Blog chứng khoán: Rung lắc trên đường tăng, tiền vào ổn

Lực bán bắt đầu xuất hiện rõ hơn và nhiều cổ phiếu bị kiềm chế giá khá rõ, nhưng khả năng giữ nhịp phân hóa là tín hiệu tích cực. Lúc nào cũng có những nhà đầu tư muốn xuống tàu, nhưng quan trọng là tiền mua có đủ giữ giá hay không.

Với xu hướng tăng đang được gia tốc, thị trường rung lắc trước các nhịp chốt lời là bình thường. Thị trường giảm còn đồng thuận, nhưng tăng rất dễ “mạnh ai nấy chạy”. Giá lên nhanh dễ khiến tâm lý nhấp nhổm dò đỉnh, chưa kể hôm nay có lượng hàng lớn trong phiên bùng nổ về tài khoản.

Nếu nhìn từ góc độ này thì nên quan sát giao dịch ở phía bán, xem nhu cầu thoát ra như thế nào. Hai yếu tố quan trọng nhất là khối lượng xả và độ quyết liệt khi vào lệnh. Nếu lượng xả ít, chọn giá tức là bên bán vẫn còn kỳ vọng. Nếu bên mua đỡ tốt, giữ biên độ giá hẹp tức là khả năng “cân” lệnh ổn.

Nhìn chung các phiên chốt lời ngắn hạn giá cổ phiếu giảm dưới 1% là không có vấn đề gì lớn. Hôm nay thị trường vẫn giữ nhịp phân hóa tăng giảm, số giảm mạnh không nhiều. Các cổ phiếu khỏe hầu như không giảm hoặc chỉ giảm trong phiên. Thanh khoản khớp lệnh 2 sàn tăng trở lại 14% so với phiên cuối tuần trước lên mức 18,8k tỷ. Nếu so với phiên T+2 gần 26,5k tỷ (chưa kể thỏa thuận) thì rõ ràng là có lượng hàng lớn được giữ lại với kỳ vọng cao hơn.

Mức thanh khoản dưới 20k tỷ tầm này là rất tốt, đáp ứng nhu cầu mua bán hài lòng đôi bên mà không tạo đột biến quá mức gây lo ngại. Giá điều chỉnh nhỏ cũng khiến người bán rơi vào tình thế khó xử, nếu cứ chờ thì nguy cơ bị bỏ rơi, nhưng mua lại ngay thì cũng không dễ dàng. Thường trong tình huống như vậy người cầm tiền sẽ nhảy vào cổ phiếu khác, nghĩa là dòng tiền vẫn trở lại thị trường.

Hiện mặt bằng thông tin là ổn định, chỉ có diễn biến từ chứng khoán Mỹ là hơi tiêu cực. Tuy nhiên dòng tiền trong nước đã đủ mạnh để tự điều tiết thị trường. Hiện kỳ vọng phía trước vẫn còn tốt, chí ít cho tới khi dự báo kết quả kinh doanh được xác thực bằng con số chính thức. Dù vậy vẫn có khả năng tốc độ tăng giá nóng hơn khiến lợi nhuận ngắn hạn tăng nhanh nên hàng bán sẽ nhiều hơn. Vì vậy nên quan sát kỹ thanh khoản, mức bình bình quanh 20-25k tỷ là tích cực.

Thị trường phái sinh hôm nay khó chơi, khả năng VN30 trượt dốc là không khó đoán nhưng biên độ trượt bao nhiêu lại là chuyện khác. Thêm nữa basis chấp nhận dương ở các nhịp trượt của chỉ số nên không có setup Long nào rõ ràng, còn Short thì càng khó hơn. Đứng ngoài.

F1 có basis dương rộng khi VN30 trượt giảm.
F1 có basis dương rộng khi VN30 trượt giảm.

Với khả năng hấp thụ áp lực chốt lời tốt, cổ phiếu ngân hàng và một số trụ giữ nhịp ổn, thị trường khó giảm. Có chăng áp lực bán ngắn hạn sẽ kiềm chế dao động trong 1-2 phiên để cân bằng. Cơ hội tăng vẫn còn. Chiến lược là giữ cổ, canh Long.

VN30 chốt hôm nay tại 1163.52, cản gần nhất ngày mai là 1165; 1173; 1179; 1188; 1195. Hỗ trợ 1159; 1152; 1144; 1139; 1129.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Xem thêm tại vneconomy.vn