Cảng Thị Nại giảm tới 42% kế hoạch lợi nhuận năm 2024

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Cảng Thị Nại (mã TNP, sàn UPCoM) vừa quyết định điều chỉnh các chỉ tiêu kinh doanh năm 2024.

Theo đó, công ty thống nhất điều chỉnh các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh 2024 với sản lượng hàng thông qua cảng giảm 31,58%, từ 1,9 triệu tấn xuống còn 1,3 triệu tấn. Tổng doanh thu ước đạt 68 tỷ đồng, tương ứng giảm 20% so với kế hoạch cũ là 85 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế giảm 41,67%, từ 24 tỷ đồng được điều chỉnh còn 14 tỷ đồng. Trong khi đó, tỷ lệ cổ tức năm 2024 vẫn được giữ nguyên ở mức 18%.

Doanh nghiệp này cho biết kinh tế Việt Nam trong năm 2024 đã đi được hơn một nửa chặng đường trong bối cảnh kinh tế thế giới dần hồi phục nhưng còn bấp bênh, đối mặt nhiều rủi ro, bất định. Cụ thể, giá xăng dầu, nguyên vật liệu, giá cước vận tải và giá vàng thế giới biến động mạnh, tạo sức ép lên lạm phát và tăng trưởng toàn cầu. Căng thẳng địa chính trị dai dẳng có thể leo thang lên mức nguy hiểm, vấn đề biển Đỏ, mức nợ cao và tính bấp bênh của các nền kinh tế đã tác động tiêu cực đến mô hình thương mại toàn cầu.

Đứng trước khó khăn trên, sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Thị Nại trong 9 tháng đầu năm sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, dự định trong quý IV cảng này sẽ tiến hành nạo vét, do đó lượng hàng hóa trong các tháng cuối năm sẽ giảm làm ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu, hiệu quả kinh doanh trong năm.

Tháng 7 vừa qua, công ty đã nhận được công văn của UBND tỉnh Bình Định về chủ trương chấm dứt hoạt động dự án Khu trung tâm dịch vụ kho bãi Cảng Thị Nại và khu chế biến thủy sản tại Quốc lộ 19 mới (tại xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước). Do đó, toàn bộ chi phí doanh nghiệp này bỏ ra từ năm 2017 đến nay với số tiền gần 3,58 tỷ đồng sẽ hạch toán vào chi phí năm 2024, từ đó, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận năm.

Cảng Thị Nại hoạt động trong mảng bốc xếp hàng hoá, hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp cho vận tải đường thuỷ..., khai thác cảng tại thành phố Quy Nhơn - nơi được coi là cửa ngõ ra biển đông của các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Campuchia. Cảng có quy mô nhỏ với luồng vào cảng chỉ 6km, độ sâu -11 m, mớm nước cao nhất 9m và chỉ có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải tối đa 15.000 DWT. Dịch vụ khai thác của công ty chủ yếu đáp ứng chủ cầu cho các tàu biển nội địa. Riêng tại tỉnh Bình Định, hai cảng khác đang kinh doanh là Cảng Quy Nhơn và Tân Cảng miền Trung.

Tiền thân là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Sở Giao thông - Vận tải Bình Định, Cảng Thị Nại thành lập trên cơ sở tách từ một đơn vị hạch toán nội bộ của Công ty Vận tải biển - Xuất nhập khẩu Bình Định. Tuy nhiên, sau khi trở thành công ty cổ phần từ năm 2010 và thoái vốn Nhà nước năm 2014, hiện phần lớn cổ phần của Cảng Thị Nại thuộc sở hữu tư nhân.

Hai cổ đông lớn nhất là Công ty TNHH Thương mại Ánh Vy sở hữu 75,34% vốn và bà Lâm Ánh Vy sở hữu 5,62% vốn. Bà Lâm Ánh Vy cũng đang đảm nhận vị trí Chủ tịch HĐQT công ty bên cạnh bà Đồng Thị Ánh (mẹ ruột) đảm nhận vị trí Phó chủ tịch và ông Lâm Đình An (bố ruột).  

Hiện công ty có vốn điều lệ là 71 tỷ đồng. Công ty mẹ Công ty TNHH Thương mại Ánh Vy cũng chỉ có quy mô vốn điều lệ 80 tỷ đồng. Tháng 9/2024, công ty đã chi gần 18 tỷ đồng để trả cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 25%/cổ phiếu (1 cổ phiếu nhận 2.500 đồng). Công ty mẹ thu về gần 13,4 tỷ đồng.

Về tình hình kinh doanh, Cảng Thị Nại chỉ công bố kết quả kinh doanh hàng năm, nên đến chưa công bố bất kỳ báo cáo tài chính nào của năm 2024. Năm 2023, công ty ghi nhận 71 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 9,5% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế giảm 10 % xuống còn 16,9 tỷ đồng.

Xem thêm tại baodautu.vn