Blog chứng khoán: Lộ cầu bắt đáy vùng giá sâu

Sự kiên nhẫn của dòng tiền đứng chờ đã ngắt mạch bất kỳ nhịp phục hồi nào hôm nay. Chỉ khi giá giảm sâu mới lộ khối lượng lệnh chờ lớn hơn. Thanh khoản tiếp tục ở mức rất thấp sau phiên cuối tuần qua có thể xem là tín hiệu tốt, vì những ai muốn cắt lỗ nhất đã thoát xong.

Số liệu vĩ mô khá bất ngờ được công bố dịp cuối tuần đã tạo chút hào hứng đầu tiên, nhưng quan trọng là dòng tiền “không đồng ý”. Lực cầu quá kém nhanh chóng khiến nhịp tăng suy yếu. Thị trường lúc này đang nằm trong tay người bán chứ không phải người mua. Cuộc thương lượng giá vẫn sẽ còn tạo nhiều phiên giằng co như hôm nay với thanh khoản thấp cho đến khi người cầm tiền quyết liệt hơn.

Nhìn vào dao động intraday thì thị trường đang tạo cảm giác chán nản, giá cứ hồi lên là xuất hiện lực bán ép xuống. Thực ra chỉ có người cầm cổ là chán nản thôi, cầm tiền rất dễ chịu. Thị trường mới ở giai đoạn “test margin” chứ chưa phải là test tâm lý. Chừng nào bên cầm cổ chán hẳn không còn quan tâm đến giá nữa thì thị trường sẽ đi vào giai đoạn tạo đáy.

Nét tích cực nhất của phiên hôm nay thể hiện ở hai điểm. Đầu tiên là thanh khoản. Trong xu hướng giảm và trải qua những phiên phân phối rồi lao dốc biên độ lớn với thanh khoản cao, giao dịch chậm lại là biểu hiện tốt: Hoặc là tâm lý giảm sức ép, hoặc lượng hàng lỏng lẻo đã ít đi. Giao dịch khớp lệnh 2 sàn hôm nay chỉ 11,5k tỷ tương đương những phiên giữa tháng 9 vừa rồi. Điểm thứ 2 là các lệnh bắt đáy treo giá sâu cuối phiên chiều nay lộ ra khá nhiều. Cứ giá giảm sâu là giao dịch sôi động hơn hẳn. Một số mã đảo chiều khá ấn tượng, nhất là cổ phiếu chứng khoán, cho thấy đang có sự thay đổi nhất định trong quan điểm của người cầm tiền.

Giao dịch trên thị trường luôn là sự thăm dò suy nghĩ của mỗi bên, thanh khoản, biên độ và hướng dao động của giá là một phần của kết quả đó. Dò đoán thì có lúc đúng lúc sai, nhưng qua nhiều phiên, các tín hiệu phù hợp với nhau thì xác suất đúng sẽ cao hơn. Do đó thị trường tạo đáy hay tạo đỉnh luôn có những dao động thất bại, rất hiếm khi chỉ kết thúc trong 1-2 phiên.

Một số cổ phiếu hôm nay đã điều chỉnh đến điểm có thể mua được. Thị trường vẫn chưa ổn định nên chiến lược mua cũng nên từng bước. Bên cầm cổ là bên yếu thế hơn, vì vậy kiên nhẫn sẽ có lợi thế. Mua lúc giảm rất dễ, chỉ là cover lại cổ đã bán nên ai cũng có phần, không cần tranh nhau.

Thị trường phái sinh hôm nay vẫn thể hiện sự kỳ vọng vào cơ sở khi basis F1 tiếp tục chênh lệch dương suốt cả ngày. Mức chênh lệch này trên nền thanh khoản thấp rất dễ thành “món ngon” cho Short. Tuy nhiên vẫn cần phải ép trụ thì mới có thể đẩy dao động lên được. Buổi sáng, nhịp VN30 giảm thủng 1341.xx Short an toàn nhưng không hiệu quả vì trụ vẫn dập dình, thậm chí cuối phiên sáng không cắt nhanh còn lỗ. Buổi chiều khá hơn, lần thứ 2 VN30 thủng 1341.xx đã có sức ép cộng hưởng từ trụ, dù basis không co lại vẫn hạn chế lợi nhuận của Short nhưng biên độ dao động của chỉ số thì tốt hơn nhiều. VN30 có hai vùng mở biên độ từ 1341.xx xuống 1334.xx và 1327.xx. Tuy nhiên luôn nên tuân thủ kỷ luật đóng một nửa vị thế ở ngưỡng 1334.xx để đảm bảo tiền về túi, phần còn lại ăn thêm thì tốt, không thì hòa.

Blog chứng khoán: Lộ cầu bắt đáy vùng giá sâu - Ảnh 1

Với phiên giảm thanh khoản đáng kể hôm nay, lượng cổ phiếu lỏng lẻo đang cho thấy giảm đi. Khả năng cao thị trường có vài phiên dao động hẹp với nền thanh khoản tiếp tục thấp, hoặc có phiên ép mở biên độ để test cung. Chiến lược vẫn là canh mua cổ phiếu, Long/Short linh hoạt với phái sinh.

VN30 chốt hôm nay tại 1335.48. Cản gần nhất ngày mai là 1341; 1348; 1356; 1365. Hỗ trợ 1333; 1325; 1318; 1308.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.  

Xem thêm tại vneconomy.vn