Cảng biển lớn nhất 'đảo ngọc' Phú Quốc chính thức hoạt động trở lại
Theo thông tin từ Thành ủy Phú Quốc, Cảng An Thới sẽ mở cửa trở lại để phục vụ hoạt động neo đậu tàu thuyền, ca nô tránh sóng cũng như các hoạt động đưa, rước khách tham quan du lịch từ ngày 5/7.
Nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch tại TP. Phú Quốc cho biết, việc cảng An Thới mở cửa trở lại có ý nghĩa quan trọng đối với các công ty lữ hành, du lịch bởi góp phần giảm chi phí, rút ngắn thời gian di chuyển các tour ra đảo, từ đó kích cầu ngành du lịch Phú Quốc.
Trước đó, Cảng vụ Hàng hải Kiên Giang ký thông báo về việc tạm dừng khai thác bến cảng biển An Thới từ ngày 12/6. Việc tạm dừng khai thác nhằm quản lý tài sản, kết cấu hạ tầng cảng. Trong thời gian tạm dừng khai thác, không cho phép tàu thuyền ra vào, neo đậu tại cảng.
Được biết, năm 2013, liên danh CTCP Dịch vụ vận tải Sài Gòn - CTCP Hàng hải và Đầu tư phát triển Hiệp Phước trúng thầu thuê khai thác cảng An Thới. Đến tháng 1/2021, Cục Hàng hải đơn phương chấm dứt hợp đồng do bên thuê vi phạm quy định hợp đồng.
Sau đó, liên danh CTCP Đầu tư và Phát triển Namaste và CTCP Cảng Sài Gòn trúng đấu giá quyền khai thác Cảng An Thới.
Đến tháng 2/2024, Cục Hàng hải tiếp tục đơn phương chấm dứt hợp đồng, do liên doanh trên không thực hiện đúng các nội dung ký kết trong hợp đồng.
Cảng An Thới là cảng biển lớn nhất Phú Quốc, là một trong những trung tâm hậu cần nghề cá của vùng biển Phương Nam.
Đây cũng là cảng cá lâu đời ở đảo ngọc được đưa vào danh sách cảng cá chỉ định để xác nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác. Cảng An Thới được xây dựng nhằm phát triển du lịch Phú Quốc, trung chuyển hàng hóa quốc tế, hướng đến việc nâng cấp thành cảng quốc tế trong tương lai.
Cảng An Thới là cảng tổng hợp quốc tế với quy mô hàng hoá qua cảng là 500.000-700.000 tấn/năm và số lượng khách thông qua cảng có 360.000 lượt khách/năm, theo quyết định 633 ngày 11/05/2010 của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam.
Cảng An Thới được quy hoạch và triển khai xây dựng sớm nhất trong hệ thống cảng biển Phú Quốc. Cảng có tổng mức đầu tư 157,92 tỷ đồng, dùng vốn trái phiếu chính phủ theo chương trình Biển Đông - hải đảo theo báo cáo bàn giao của Cục Hàng hải Việt Nam.
Xem thêm tại nguoiquansat.vn