Cảnh ngộ Sabeco - Habeco: Một ngụm bia chịu 6 đồng thuế suất
Sabeco - Habeco: Hồi xuân và lão hóa
Kết thúc quý II/2024, Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco (Mã SAB - HoSE) đạt doanh thu thuần 8.086 tỷ đồng, giảm nhẹ so với mức 8.312 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước (YoY). Tuy nhiên, giá vốn bán hàng tăng chậm hơn, giúp biên lãi gộp cải thiện lên mức 30,2%.
Sau khi trừ thuế và các khoản phí, Sabeco báo lãi 1.319 tỷ đồng, tăng gần 110 tỷ đồng YoY. Đây là mức lãi quý cao nhất kể từ quý III/2022, khi công ty đạt gần 1.400 tỷ đồng lãi.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, Sabeco đạt doanh thu 15.270 tỷ đồng và lãi sau thuế 2.343 tỷ đồng, lần lượt tăng 5,2% và 5,8% so với cùng kỳ năm trước.
Kết quả kinh doanh 4 quý gần nhất của Sabeco |
So với Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội - Habeco (Mã BHN - HoSE), Sabeco vượt trội hơn về doanh thu, lợi nhuận, biên lãi gộp, và chi phí bán hàng - khuyến mãi.
Kết quả quý II của Habeco:
-Doanh thu thuần: Hơn 2.300 tỷ đồng, tăng 10,9% YoY.
- Lợi nhuận gộp: 643 tỷ đồng, tăng 21,3% YoY; biên lãi gộp cải thiện lên 27,9%.
- Chi phí hoạt động: Tăng mạnh lên mức 472 tỷ đồng (+104 tỷ đồng), làm giảm lãi sau thuế xuống còn 172 tỷ đồng. Dù vậy, đây vẫn là mức cao nhất trong 4 quý gần nhất và cải thiện rõ rệt so với khoản lỗ 21 tỷ đồng của quý I.
Lũy kế 6 tháng, Habeco đạt hơn 3.600 tỷ đồng doanh thu và gần 151 tỷ đồng lãi sau thuế, lần lượt tăng 11,2% và giảm 18% YoY. Đây là mức lợi nhuận bán niên thấp nhất kể từ năm 2021. Biên lợi nhuận ròng sau nửa năm chỉ đạt gần 4,2%.
Các kết quả của Habeco chỉ tương đương 23,6% và 6,4% so với kết quả của Sabeco trong cùng thời điểm.
Bia Hà Nội - Nỗi buồn của những chai thủy tinh nửa lít |
Chi phí quảng cáo và tài chính:
Trong nửa đầu năm 2024, Habeco chi hơn 570 tỷ đồng cho chi phí quảng cáo, tăng 29% YoY. Trong khi đó, Sabeco, chủ thương hiệu Bia Sài Gòn, giảm chi phí quảng cáo 15,6% YoY xuống còn 1.031 tỷ đồng. Dù giảm chi phí, Sabeco vẫn ghi nhận lợi nhuận bán niên tích cực.
Ngành đồ uống và "cú đấm thuế"
Bức tranh thị phần:
Trong bức tranh ngành đồ uống, đặc biệt là bia, Sabeco và Habeco cho thấy sự phân hóa rõ rệt. Habeco đang gặp khó khăn hơn, trong khi Sabeco đang trên đà phục hồi nhưng vẫn chưa đủ mạnh để cạnh tranh với Heineken.
Theo dữ liệu từ Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), thị phần bia Việt Nam hiện do Heineken, Sabeco, Carlsberg và Habeco nắm giữ. Năm 2023, Sabeco chỉ nắm giữ 34,4% thị phần, giảm từ vị trí dẫn đầu vào tay Heineken.
Thị phần các thương hiệu bia tại Việt Nam (Nguồn: Chứng khoán Rồng Việt) |
Một ngụm bia - nhiều thứ thuế:
Ngành đồ uống, đặc biệt là bia, đã chịu nhiều tác động tiêu cực từ dịch bệnh, chính sách hạn chế đồ uống có cồn và giá nguyên liệu đầu vào tăng cao. Ngành bia không được giảm thuế VAT và còn phải chịu nhiều hạn chế từ các luật như Luật Phòng chống tác hại rượu bia, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và các luật khác.
Bộ Tài chính đang xem xét tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu bia từ năm 2026, có thể đạt 100%. Gánh nặng thuế cao khiến ngành bia giảm mạnh sản lượng và tồn kho ngành tăng 129% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp đóng thuế khủng:
Trong nửa đầu năm 2024, Habeco đã chi 1.659 tỷ đồng trên tổng số 1.750 tỷ đồng để nộp thuế và các khoản phải nộp Nhà nước. Trong khi đó, Sabeco phải nộp gần 12.680 tỷ đồng, bao gồm gần 7.450 tỷ đồng thuế giá trị gia tăng và hơn 4.520 tỷ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt. Sabeco đã nộp hơn 6.143 tỷ đồng và được cấn trừ hơn 6.470 tỷ đồng.
Đến hết tháng 6, số thuế chủ hãng Bia Hà Nội còn nợ là 485 tỷ đồng trong khi với Sabeco là 1.421 tỷ.
Nguồn: BCTC hợp nhất quý II/2024 của Sabeco |
Tính chung trong nửa đầu năm, tổng số tiền thuế mà Habeco và Sabeco phải nộp là hơn 14.400 tỷ đồng, gấp 5,8 lần số lợi nhuận tạo ra, phản ánh gánh nặng thuế lớn đối với ngành bia.
Gánh nặng về thuế cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến doanh nghiệp bia đi lùi kinh doanh.
Xem thêm tại nguoiquansat.vn