Các mảng kinh doanh tăng tốc, FPT Retail (FRT) bước vào chu kỳ lợi nhuận mới

Nhà thuốc Long Châu
Trong khi các đối thủ như An Khang, Pharmacity phải thu hẹp quy mô, chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu liên tục gia tăng độ phủ trên cả nước.

Theo đánh giá mới đây của SSI Research, năm 2025 sẽ là khởi đầu chu kỳ lợi nhuận mới của Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã cổ phiếu FRT - sàn HoSE). Động lực tăng trưởng chính của hãng bán lẻ này chủ yếu đến từ việc FPT Long Châu (chuỗi nhà thuốc & trung tâm tiêm chủng) duy trì đà tăng trưởng tốt và chuỗi sản phẩm công nghệ FPT Shop có lợi nhuận trở lại.

Cụ thể, chuỗi FPT Shop được kỳ vọng sẽ hưởng lợi khi nhu cầu tiêu dùng dần phục hồi và chu kỳ thay thế điện thoại di động diễn ra (4-5 năm sau khi nhu cầu tăng cao bất thường vào năm 2021). Mảng điện thoại di động hiện đang đóng góp tới 70% doanh thu của chuỗi bán lẻ này.

Trong khi đó, áp lực cạnh tranh về giá đối với FPT Shop đã ít gay gắt hơn do mức tồn kho của các đối thủ như Thế Giới Di Động đã giảm. Đồng thời, FPT Shop đã triển khai nhiều biện pháp tối ưu hoá chi phí trong năm 2024.

Về số lượng cửa hàng, sau khi đóng cửa 118 cửa hàng hoạt động kém hiệu quả, SSI Research dự báo FPT Shop sẽ duy trì ổn định mạng lưới bán hàng trong năm 2025. Theo đó, doanh thu của chuỗi bán lẻ này trong năm sau ước tính sẽ đạt khoảng 15.900 tỷ đồng, tăng 5% so với mức dự phóng của năm 2024, và ghi nhận mức tăng trưởng dương trở lại.

FPT Retail
Số lượng cửa hàng của các chuỗi bán lẻ dược phẩm hiện đại trên thị trường Việt Nam. (Nguồn: SSI Research)

Đối với FPT Long Châu, chuỗi nhà thuốc này dự kiến sẽ hưởng lợi trực tiếp từ chính sách thanh toán bảo hiểm y tế đối với các loại thuốc mua ngoài nhà thuốc bệnh viện, nếu các nhà thuốc bệnh viện thiếu thuốc từ ngày 1/1/2025.

Theo SSI Research, kênh bệnh viện và các cửa hàng nhà thuốc nhỏ trên khắp cả nước chiếm khoảng 85% tổng doanh thu bán lẻ dược phẩm. Với việc cung ứng nhiều loại thuốc kê đơn với mức giá phù hợp, FPT Long Châu đang giành thị phần không chỉ từ các cửa hàng thuốc tư nhân nhỏ lẻ mà còn cả từ các nhà thuốc bệnh viện.

Chuỗi nhà thuốc này cũng liên tục mở rộng mạng lưới cửa hàng. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh như Pharmacity và An Khang lại đang thu hẹp quy mô do mô hình kinh doanh chưa phù hợp khi chỉ tập trung vào thuốc không kê đơn và thực phẩm chức năng. Pharmacity đã bắt đầu thu hẹp mạng lưới cửa hàng từ năm 2023. Và gần đây An Khang cũng đã thu hẹp quy mô nhanh chóng, giảm 40% số lượng cửa hàng trong quý 3/2024.

Giá cổ phiếu FRT FPT Retail
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu FRT của FPT Retail từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "FPT Retail (FRT): Gia tăng độ phủ chuỗi Long Châu tại miền Trung" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

SSI Research dự báo FPT Retail sẽ mở thêm 400 nhà thuốc Long Châu mỗi năm trong giai đoạn 2024 - 2025 để gia tăng độ phủ. Theo đó, doanh thu trong năm 2025 có thể tăng tới 43%, đạt 22.700 tỷ đồng. Đồng thời, biên lợi nhuận dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng, đạt ít nhất 3% trong dài hạn, theo SSI Research. Trong 9 tháng đầu năm nay, biên lợi nhuận của FPT Long Châu đã được cải thiện đáng kể lên mức 1,9%..

Về mảng vaccine, đây là mảng kinh doanh mới được FPT Retail triển khai nhưng đã đạt nhiều kết quả tích cực. Chỉ sau 1 năm ra mắt, mảng này đã đóng góp 5% doanh thu FPT Long Châu. Đồng thời, số lượng trung tâm tiêm chủng được mở đã đạt 115 chỉ sau 9 tháng, so với kế hoạch mở 100 trung tâm trong cả năm. Qua đó, trở thành chuỗi tiêm chủng hiện đại lớn thứ 2 tại Việt Nam.

Theo SSI Research, FPT Retail có thể mở 500 trung tâm tiêm chủng vào cuối năm 2027 nhằm đáp ứng nhu cầu tiêm chủng ngày càng tăng.

Với các yếu tố trên, SSI Research dự báo tổng doanh thu năm 2025 của FPT Retail có thể đạt 45.836 tỷ đồng và lợi nuận đạt 669 tỷ đồng, lần lượt tăng 18% và 36% so với mức dự báo của năm 2024.

Xem thêm tại tapchicongthuong.vn