Bùng nổ theo đà hay bẫy tăng giá?

Ngày tạo đà, mở “sóng” mới

Trong khung thời gian tuần (12-16/08/2024), VN-Index bật tăng mạnh và kịp thời hồi phục ở phiên giao dịch cuối cùng, khép lại chuỗi 5 tuần giảm điểm liên tiếp trước đó.

Chốt tuần ở 1.252,23 điểm, VN-Index tăng +28.59 điểm (+2,34%). Trong đó, nhóm VN30 và Smalcap phục hồi lần lượt 2,12% và 2,25% trong khi Midcap có mức tăng mạnh nhất thị trường với 3,5%. Khối ngoại mua ròng +1.109 tỷ đồng, lũy kế từ đầu năm khối ngoại bán ròng -62.897 tỷ đồng.

Cổ phiếu nhóm ngành Bất động sản dẫn dắt thị trường tuần qua (12/8-16/8). Nguồn: MBS
Cổ phiếu nhóm ngành Bất động sản dẫn dắt thị trường tuần qua (12/8-16/8). Nguồn: MBS

Nhóm Ngân hàng thì giữ nhịp và hồi phục, chỉ có vài mã như LPB, HDB là tạo được sự bứt phá. Bất động sản và Chứng khoán là 2 nhóm ngành nhạy nhất, đóng vai trò dẫn dắt xu hướng với rất nhiều cổ phiếu tăng trần và bùng nổ thanh khoản.

Dầu khí và Đầu tư công cũng đã có những chuyển biến tích cực hơn từ nền giá thấp. Trong số các cổ phiếu Midcap, nổi bật nhất là nhóm Vận tải, Hóa chất, Bất động sản Khu công nghiệp. Đa số các nhóm ngành còn lại thì chỉ mới bắt đầu tăng, dòng tiền chưa phản ứng kịp.

Thanh khoản bình quân toàn thị trường tuần vừa qua đạt 16.824 tỷ đồng, giảm -11,9% so với tuần trước đó. Theo thống kê, thanh khoản tháng 8 còn 17.491 tỷ đồng, thấp hơn -9,7% so với tháng 7, lũy kế từ đầu năm đạt 23.617 tỷ đồng, tăng +34,8% so với năm 2023.

Với tín hiệu từ một phiên tăng mạnh kèm theo đó với thanh khoản bùng nổ, dòng tiền cũng lan tỏa tốt, cùng sự xuất hiện của dòng cổ phiếu dẫn dắt thì phiên 16/8 vừa rồi được xác nhận là một phiên bùng nổ theo đà và thị trường sẽ có một nhịp tăng ngắn hạn.

Sau phiên này, thị trường dự kiến sẽ có nhịp tích lũy lại quanh đây từ 2-4 tuần, cùng với đó, các dòng cổ phiếu cũng sẽ phân hóa với nhau, nếu tích lũy tốt thì có thể bước vào 1 sóng tăng mới cho đến cuối năm.

Theo chuyên gia của Công ty Chứng khoán Kiến Thiết (CSI), phiên giao dịch 16/8, VN-Index thậm chí đã vượt qua vùng kháng cự kỳ vọng và có khả năng còn tiến triển tích cực trong các phiên tới.

Chiến lược đầu tư trong xu hướng tăng

Xét về kỹ thuật, phiên tăng mạnh vừa qua đã giúp VN-Index lấy lại ngưỡng MA20, đồng thời kiểm tra thành công ngưỡng EMA200, tạo động lực để chỉ số này hướng đến các ngưỡng cản ngắn hạn ở: 1.260 điểm hoặc 1.270 điểm, nơi có mặt của mức Fibonacci 61,8% kể từ đỉnh tháng 6 đến đáy tháng 8 và đường MA50. Hỗ trợ cho thị trường ở khu vực 1.230 – 1.235 điểm.

Chuyên gia CSI nhận định, quán tính tăng điểm có thể kéo VN-Index lên mốc 1.260 điểm trong tuần này (19/8-23/8). Tại mốc này, nhà đầu tư nên ưu tiên vị thế chốt lời thêm một phần danh mục, sau đó kiên nhẫn chờ đợi VN-Index điều chỉnh kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ quanh mốc 1.236 – 1.240 điểm thì mua lại vị thế đã bán. Sau khi test ngưỡng này, VN-Index có thể sẽ tiếp tục xu hướng tăng điểm đã được xác nhận trong phiên bùng nổ theo đà của phiên 16/8.

Xu hướng tích cực cũng cho tín hiệu rõ nét trên biểu đồ tuần với thân nến tuần tăng điểm xác nhận sự tạo đáy của tuần trước với nến đảo chiều Hammer. Vì vậy, với nhà đầu tư dài hạn hơn, có thể ưu tiên vị thế nắm giữ, thậm chí căn nhịp chỉnh để mở thêm vị thế mua mới cũng như tăng thêm tỷ trọng ở các mã cổ phiếu đang có lợi nhuận trong danh mục.

"Mục tiêu cho nhịp tăng điểm này sẽ hướng tới mốc 1.320 – 1.330 điểm trong các tuần tới”, chuyên gia của CSI nhận định.

Tuy nhiên, trong xu hướng tăng, thị trường sẽ khó tránh khỏi một số nhịp điều chỉnh trước áp lực chốt lời trong ngắn hạn. Do đó, nhà đầu tư ngắn, trung hạn nên duy trì tỉ trọng hợp lý, hạn chế mua đuổi khi VN-Index hồi phục lên vùng 1.250 điểm; nên chờ chỉ số VN-Index điều chỉnh ngắn hạn trước khi mở vị thế mua mới. Mục tiêu các mã cổ phiếu đầu ngành, có kết quả kinh doanh quí II tăng trưởng tốt, triển vọng tích cực trong cuối năm.

Xem thêm tại tapchitaichinh.vn