Blog chứng khoán: Cầu đánh thốc, cầm tiền sốt ruột

Trạng thái giao dịch vật vờ 3 phiên gần đây bất ngờ kết thúc bằng cú đánh thốc cực mạnh trong ngày cuối tuần. Không chỉ các chỉ số tăng rất mạnh, đại đa số cổ phiếu đều bứt phá, nhất là những mã đã giảm sâu vừa rồi. Một màn kích thích dòng tiền đáng nể, bỏ lại tất cả những nhà đầu tư ăn non hoặc còn nghi ngờ chờ đợi.

Tâm lý nghi ngờ những ngày qua không phải là không có cơ sở. Thị trường từ góc độ chỉ số đã ngập ngừng tại mức MA20 của VNI lẫn VN30. Nhịp tăng có thanh khoản nhỏ giống như diễn biến phục hồi kỹ thuật thường thấy trong xu hướng giảm. Vì vậy các nhà đầu tư bắt đáy thành công thường hiện thực hóa lợi nhuận sớm và chờ giá giảm mua lại. VNI nếu điều chỉnh test đáy thì cũng là phù hợp với các yếu tố kỹ thuật thông thường.

Tuy nhiên thị trường vẫn luôn có bất ngờ, không phải lúc nào phân tích kỹ thuật cũng phản ánh hết được tâm lý con người. Tâm lý là điều dễ thay đổi nhất, đôi khi chỉ sau một đêm. Phiên tăng hôm nay sẽ khiến không còn ai nhắc đến carry-trade yên nhật, chiến tranh hay gì khác nữa, mà chú ý tới những kỳ vọng tốt đẹp phía trước, ví dụ FED sẽ giảm lãi suất vào tháng 9 hay nhiều cổ phiếu tốt đợt chỉnh vừa rồi giảm quá đà…

Nói chung các đánh giá trên thị trường thường chịu ảnh hưởng của tâm lý chủ quan, mà tâm lý này được quyết định bởi vị thế đang có. Diễn biến hôm nay có lẽ ban đầu chỉ là một nhịp tăng vượt MA20 nhưng sau đó lôi kéo được dòng tiền chờ đợi không nhịn nổi mà nhảy vào đuổi giá. Sự chán nản thường không thể kéo dài, hoặc sẽ dẫn tới một cú sụt giảm để tạo cảm giác giá rẻ, hoặc sẽ được kéo lên mạnh mẽ để tạo cảm giác lỡ nhịp. Cả hai đều là cách tạo sức ép lên dòng tiền bảo thủ đang chờ đợi.

Diễn biến hôm nay ban đầu cũng khởi động khá chậm chạp, nhưng thanh khoản tăng rất sớm. Từ khoảng 10h sáng trở đi, thanh khoản lên rất nhanh và cuối cùng là một cuộc đua “xuống tiền”. Giờ ai cũng sẽ tìm được lý do để củng cố quyết định mua là đúng, dù trước đó giá đỏ ê hề thì ngần ngại. Sau cú mồi dòng tiền này, việc đơn giản chỉ là ngồi để ngắm dòng tiền đến muộn làm nốt việc cần thiết.

Thanh khoản khớp lệnh HSX, HNX hôm nay khoảng 23,2k tỷ, có thể coi là bùng nổ trong giai đoạn hiện tại. Mức khớp trung bình 10 phiên liền trước khoảng 14k tỷ/ngày. Thông thường sau phiên bùng nổ như hôm nay thì thị trường có thể tăng tiếp T+3 đến T+5 và biên độ hẹp dần lại. Khối lượng nắm giữ quanh đáy được bảo tồn qua nhịp chốt ngắn hạn nhỏ vừa rồi có thể xuất hiện nhiều hơn, tạo nền thanh khoản cao hơn.

Thị trường phái sinh hôm nay đảo kỳ hạn, F1 duy trì basis âm, ban đầu khá hẹp nhưng VN30 càng lên thì càng chiết khấu rộng hơn. Đó là tâm lý nghi ngờ thường thấy ở các phiên thị trường cơ sở tăng quá mạnh. Tuy nhiên các điểm vào đều phù hợp và các mốc cản đều cho thấy phản ứng sớm ở F1 sau đó VN30 kiểm định thành công. Chỉ số khá vất vả quanh 1290.xx cuối cùng đóng cửa vượt qua. Hai khoảng mở biên độ liền nhau từ 1269.xx tới 1277.xx và 1285.xx là vùng Long hiệu quả nhất.

Blog chứng khoán: Cầu đánh thốc, cầm tiền sốt ruột - Ảnh 1

Sau phiên tăng mạnh này thì khả năng cao ngày mai thị trường sẽ có quán tính mạnh tiếp một nhịp trước khi chững lại. Cơ hội tăng dĩ nhiên cao hơn giảm, nhưng biên độ có thể hẹp và dao động nhiều. Chiến lược là Long/Short linh hoạt, ưu tiên Long.

VN30 chốt hôm nay tại 1291.68. Cản gần nhất phiên tới là 1298; 1307; 1316; 1219; 1329. Hỗ trợ 1290; 1279; 1269; 1260.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Xem thêm tại vneconomy.vn