Blog chứng khoán: Trụ ngân hàng lại gây thất vọng

VNI vẫn chưa thể đột phá qua mốc 1300 điểm hôm nay, thậm chí diễn biến tụt lùi còn đem lại chút thất vọng. Tuy nhiên việc vượt đỉnh là nhiệm vụ của cổ phiếu trụ, còn việc của mình là quan sát cổ phiếu trong danh mục. Chỉ số vượt đỉnh có thể thúc đẩy tâm lý lạc quan đồng thuận, nhưng vượt được hay không vẫn không quan trọng bằng một danh mục khỏe.

Khi chỉ số liên tục va chạm với một ngưỡng kháng cự kỹ thuật mà không vượt qua được, thanh khoản lớn thì dễ tạo ấn tượng về diễn biến phân phối. Nhưng đó chỉ là cách nhìn phân tích kỹ thuật đơn lẻ đối với chỉ số. Hiện tại nhịp điều chỉnh chững lại của nhóm dẫn dắt là ngân hàng vẫn chưa xong, nên việc các trụ này kiềm chế sức mạnh của VNI là bình thường. Những hạn chế về cách tính VNI khiến hệ quả này tác động lớn, nhưng không phản ánh hết giao dịch ở toàn bộ phần còn lại của thị trường.

Nói đơn giản thì VNI lúc này không đại diện cho cơ hội trên thị trường. Bất kể là chỉ số có vượt đỉnh được hay không thì vẫn còn rất nhiều cổ phiếu đang có xu hướng tăng giá tốt. Nếu chỉ nhìn vào diễn biến của VNI thì dễ chốt lời sớm hoặc bỏ qua cơ hội ở các cổ phiếu khác.

Với độ rộng còn tốt, hàng trăm mã đóng cửa vẫn tăng mạnh thì sức ép từ phía bán hôm nay mới kiềm chế giá ở chiều tăng và chưa gây ra tổn thương gì lớn. Những người quen giao dịch cổ phiếu dựa trên đánh giá VNI vẫn đang bán ra. Hôm nay là phiên thứ 4 thị trường đi ngang trên nền thanh khoản cao. Những cổ phiếu hấp thụ lượng chốt lời lớn vẫn tiếp tục tăng thì triển vọng kéo dài sóng tăng thêm nữa. Những cổ phiếu đang chững lại thì cần thêm vài phiên nữa để xem có thực sự hình thành vùng phân phối hay không, hay chỉ là tích lũy tạo mặt bằng giá mới. Lúc này sức mạnh của cổ phiếu cụ thể quan trọng hơn việc VNI có vượt được 1300 điểm hay không.

Phiên hôm nay một thời gian khá dài các trụ dẫn dắt có sự đồng thuận và phát tín hiệu khá tốt. Đà tăng ấn tượng kéo dài suốt buổi sáng, bao gồm cả nhóm ngân hàng lẫn VHM, VIC, FPT. Hiếm khi VNI có được sự đồng thuận như vậy và đây là một tín hiệu xác nhận về cơ hội nếu nhóm này duy trì được sức mạnh. Tuy nhiên đến chiều thì một số trụ suy yếu, nổi bật là VCB, BID, CTG, VPB, VIC. Đây đều là các cổ phiếu có khả năng điều tiết chỉ số và theo cách tính của VNI thì việc để mất ngưỡng 1300 điểm là đương nhiên.

Vẫn giữ quan điểm thị trường đang vận động bình thường, các trụ có thể cộng hưởng đưa VNI qua 1300 điểm, cũng có thể không. Điều này không quan trọng bằng việc các cổ phiếu trong danh mục mạnh yếu như thế nào. Diễn biến hôm nay cho thấy cổ phiếu kém thì VNI có vượt 1300 điểm cũng vứt đi, cổ mạnh thì đỉnh của VNI không phải là đỉnh của chính nó. Do đó điều nên làm lúc này là rà soát lại danh mục, chú ý biên độ dao động giá và khối lượng của từng mã. Luôn có áp lực chốt lời xuất hiện trong xu hướng tăng, điều quyết định xu hướng tiếp tục là khả năng hấp thụ và nâng đỡ giá.

Thị trường phái sinh hôm nay sôi động hơn đáng kể, một phần vì các trụ, bao gồm cả ngân hàng, thể hiện sự đồng thuận sớm. Với tín hiệu mạnh từ nhóm dẫn dắt thì cơ hội Long rõ hơn, có thể thấy F1 chấp nhận mở basis ngay từ đầu. Nhịp VN30 lùi lại test 1358.xx là điểm vào Long tốt với basis trung bình thời điểm đó khoảng 4 điểm, nghĩa là có thể đặt stoploss một nửa vị thế ở ngưỡng điều chỉnh một nửa basis trung bình, phần còn lại là cho trường hợp VN30 vòng trở lại xuống dưới 1358.xx.

F1 duy trì basis trung bình khá rộng trong suốt chiều tăng của VN30 nhưng khi chỉ số tiến vào vùng mở biên độ thứ hai từ 1365.xx tới 1373.xx thì bắt đầu hẹp lại. F1 vượt 1373 trước trong khi VN30 chỉ tới 1370, liều sau đó là nhịp co basis rất nhanh xác nhận có lượng lớn vị thế Long được đóng lại. Đó là lúc nên đóng ít nhất một nửa vị thế, nửa còn lại có thể đặt cược vào việc VN30 lùi xuống 1365.xx rồi lại tiếp tục hướng lên 1373 lần nữa. Kịch bản này không xảy ra và VN30 có nhịp đánh quỵ xuống rất nhanh tới 1358.xx. Basis co lại gần như bằng 0 ngay trước khi xuất hiện áp lực này. Việc đóng nốt vị thế tại đây dù không có lãi nhưng cũng chỉ là mất một nửa, còn một nửa đã vào túi rồi. Thị trường không phải lúc nào cũng đẹp nên khi đã có lời thì không bao giờ được đặt cược tất tay.

Blog chứng khoán: Trụ ngân hàng lại gây thất vọng - Ảnh 1

Nhịp trượt giảm chiều nay gây ấn tượng xấu hơn là thị trường thật sự xấu. Dòng tiền vẫn đang rất ổn, cổ phiếu chưa bị tổn thương nhiều, cơ hội tăng vẫn còn. Chiến lược tiếp tục là nắm giữ cổ phiếu, Long/Short linh hoạt với phái sinh, ưu tiên Long.

VN30 chốt hôm nay tại 1358.88. Cản gần nhất ngày mai là 1359; 1365; 1373; 1376; 1380; 1390. Hỗ trợ 1351; 1348; 1341; 1334.

“Blog chứng khoán” mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.

Xem thêm tại vneconomy.vn