BYD xây nhà máy, VinFast đặt 100.000 trạm sạc, thị trường xe điện tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á tiềm năng ra sao?

Ngành công nghiệp ô tô của Indonesia đang trải qua sự chuyển mình lớn, nhờ sự phát triển mạnh mẽ của xe điện (EV).

Sự chuyển đổi này được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ, mối quan tâm về môi trường và những tiến bộ công nghệ, từ đó đưa Indonesia trở thành điểm đến tiềm năng cho sản xuất và thị trường xe điện.

BYD xây nhà máy, VinFast đặt 100.000 trạm sạc, thị trường xe điện tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á tiềm năng ra sao? - ảnh 1
Ngành công nghiệp ô tô của Indonesia đang trải qua sự chuyển mình lớn, nhờ sự phát triển mạnh mẽ của xe điện (EV)

Indonesia - Thị trường tiềm năng

Được biết, thị trường xe điện của Indonesia bao gồm cả xe hai bánh (2W) và xe bốn bánh (4W). Indonesia đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là sản xuất 2 triệu xe bốn bánh và 13 triệu xe hai bánh điện vào năm 2030. Mặc dù vẫn còn ở giai đoạn đầu, thị trường xe điện bốn bánh đang có sự tăng trưởng đầy hứa hẹn.

Tỷ lệ người tiêu dùng chấp nhận xe điện đang dần tăng lên khi ngày càng có nhiều người nhận thức được những lợi ích lâu dài của xe điện so với xe động cơ đốt trong.

Vào năm 2023, sản lượng xe bốn bánh đạt 1.395.717 chiếc, trong đó có 15.358 xe điện và 27.710 xe hybrid (HEV), tăng mạnh so với 1.500 xe điện trên tổng số 1.470.146 xe bốn bánh được sản xuất trong năm 2022.

Thị trường xe điện bốn bánh của Indonesia đang thu hút các nhà sản xuất ô tô lớn toàn cầu như BYD, Hyundai và Vinfast, hứa hẹn mang đến các lựa chọn xe điện giá cả phải chăng hơn.

Còn đối với số xe bốn bánh bán ra năm 2023, trong tổng số 1.005.802 xe, có 12.248 xe điện, tăng so với 8.562 xe điện bán ra trong năm 2022 trên tổng số 1.048.040 xe bốn bánh.

Sự tăng trưởng này được dự báo sẽ tiếp tục. Chính phủ nước này cũng cho rằng doanh số bán xe điện bốn bánh có thể đạt 50.000 chiếc vào năm 2024.

Tương tự, xe điện hai bánh ngày càng trở thành lựa chọn ưu tiên của dân đô thị tại Indonesia. Sức hấp dẫn của chúng nằm ở sự tiết kiệm chi phí, dễ sử dụng và tính bền vững.

Các nhà sản xuất trong nước như Viar và Gesits đang dẫn đầu xu hướng này, với các mẫu xe điện sáng tạo phù hợp với thói quen giao thông của người Indonesia. Các ông lớn toàn cầu như Honda và Yadea cũng đang phát triển mạnh mẽ tại thị trường Indonesia khi nhận ra tiềm năng của nó.

Vào năm 2023, tổng doanh số xe hai bánh tại Indonesia đạt 6.236.992 chiếc, trong đó có 62.409 xe điện. Đây là một sự gia tăng đáng kể so với năm 2022, khi chỉ có 17.198 xe điện được bán ra trong tổng số 5.221.470 xe hai bánh.

Xu hướng tăng trưởng từ năm 2022 đến năm 2023 dự kiến sẽ tiếp tục, với dự báo của Chính phủ cho thấy doanh số bán xe điện, cả xe hai bánh và bốn bánh, có thể đạt tổng cộng 150.000 chiếc vào năm 2024.

Khi công nghệ xe điện tiếp tục cải tiến và chi phí giảm, xe điện được cho là sẽ đóng vai trò ngày càng lớn trong thị trường ô tô Indonesia.

