Bộ Giao thông vận tải: 'Việc ACV đề xuất đầu tư đường cất hạ cánh số 2 ngay trong giai đoạn này không phù hợp về thời điểm và vị trí'

Bộ Giao thông vận tải vừa phản hồi ý kiến của Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) về thủ tục đầu tư đường cất hạ cánh số 2 và công tác san nền tại khu vực Nhà ga hành khách T3 thuộc Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Về đề xuất đầu tư đường cất hạ cánh số 2, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết, dự án sân bay quốc tế Long Thành đã được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư với một số nội dung chính, bao gồm: mục tiêu, quy mô, tổng mức đầu tư, nhu cầu sử dụng đất, thời gian và lộ trình thực hiện.

Dự án được chia thành 3 giai đoạn trong đó, giai đoạn 1 bao gồm việc đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ, với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, đảm bảo hoàn thành và đưa vào khai thác muộn nhất vào năm 2025.

Hiện trạng của sân bay Long Thành

Hiện trạng của sân bay Long Thành

Giai đoạn 2, sân bay sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng thêm một đường cất hạ cánh với cấu hình mở theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được phê duyệt, vị trí của đường cất hạ cánh mới này dự kiến nằm ở phía Nam của sân bay.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh: “Việc ACV đề xuất đầu tư đường cất hạ cánh số 2 ngay trong giai đoạn này không phù hợp về thời điểm và vị trí, không theo đúng quy mô phân kỳ đầu tư mà Quốc hội đã phê duyệt. Vì vậy, đề xuất của ACV thuộc trường hợp thay đổi quy mô phân kỳ đầu tư, điều này yêu cầu phải thực hiện thủ tục trình và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Cụ thể, cần điều chỉnh nội dung tại khoản 6, Điều 2, Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015".

Bộ Giao thông vận tải cũng cho biết, sau khi xem xét, Thủ tướng Chính phủ sẽ phê duyệt việc điều chỉnh dự án thành phần 3 của Quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2019 để bổ sung hạng mục này.

Đối với đề xuất san nền khu vực Nhà ga hành khách T3, Bộ Giao thông vận tải cho rằng, nội dung này không thuộc quy mô đầu tư chính của dự án giai đoạn 1. Việc thực hiện hạng mục này tương tự như việc tập kết và đầm nén đất dư thừa từ giai đoạn 1 để chuẩn bị cho các giai đoạn tiếp theo, trong phạm vi 722 ha đất của giai đoạn 2.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết: “Việc bổ sung nội dung này không cần điều chỉnh chủ trương đầu tư, mà chỉ cần điều chỉnh, bổ sung phạm vi đầu tư của giai đoạn 1 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2019".

Sân bay quốc tế Long Thành - Đồng Nai sẽ trở thành một trong những trung tâm hàng không lớn nhất Việt Nam. Dự án này có mục tiêu thay thế sân bay Tân Sơn Nhất và trở thành cửa ngõ chính cho giao thông quốc tế, dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2026. Sân bay Long Thành sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, tạo việc làm và thúc đẩy sự phát triển toàn vùng.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn