Cảnh giác với chiêu lừa đảo đầu tư chứng khoán trên không gian mạng

Khuyến cáo nâng cao ý thức cảnh giác

Trong thời gian qua, trên thị trường có hiện tượng một số cá nhân tự nhận là nhân viên của các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ gọi điện thoại để mời chào người dân đầu tư chứng khoán thông qua việc tham gia vào các diễn đàn, hội nhóm trên các mạng xã hội như facebook, zalo… hoặc tải, cài đặt, sử dụng các ứng dụng (app) giao dịch.

Theo đó, các đối tượng này giới thiệu cho người dân về cơ hội đầu tư chứng khoán, đồng thời mời gọi tham gia vào các diễn đàn, hội nhóm trên mạng xã hội để nhận được tư vấn đầu tư chứng khoán, giao dịch chứng khoán hoặc thực hiện tải, cài đặt, sử dụng các ứng dụng (app) giao dịch.

Trước tình hình trên, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước khuyến cáo người dân nâng cao ý thức cảnh giác khi nhận cuộc gọi điện thoại của người lạ; cẩn trọng, cân nhắc tránh bị lôi kéo, tham gia các ứng dụng (app), diễn đàn, hội nhóm trên không gian mạng với mục đích đầu tư chứng khoán.

"Nhà đầu tư khi tham gia thị trường chứng khoán cần trang bị cho mình kiến thức về chứng khoán, thị trường chứng khoán và tìm hiểu thông tin liên quan đến thị trường chứng khoán tại các kênh chính thống của cơ quan quản lý, đơn vị vận hành thị trường và các tổ chức kinh doanh chứng khoán có chức năng tư vấn, môi giới chứng khoán đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép, tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản", Uỷ ban Chứng khoán nhấn mạnh.

Trường hợp có nghi ngờ hoặc phát hiện các cá nhân mạo danh công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ cung cấp thông tin sai sự thật và các hành vi lừa đảo khác, đề nghị người dân thông báo ngay cho cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Nhiều thủ đoạn tinh vi

Mới đây nhất, ngày 20/8, Công ty cổ phần Chứng khoán SSI (SSI) đã phát cảnh báo về việc các đối tượng lừa đảo đang ngày càng tinh vi khi gần đây trên mạng xã hội xuất hiện một số tài khoản Zalo mạo danh, sử dụng công nghệ Deepfake AI giả mạo hình ảnh lãnh đạo cấp cao tại SSI để livestream tư vấn đầu tư...

Đối tượng còn lập tài khoản có tên Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT của Công ty cổ phần Chứng khoán SSI trên nền tảng Zalo để đưa ra các nhận định, tư vấn. Từ nền tảng Zalo, đối tượng tiếp tục điều hướng vào nhóm kín trên nền tảng Telegram. Tại đây, chúng sử dụng công nghệ AI tạo hình ảnh, video giả mạo Chủ tịch HĐQT Nguyễn Duy Hưng để tiếp tục tư vấn đầu tư chứng khoán và dụ dỗ nhà đầu tư rơi vào cạm bẫy.

Trước đó, ngày 9/5, VNDirect cũng đăng tải thông tin cảnh báo đến các nhà đầu tư về hình thức lừa đảo, mạo danh Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect (VND) nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Cảnh báo của VND khi bị mạo danh

Cảnh báo của VND khi bị mạo danh

Hay vào cuối năm 2023, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã nhận được báo cáo của Công ty cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam (KIS) về việc một số cá nhân, tổ chức mạo danh nhân viên KIS nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhà đầu tư thông qua một số website, ứng dụng, fanpage... Nhiều công ty chứng khoán khác cũng đã lên tiếng cảnh báo nhà đầu tư như AIS, VIX, Yuanta Việt Nam, MBS, HSC...

Việc mạo danh các công ty chứng khoán nói riêng và các doanh nghiệp nói chung để lừa đảo chiếm đoạt tài sản không phải mới, nhưng các đối tượng lừa đảo ngày càng có những chiêu trò tinh vi, lừa đảo bằng nhiều hình thức khác nhau như tạo app (ứng dụng) giao dịch giả, lừa đảo qua mạng xã hội Facebook, Zalo... và ứng dụng công nghệ để thực hiện hành vi của mình.

Xem thêm tại tinnhanhchungkhoan.vn