Các quỹ mở làm ăn ra sao trong 8 tháng đầu năm2024?

Trải qua không ít biến động, thị trường chứng khoán Việt Nam trong 8 tháng đầu năm vẫn duy trì được nhịp đi lên, với mức tăng 13,63% so với đầu năm của VN-Index (đóng cửa phiên 31/8/2024 tại 1.283,87 điểm). Mức tăng này được đánh giá là tích cực so với thị trường chứng khoán khu vực Đông Nam Á.

Sự tăng trưởng của các ngành so với VN-Index. Ảnh: VinaCapital 
Sự tăng trưởng của các ngành so với VN-Index. Ảnh: VinaCapital 

Nếu lấy VN-Index là thước đo, nhiều quỹ mở báo cáo hiệu suất vượt trội, mang lại lợi nhuận cao. Theo thống kê trên Fmarket, có hơn 10 quỹ cổ phiếu có mức sinh lợi lớn hơn 20% trong 8 tháng đầu năm 2024. Trong đó, dẫn đầu là Quỹ đầu tư cổ phiếu kinh tế hiện đại VinaCapital (VMEEF) với mức tăng 32,84%.

VMEEF của VinaCapital quỹ mới thành lập vào tháng 5/2023 nhưng đã đạt được mức lợi nhuận vượt trội và dẫn đầu các quỹ cổ phiếu trên thị trường. Chiến lược đầu tư của VMEEF chủ yếu tập trung vào các cổ phiếu có triển vọng tốt về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong dài hạn, gắn liền với các động lực phát triển kinh tế dài hạn của Việt Nam như xu hướng đô thị hoá, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và nền kinh tế số.

Báo cáo mới nhất được công bố của VMEEF cho thấy, tính tới cuối tháng 7/2024, danh mục đầu tư lớn của Quỹ bao gồm các cổ phiếu FOX, VCB, ACB, FPT… Đây đều là các cổ phiếu “thân quen” trong danh mục đầu tư lớn của Quỹ kể từ khi thành lập tới nay. Trong đó, FOX liên tục giữ tỷ trọng lớn nhất trong danh mục đầu tư của Quỹ.

Đứng ở sau VMEEF là bộ đôi quỹ mở từ SSIAM là SSISCA và VLGF, ở vị trí thứ 2 và 3, lần lượt cho mức lợi nhuận cũng hấp dẫn không kém là 29,68% và 27,74%.

Quỹ mở đang mang lại hiệu suất vượt trội hơn VN-Index: Ảnh: Fmarket
Quỹ mở đang mang lại hiệu suất vượt trội hơn VN-Index: Ảnh: Fmarket

Tiếp theo là các quỹ mở BVPF, VCBF-BCF, MAGEF, DCDS, VEOF, VESAF, MAFEQI đều cho mức lợi nhuận trên 20%, vượt xa chỉ số VN Index với mức tăng trưởng 13,63%.

Theo nhận định của chuyên gia đến từ Fmarket, nền kinh tế Việt Nam đang cho những tín hiệu khởi sắc những vẫn ở giai đoạn chưa hoàn toàn hồi phục. Trong bối cảnh đó, việc duy trì được mức lợi nhuận đáng chú ý cho thấy, các công ty quản lý quỹ đang làm rất tốt trong các chiến lược đầu tư, khéo léo tận dụng cơ hội từ thị trường để tối đa hóa lợi nhuận cho nhà đầu tư, tăng hiệu quả hoạt động của quỹ mở, đặc biệt là quỹ cổ phiếu.

Nhìn chung, trong khi thị trường tài chính toàn cầu gần đây gặp nhiều biến động, nền kinh tế Việt Nam vẫn tiếp tục phục hồi mạnh mẽ, với các ngành sản xuất và dịch vụ duy trì đà tăng trưởng tích cực trong dài hạn, lợi nhuận của các quỹ mở luôn có xu hướng tăng. 

Vì vậy, Fmarket cho rằng, nhà đầu tư nên nhìn vào bức tranh dài hạn, đầu tư định kỳ và tái cơ cấu đầu tư là một lựa chọn thông minh trong việc tích lũy và tăng trưởng tài sản một cách bền vững và hiệu quả.

“Đầu tư quỹ mở kiên trì và kỷ luật trong dài hạn, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế đang phục hồi và chính sách tiền tệ nới lỏng, mang sẽ lại nhiều cơ hội cho nhà đầu tư”, chuyên gia của Fmarket chia sẻ.

Xem thêm tại tapchitaichinh.vn