Bước chuyển quan trọng để sớm nâng hạng thị trường chứng khoán

Tạo bước đệm cho thị trường chứng khoán Việt Nam sớm được nâng hạng

Thông tư 68/2024/TT-BTC (sau đây gọi tắt là Thông tư 68) sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán; hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán, cho phép nhà đầu tư tổ chức nước ngoài đặt lệnh chứng khoán mà không cần đủ tiền. Trước đây, nhà đầu tư tổ chức nước ngoài không được mua chứng khoán trừ khi có đủ tiền trong tài khoản trước khi lệnh mua được gửi đi, dẫn đến hạn chế trong việc cơ cấu danh mục của nhà đầu tư.

Chuyên gia của Công ty Chứng khoán VNDirect cho rằng, Thông tư 68 sẽ tạo bước đệm, giúp thị trường chứng khoán Việt Nam được tổ chức FTSE nâng hạng lên thị trường mới nổi vào tháng 9/2025.

Theo đánh giá của Chứng khoán VNDirect, có 3 tác động tiềm ẩn đến từ việc chấp thuận đặt lệnh không cần đủ tiền đối với thị trường chứng khoán Việt Nam gồm: thu hút nhiều nhà đầu tư tổ chức nước ngoài hơn khi các quy định của Việt Nam tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn quốc tế; kỳ vọng gia tăng dòng vốn nước ngoài đổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam; cải thiện thanh khoản thị trường.

Liên quan đến tác động dòng vốn nước ngoài dự kiến sẽ đổ vào các cổ phiếu Việt Nam sau khi Thông tư 68 ra đời, chuyên gia cho biết, yêu cầu đủ tiền trước khi giao dịch là một trong những nút thắt chính ngăn cản thị trường chứng khoán Việt Nam nâng hạng lên thị trường mới nổi. Thông tư 68 dự kiến sẽ giúp Việt Nam đáp ứng các điều kiện cốt yếu để nâng hạng. “Chúng tôi kỳ vọng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được tổ chức FTSE và MSCI xếp hạng là thị trường mới nổi lần lượt vào năm 2025 và năm 2026. Nếu được như vậy, các quỹ đầu tư mô phỏng các chỉ số này sẽ phân bổ vốn vào thị trường Việt Nam. Mức đầu tư sẽ phụ thuộc vào chiến lược phân bổ của từng quỹ. Các cổ phiếu dự kiến sẽ được hưởng lợi nhiều nhất sẽ là những cổ phiếu có tỷ trọng cao nhất trong rổ chỉ số FTSE và MSCI”, chuyên gia VNDIRECT nhận định.

Cùng với đó, phục vụ khách hàng tổ chức nước ngoài sẽ tăng tính cạnh tranh giữa các công ty chứng khoán. Ngành chứng khoán sẽ được hưởng lợi khi phục vụ nhiều nhà đầu tư tổ chức nước ngoài hơn nhờ gia tăng thu nhập từ mảng môi giới khi thanh khoản gia tăng.

Nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao cải cách hành lang pháp lý

Theo ông Bùi Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, Thông tư 68 được ban hành là nỗ lực chung của cơ quan quản lý và các thành viên thị trường với sự hợp tác của các tổ chức quốc tế. Ban hành Thông tư 68 là bước đầu tiên trong việc hướng tới mục tiêu nâng hạng, còn việc nâng hạng của thị trường chứng khoán không phụ thuộc vào các văn bản pháp quy mà phụ thuộc vào trải nghiệm của nhà đầu tư nước ngoài khi tham gia vào thị trường Việt Nam. Hiệu quả triển khai còn phụ thuộc nhiều vào các công ty chứng khoán, tổ chức khác trong cung cấp dịch vụ cũng như các tổ chức niêm yết, công ty đại chúng trong việc nâng cao chất lượng công bố thông tin, chất lượng quản trị công ty.

Theo đại diện Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, để đảm bảo có khả thi cao, quá trình xây dựng Thông tư này cũng đã có sự tham gia góp ý của rất nhiều công ty chứng khoán trên thị trường. Trong quá trình này, các công ty chứng khoán đều tính toán năng lực của mình để đảm bảo công ty có thể tham gia khi Thông tư được ban hành. Thông tư mới cũng đặt ra yêu cầu rất lớn cho các công ty chứng khoán bao gồm việc nâng cao năng lực tài chính, năng lực quản trị rủi ro, và năng lực của cán bộ nhân viên...

Về việc Thông tư số 68 bỏ điều kiện nhà đầu tư nước ngoài phải ký quỹ đủ 100% trước khi giao dịch, ông Kojima Kazunobu, Cố vấn trưởng của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cho biết, đây là một quyết định được các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài đánh giá cao trong cải cách hành lang pháp lý, giúp gỡ bỏ được rào cản đối với họ khi muốn tham gia đầu tư tại thị trường chứng khoán Việt Nam. Theo ông Kojima Kazunobu, các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư Nhật Bản dành rất nhiều sự quan tâm cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Cũng như các nhà đầu tư nước ngoài khác, nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm đến câu chuyện thị trường chứng khoán Việt Nam có dễ đầu tư không, có thể đạt được những bước tiến lớn trong tương lai không…

“Các cấp quản lý của Việt Nam đang tích cực thực hiện các biện pháp như bãi bỏ quy định nhà đầu tư nước ngoài phải có đủ tiền khi đặt lệnh nhằm hướng đến mục tiêu nâng hạng vào năm 2025. Đồng thời, Việt Nam đang tham gia đối thoại với các tổ chức xếp hạng thị trường là MSCI và FTSE cũng như vận động tại Singapore và Nhật Bản. Tôi hy vọng các cấp quản lý của Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp giải quyết những vấn đề đã đặt ra thông qua đối thoại với MSCI và FTSE, từ đó, hiện thực hóa mục tiêu của Chính phủ là nâng hạng thị trường vào năm 2025”, Kojima Kazunobu nhấn mạnh.

Xem thêm tại haiquanonline.com.vn