Bộ Xây dựng nói gì gói vay nhà xã hội lãi suất thấp Vingroup, Techcombank đề xuất?

Bộ Xây dựng vừa kiến nghị Thủ tướng tăng thời hạn cho vay, hạ lãi suất vay mua nhà ở xã hội sau khi Vingroup và Techcombank đề xuất gói tín dụng ưu đãi mới cho nhà ở xã hội với lãi vay 4,8%/năm, thời hạn vay 30 năm.

Trước đó, trong văn bản gửi tới Bộ Xây dựng, Vingroup và Techcombank đề xuất một chương trình tín dụng mới dành cho người mua nhà ở xã hội.

Bộ Xây dựng nói gì gói vay nhà xã hội lãi suất thấp Vingroup, Techcombank đề xuất? ảnh 1

Bộ Xây dựng kiến nghị hạ lãi suất cho vay nhà ở xã hội (ảnh: Như Ý).

Theo đề xuất, đối tượng vay là những cá nhân đủ điều kiện mua nhà ở xã hội theo danh sách do chủ đầu tư dự án xác minh và cung cấp.

Vingroup và Techcombank đề xuất mức lãi vay dành cho người mua nhà ở xã hội bằng với mức lãi vay mua nhà ở xã hội được Ngân hàng Chính sách xã hội áp dụng theo từng thời kỳ, hiện mức lãi suất này khoảng 4,8%/năm và cố định trong 5 năm đầu tiên.

Thời hạn cho vay khoảng 30 năm, tài sản đảm bảo cho khoản vay mua nhà ở xã hội chính là các dự án nhà ở xã hội. Mức cho vay mua nhà ở xã hội tối đa lên đến 100% giá trị hợp đồng mua bán nhà ở xã hội.

Để thực hiện được chương trình cho vay ưu đãi mua nhà ở xã hội này, Vingroup và Techcombank kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét cấp bổ sung hạn mức tăng trưởng tín dụng so với tăng trưởng tín dụng thông thường để các tổ chức tín dụng chủ động mở rộng kinh doanh nhằm tạo ra thu nhập bù đắp phần chênh lệch lãi suất đã bỏ ra để hỗ trợ người dân mua nhà ở xã hội.

Với chương trình thí điểm do Vingroup và Techcombank vừa đề xuất, nguồn tài chính hỗ trợ lãi suất cho người mua nhà ở xã hội khoảng 8.010 tỷ đồng. Vì vậy, Techcombank đề xuất xem xét cấp bổ sung hạn mức tín dụng trong 5 năm kể từ khi bắt đầu thí điểm.

Bộ Xây dựng cho biết, gói ưu đãi 120.000 tỷ đồng cho phát triển nhà ở xã hội hiện nay có lãi vay với người mua nhà là 7,5%/năm, lãi vay với chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội là 8%/năm, thời gian áp dụng lãi vay ưu đãi là 5 năm, định kỳ 6 tháng Ngân hàng Nhà nước sẽ điều chỉnh lãi vay một lần dựa trên lãi vay bình quân của bốn ngân hàng thương mại nhà nước.

Theo Bộ Xây dựng, đề xuất thí điểm gói vay ưu đãi mới cho người vay mua nhà ở xã hội của Vingroup và Techcombank có nhiều điểm tương đồng với gói vay 120.000 tỷ đồng hiện nay, tuy nhiên mức lãi vay, thời hạn vay, mức cho vay có sự khác biệt.

Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước khuyến khích thêm các ngân hàng thương mại (ngoài nhóm bốn ngân hàng thương mại nhà nước) tham gia vào gói vay ưu đãi 120.000 tỷ đồng; tiếp tục xem xét tăng thời hạn cho vay ưu đãi, hạ mức lãi vay gói 120.000 tỷ đồng ở mức thấp hơn lãi cho vay thông thường từ 3-5% để công nhân, người thu nhập thấp có cơ hội vay vốn mua nhà.

Bộ Xây dựng cũng kiến nghị Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, quyết định giới hạn tăng trưởng tín dụng đối với các ngân hàng tham gia cho vay ưu đãi mua nhà ở xã hội theo đề xuất của Techcombank.

Xem thêm tại tienphong.vn