áp lực rất nhiều, dễ quan sát. Bán không còn thì dù mua hững hờ đến mấy cũng có thể duy trì được biên độ giá hẹp. Phiên hôm nay thị trường không phẳng lặng, thậm chí có 2 nhịp giảm intraday khá nhanh nhưng thanh khoản vẫn không tăng và biên độ giá không mở rộng. Đó là tín hiệu tốt đối với từng mã, cho thấy cung cầu đang đi vào vùng cân bằng.

Với áp lực của các cổ phiếu lớn, VNI khả năng cao vẫn có thể giảm tiếp hoặc chỉ lình xình rất yếu. Tuy nhiên cổ phiếu sẽ có nhiều mã đạt cân bằng trước, thậm chí là tạo đáy trước. Vì vậy lúc này nên quan sát cổ phiếu trong tầm ngắm bên cạnh quan sát giao dịch của các trụ. Nếu trụ ép chỉ số xuống mà cổ phiếu không giảm hoặc chỉ lùi rất nhẹ và không có thanh khoản cơ hội cho các cổ phiếu đó tạo đáy sẽ cao hơn.

Nói chung lúc này thị trường đang tạo ra nhiều cơ hội hơn là rủi ro, dĩ nhiên cầm tiền thì có lợi hơn, nhưng cầm cổ cũng không cần phải lo lắng. Xu hướng lớn của thị trường vẫn là tăng và triển vọng trung hạn là tốt. Nhà đầu tư thì lúc nào cũng muốn vào ra nhịp nhàng để “ăn” trọn mọi con sóng bất kể lớn nhỏ, nhưng càng giao dịch nhiều thì xác suất sai lầm càng cao. Một danh mục tốt không nhất thiết phải mua bán toàn bộ liên tục.

Điều khá bất ngờ hôm nay là thị trường phái sinh sụt giảm thanh khoản theo cơ sở, giao dịch xuống thấp nhất 5 tuần. F1 lại duy trì mức chênh lệch trung bình gần 5 điểm trong phần lớn thời gian giao dịch. Có lẽ thanh khoản quá nhỏ trên thị trường cơ sở khiến các tay chơi phái sinh lo ngại tác động trụ và diễn biến khó lường nên đứng ngoài. Thực tế trading phái sinh hôm nay rất khó, Long thì rủi ro cao vì không chỉ phải cộng thêm chênh lệch basis mà còn không chắc thị trường cơ sở có đủ tiền để hồi lên hay không. Short tuy được lợi basis nhưng nếu bán quá yếu thì dao động cũng khó mở biên độ được. Ví dụ buổi chiều VN30 test không thành công ngưỡng 1328.xx và quay đầu đi xuống, là một Setup Short chuẩn nhưng F1 điều chỉnh rất ít.

Blog chứng khoán: Áp lực bán giảm mạnh, cổ phiếu có thể tạo đáy trước chỉ số - Ảnh 1

Với phiên thanh khoản cạn kiệt hôm nay, thị trường bắt đầu có tín hiệu ổn định dần. Những phiên tới sẽ còn nhiều nhịp dao động intraday test cung cầu nữa, thậm chí có khả năng tác động trụ để gia tăng hiệu quả dao động và sức ép tâm lý. Chiến lược là canh mua cổ phiếu, Long/Short linh hoạt với phái sinh, chú ý basis và trụ.

VN30 chốt hôm nay tại 1328.33, ngay tại một mốc. Cản kế tiếp là 1333; 1341; 1348; 1357. Hỗ trợ 1322; 1316; 1303.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải. 

Xem thêm tại vneconomy.vn