Các đơn vị vận tải tăng chuyến, ổn định giá vé dịp 2/9
Ảnh minh họa

Theo Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội - Phạm Mạnh Hùng, dự kiến lượng khách và lượng xe dịp nghỉ lễ 2/9 sẽ tăng cao từ chiều 30 - 31/8, giảm về mức bình thường vào ngày 1 - 2/9. Lượng khách tăng trở lại từ chiều 3/9 và sáng 4/9.

Cụ thể, tại Bến xe Giáp Bát, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm khoảng 20.000 khách/ngày, tăng 350% so với ngày thường. Lượt xe dự kiến từ 850 - 900 lượt xe/ngày. Khách tăng tập trung chủ yếu các tuyến Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa,...

Bến xe Gia Lâm lượt khách cao nhất khoảng 5.000 khách/ngày, tăng khoảng 250% so với ngày thường; lượt xe dự kiến là 400 xe/ngày, chủ yếu tập trung các tuyến như Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang,…

Bến xe Mỹ Đình lượng khách trong các ngày cao điểm khoảng 22.000 khách/ngày, tăng lên hơn 350% so với ngày thường; lượt xe dự kiến hơn 950 xe/ngày, chủ yếu tập trung ở các tuyến đường đi các tỉnh, thành như: Hòa Bình, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Quảng Ninh, Cao Bằng,...

Các đơn vị vận tải sẽ huy động xe tăng cường để bổ sung khi cần thiết, đối với các tuyến có lượng khách tăng vọt, sẽ huy động xe từ tuyến khác sang hỗ trợ. Trường hợp lượng xe vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu, Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội sẽ triển khai phương án huy động xe dự phòng đã được thuê từ trước kỳ nghỉ lễ để tăng cường phục vụ nhân dân.

Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cũng đưa ra tổng lượng xe tăng cường trong dịp nghỉ lễ này là 700 xe, trong đó Bến xe Giáp Bát là 220 xe, Bến xe Gia Lâm là 80 xe và Bến xe Mỹ Đình là 400 xe. Số lượng xe tăng cường sẽ được phân bổ theo ngày, theo tuyến tùy thuộc vào sự gia tăng của lượng hành khách. Bên cạnh đó, công ty cũng đề xuất Sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp phù hiệu xe tăng cường phục vụ điều vận phương tiện tăng cường đúng quy định; thực hiện việc cấp lệnh đúng đối tượng, bảo đảm thuận lợi, rút ngắn thời gian cho phương tiện xuất bến.

Các bến xe được yêu cầu kiên quyết không cho xuất bến với xe khách thiếu tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, chở quá tải; kiểm soát chặt, không để hiện tượng nhồi nhét, tranh giành khách, thu tiền cao hơn giá vé quy định; phát hiện và xử lý kịp thời trường hợp phương tiện, người lái không đầy đủ giấy tờ, hoặc giấy tờ không hợp lệ....

Đại diện đơn vị vận tải Phan Minh - chuyên tuyến Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long cũng cho hay, trong thời gian nghỉ lễ, nhu cầu di chuyển về quê, du lịch của người dân tăng cao. Do vậy, công ty đã tăng cường thêm xe thuê từ các tuyến khách, có lượng khách ít hơn sang phục vụ một cách linh hoạt. Cùng đó, mức cước trên toàn tuyến chạy vẫn được giữ nguyên, để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Đến thời điểm này, một số nhà xe chuyên tuyến Hà Nội - Nghệ An, Hà Tĩnh cho biết: Từ chiều 29, 30 và ngày 31, lượng đặt chỗ đã đạt từ 85 - 90%; nhiều nhà xe thậm chí đã kín chỗ.

Thông tin từ nhà xe Văn Minh cho hay, với 37 xe phục vụ hoạt động tại bến xe Nước Ngầm, khai thác 74 chuyến, đến nay gần như lượng khách đặt xe dịp 2/9 đã hết chỗ.

Tương tự, ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty Minh Thành Phát cho hay, hành khách đã đặt vé đi Lào Cai khoảng 50% số chỗ trong dịp 2/9. Đơn vị sẽ tăng cường thêm các xe dự phòng, khoảng 30% số chỗ so với ngày thường, đồng thời cam kết không tăng giá dịp cao điểm tới đây.

Cho đến thời điểm này, hầu hết các nhà xe đều đã cam kết tăng cường số xe và không tăng giá vé, thu tiền cao hơn mức giá quy định.

Bên cạnh đường bộ, nhu cầu đi lại bằng đường sắt tàu hỏa của người dân cũng rất lớn. Dịp nghỉ lễ 2/9 này, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết sẽ tăng nhiều tàu khách trên các tuyến nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách và có các chính sách giảm vé tùy theo các đối tượng.

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết sẽ tăng nhiều tàu khách Hải Phòng, Lào Cai dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân.

Theo đó, tuyến Hà Nội - Hải Phòng, ngoài 4 đôi tàu chạy thường xuyên hàng ngày hiện nay, chạy thêm 7 chuyến tàu. Cụ thể, xuất phát ga Hà Nội, chạy thêm tàu LP9 các ngày 31/8 và 1/9, tàu HP3 ngày 31/8. Chiều ngược lại, xuất phát ga Hải Phòng, chạy thêm tàu LP10 ngày 1/9, tàu HP4 các ngày 2 và 3/9. Xuất phát ga Hải Dương chạy thêm tàu HD2 ngày 3/9.

Tuyến Hà Nội - Lào Cai, chạy thêm tàu SP7 xuất phát tại ga Hà Nội các ngày từ 22 đến 30/8; tàu SP8 xuất phát ga Lào Cai các ngày từ 23 đến 31/8.

Trước đó, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho hay, dịp nghỉ lễ 2/9, đường sắt duy trì chạy các đôi tàu thường xuyên trên các tuyến: Hà Nội - Sài Gòn và tăng cường tàu trên các tuyến.

Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, từ ngày 29/8 đến hết ngày 3/9, đường sắt áp dụng nhiều chính sách giảm giá vé. Khi mua vé khứ hồi sẽ được giảm 5% giá vé lượt về cho cá nhân và giảm 7% giá vé lượt về cho đoàn tập thể từ 20 người trở lên. Đồng thời, duy trì chính sách giảm giá vé đối với các đối tượng chính sách như Mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh nặng, người cao tuổi, trẻ em…/.