Blog chứng khoán: Cầu chủ động mạnh mẽ

Diễn biến đảo chiều khá ấn tượng đã xuất hiện trong phiên đáo hạn phái sinh. Không rõ đây có phải là hiệu ứng kéo lên hay không, nhưng nhịp phục hồi có sự lan tỏa rộng rãi, có nhóm dẫn dắt và dòng tiền khá tốt.

Theo quy định thì giá thanh toán cuối cùng được tính từ 15 phút cuối đợt khớp lệnh liên tục và đợt ATC, nhưng thị trường chiều nay phục hồi ngay vài phút đầu giờ chiều. Đà tăng diễn ra liên tục, thành công đến phút cuối và có sự ủng hộ từ độ rộng. Ngay cả khi có hoạt động kéo trụ thì hiệu quả đến mức như vậy cũng là rất tích cực, thể hiện sự cởi mở trong giao dịch đã quay lại.

Cách vào lệnh và quy mô lệnh luôn là phản ánh rõ nhất của khả năng chấp nhận rủi ro. Kiểu mua quyết liệt như chiều nay thể hiện sự chủ động cao. Mức độ lan tỏa rộng rãi cũng thể hiện quan điểm khá giống nhau, dù cổ phiếu hồi lên nhanh chậm khác nhau. Thanh khoản cũng tăng tốt buổi chiều cho thấy có sự phù hợp về thanh khoản, biên độ và hướng đi của giá. Đó mới là ý nghĩa thật sự của các “nến rút chân”.

Trước khi có nhịp đảo chiều hôm nay thị trường đã trải qua một phiên dao động hẹp với thanh khoản rất nhỏ (12,5k tỷ khớp lệnh) và sáng nay thanh khoản nhỏ nhất 8 phiên. Chỉ có điều sáng nay cổ phiếu có biên độ giảm hơi rộng, nếu hẹp thì tín hiệu sẽ mạnh mẽ hơn. Dù vậy kết thúc thì cũng vẫn tích cực. Có vẻ dòng tiền mấy hôm nay vẫn chờ đợi “cho xong” kỳ đáo hạn tháng 10 mới hành động.

Về mặt kỹ thuật, xuất hiện phiên đảo chiều như hôm nay là tốt, xu hướng tăng từ tháng 8 đến nay của VNI vẫn được giữ vững. Nếu thị trường tiếp tục tăng thêm trong ngày cuối tuần vì xác suất cao chỉ số hình thành thêm một đáy sau cao hơn. Hình mẫu kỹ thuật như vậy sẽ được nhiều người chú ý và chừng nào nhịp giảm ngày càng ngắn về thời gian, nhỏ về biên độ và bám sát vùng cản thì cơ hội đột phá qua cản càng lớn.

Dù vậy cũng cần lưu ý là chỉ số có câu chuyện của chỉ số, vượt đỉnh thì tốt nhất vì sẽ tạo sự đồng thuận rộng rãi, thay đổi suy nghĩ của số đông nhà đầu tư bảo thủ. Cơ hội vẫn chỉ nằm ở cổ phiếu cụ thể và ngay cả kịch bản đẹp xảy ra thì cơ hội cũng không giống nhau. Vì vậy nên quan tâm trước hết đến danh mục của mình, mã nào điều chỉnh vừa rồi nhỏ nằm trong biên độ dao động thông thường thì là mạnh. Những mã tạo vùng đáy cũng đáng quan tâm. Chỉ cần một vài phiên tăng nữa là tâm lý uể oải, chán nản, bi quan mấy ngày nay lại bốc hơi hết!

Thị trường phái sinh hôm nay đáo hạn, F2 duy trì chênh lệch quá rộng (bình quân gần 8 điểm). Kỳ hạn F2 còn rất dài nên Short khó hưởng lợi từ co giãn basis. F1 chắc chắn ko cần quan tâm tới basis nên dễ đặt stoploss hơn.

Nhịp trượt đầu phiên không có setup chuẩn khi VN30 chủ yếu dao động ban đầu dưới 1359.xx khá xa, tốc độ cũng chậm. Cơ hội tốt hơn là khi VN30 thủng 1353.xx, thủng mức này thì ngưỡng kế tiếp là 1348.xx và 1341.xx, stoploss cho Short chỉ cần đặt theo VN30 khi hồi lại lên trên 1348.xx. Đến đầu giờ chiều VN30 thủng 1348.xx và basis đảo dương, sau đó chỉ số vòng lại lên trên 1348.xx. Đó là điểm đóng vị thế chuẩn. Nhịp hồi sau đó tiếp tục tạo Setup tốt cho Long với stoploss theo VN30 nếu chỉ số quay lại thủng 1348.xx. Target đóng một nửa là VN30 tới 1353.xx. Phần còn lại lên đẹp tới 1359.xx.

Blog chứng khoán: Cầu chủ động mạnh mẽ - Ảnh 1

Diễn biến F2 hôm nay cho thấy có kỳ vọng khá lớn vào thị trường cơ sở ngay cả khi VNI, VN30 lao dốc buổi sáng. Dòng tiền vào đẩy giá lên có hiệu ứng tốt, thay đổi trạng thái tâm lý chán nản mấy ngày nay. Cơ hội để các chỉ số test vùng đỉnh vẫn còn. Chiến lược là Long/Short linh hoạt, ưu tiên Long, chú ý basis.

VN30 chốt hôm nay tại 1362.89. Cản gần nhất ngày mai là 1368; 1376; 1380; 1387; 1396; 1401. Hỗ trợ 1358; 1348; 1341; 1333.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải. 

Xem thêm tại vneconomy.vn