Đặc biệt, kinh tế Indonesia cũng đang có nhiều tín hiệu tích cực. Hồi đầu năm, Chính phủ lạc quan rằng nước này sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5,1-5,7% trong năm 2024. Cụ thể, Thư ký Bộ điều phối các vấn đề kinh tế Susiwijono cho biết: “Chúng tôi lạc quan rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế năm nay của Indonesia sẽ tốt hơn năm 2023”.

Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á cũng đang nổi lên như một nền kinh tế phát triển mạnh mẽ và triển vọng. Báo cáo Triển vọng kinh tế của World Bank (WB) gần đây cũng dự báo kinh tế Indonesia sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định trong những năm tới nhờ vào nhu cầu tiêu dùng và đầu tư mạnh mẽ.

Chưa hết, Tổ chức nghiên cứu Atlantic Council còn đánh giá Indonesia có thể trở thành nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới (xét theo sức mua tương đương) vào năm 2026 nếu có thể thúc đẩy tốc độ tăng trưởng lên mức 6-7%/ năm.

Nhiều “ông lớn” đổ bộ

BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất xe điện trị giá 150 tỷ USD tại Indonesia hồi tháng 4 năm nay.

Dự án này sẽ bao gồm một trung tâm nghiên cứu và phát triển hiện đại, cùng với các cơ sở đào tạo trang bị công nghệ tiên tiến về tiết kiệm năng lượng và công nghệ thân thiện với môi trường.

Điều này đảm bảo một cách tiếp cận bền vững và sáng tạo trong sản xuất xe điện tại Indonesia. Các hoạt động dự kiến sẽ bắt đầu vào quý I năm 2026, với mục tiêu nhà máy tại Indonesia sẽ có công suất 150.000 xe/năm.

Chưa hết, Yadea, thương hiệu hàng đầu thế giới về xe hai bánh chạy điện cũng đã xây nhà máy mới tại Karawang, Indonesia. Đây sẽ là nhà máy thứ 8 của Yadea trên toàn cầu và sẽ là nhà máy lớn nhất của hãng này tại Đông Nam Á.

Cơ sở này được cho là sẽ có công suất sản xuất lên tới 3 triệu chiếc xe mỗi năm để đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa của Indonesia và xuất khẩu sang các nước láng giềng như Malaysia, Timor Leste, Thái Lan và các quốc gia khác. Tổng chi phí cho dự án trong khoảng thời gian 2024-2028 sẽ hơn 150 triệu USD.

Đáng chú ý, theo thông tin mới nhất, VinFast sẽ phát triển 100.000 trạm sạc xe điện tại Indonesia.

BYD xây nhà máy, VinFast đặt 100.000 trạm sạc, thị trường xe điện tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á tiềm năng ra sao? - ảnh 2
Ông Nguyễn Thành Dương (thứ 2 từ trái sang) và ông Mahmoud Farrag (thứ 3 từ trái sang) tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển trạm sạc. Nguồn ảnh: V.G

Cụ thể, V-GREEN của tỷ phú Phạm Nhật Vượng và Tập đoàn đa ngành Prime Group, thông qua công ty con tại UAE đã công bố Biên bản ghi nhớ về việc phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện VinFast tại Indonesia.

Theo đó, hai bên sẽ hợp tác nghiên cứu, thảo luận, hướng tới mục tiêu phát triển khoảng 100.000 trạm sạc xe điện VinFast trong vòng 3 năm tới. Tổng vốn đầu tư dự kiến vào khoảng 1,2 tỷ USD.

Cam kết của Indonesia đối với xe điện thể hiện rõ qua các chính sách hỗ trợ, hệ sinh thái ngày càng phát triển và nhu cầu người tiêu dùng gia tăng. Việc nhiều hãng xe như BYD, Yadea, VinFast…gia nhập càng củng cố cam kết này.

Những động thái chiến lược đó không chỉ nâng cao đáng kể khả năng sản xuất xe điện của Indonesia mà còn đưa đất nước trở thành một trung tâm tiềm năng cho phương tiện di chuyển điện ở Đông Nam Á.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn