Blog chứng khoán: Chờ tín hiệu từ trụ

Nhịp lùi vẫn chưa kết thúc, thị trường tiếp tục giảm nhẹ sang phiên thứ 2 liên tiếp nhưng biên độ điều chỉnh vẫn chưa gây tổn thương gì lớn ở đa số cổ phiếu. Tác động chủ đạo là ở nhóm cổ phiếu dẫn dắt như ngân hàng, phần còn lại của thị trường chỉ là phân hóa bình thường. Thị trường phái sinh duy trì tín hiệu tích cực khi chấp nhận chênh lệch lớn.

Trừ VIC và VNM, diễn biến điều chỉnh hoặc đi ngang của các cổ phiếu dẫn dắt khác như ngân hàng hay VHM là điều có thể đoán trước. Nhịp tăng vừa rồi khá ổn, nhà đầu tư hiện thực hóa lợi nhuận là bình thường. Với biên độ và lượng tích lũy ở chiều tăng, áp lực chốt lời như 2-3 phiên gần đây có thể coi là nhẹ với nhóm này.

Thông thường một đợt chốt lời có thể kiềm hãm đà tăng từ 3-5 phiên trước khi bộc lộ hướng đi kế tiếp. Nếu sau một chuỗi phiên đi ngang biên độ hẹp, giá mở biên độ lớn theo hướng giảm thì khả năng cao là những phiên phân phối đã xảy ra và làm cạn kiệt sức mua. Ngược lại nếu thị trường vẫn duy trì được khả năng bám sát đỉnh cao/ngưỡng kháng cự thì cơ hội đột phá vẫn còn.

Điều quan trọng không kém là sức mạnh của nhóm cổ phiếu dẫn dắt trong thời điểm cần sự đột phá dứt khoát. Hiện ngoài nhóm ngân hàng thì chưa nhìn thấy nhóm nào khác có khả năng thay thế. Vì vậy quan sát nhịp điều chỉnh của cổ phiếu ngân hàng có thể ước đoán cơ hội đột phá có khả năng thành công đến đâu. Nhóm này đang sụt giảm thanh khoản khá nhanh, rất có thể là áp lực cung ngắn hạn đang suy yếu.

Ngoài ra, nếu VNI vẫn dập dình trong vùng đỉnh mà không có biến động giảm lớn, các cổ phiếu khác sau nhịp chững lại đồng nhịp cũng sẽ chuyển sang phụ thuộc vào cung cầu riêng biệt. Hôm nay độ phân hóa đã tốt lên đáng kể, nhiều mã tiếp tục quay lại xu hướng tăng. Ngay cả ngân hàng nay chứng khoán cũng bắt đầu có nhiều cổ phiếu đạt được sức mạnh riêng. Kịch bản khả dĩ là các cổ phiếu ngân hàng đạt được mặt bằng giá mới và duy trì ổn định, dù có đẩy VNI lên tiếp hay không thì cũng sẽ giúp các cổ phiếu còn lại có thêm nhịp tăng nữa.

Nhìn chung thị trường hiện đã thẩm thấu hết các thông tin rủi ro, giai đoạn giằng co lúc này chỉ là cung cầu thông thường. Thị trường có kỳ vọng phía trước nên rủi ro xuất hiện nhịp điều chỉnh tương tự các lần trước quanh 1300 điểm khó xảy ra. Quá trình tích lũy diễn ra càng gần vùng đỉnh cũ thì cơ hội đột phá càng cao, vì không có thông tin nào để khởi động một đợt xả hàng lớn.

Thị trường phái sinh hôm nay sụt giảm thanh khoản đáng kể tới 34% so với phiên trước và thấp nhất 5 phiên. Khả năng giữ giá của nhóm cổ phiếu ngân hàng – những mã điều tiết được VN30 – khiến dao động chỉ số trở nên hẹp. Thêm nữa là basis rất khó chơi nên Long hay Short đều rất bất lợi. Cửa tăng thì hơi khó vì ngân hàng cần điều chỉnh chút nữa nhưng cửa giảm cũng hẹp vì áp lực bán ở nhóm này cũng yếu. Dù VN30 dao động khá chuẩn trong biên độ 1348.xx tới 1354.xx, tức là đủ rộng với chỉ số nhưng lại rất hẹp với F1.

Blog chứng khoán: Chờ tín hiệu từ trụ - Ảnh 1

Áp lực bán trên thị trường cơ sở có tín hiệu suy giảm và cổ phiếu dao động hẹp. Đây là tín hiệu tốt nhìn từ góc độ điều chỉnh trong vùng đỉnh cũ. Nếu quan điểm thị trường thất bại trong việc đột phá là phổ biến thì áp lực bán phải tăng mạnh hơn chứ không yếu dần. Dù vậy vẫn phải chờ diễn biến của nhóm dẫn dắt, nếu bán giảm thêm nữa thì có thể nối lại nhịp tăng và đưa chỉ số vượt đỉnh dễ dàng. Chiến lược vẫn là Long/Short linh hoạt với phái sinh, ưu tiên Long.

VN30 chốt hôm nay tại 1352.56, cản gần nhất ngày mai là 1354; 1358; 1365; 1373; 1376; 1380; 1388. Hỗ trợ 1348; 1341; 1334; 1327.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Xem thêm tại vneconomy.vn