Cập nhật tiến độ dự án khu đô thị hơn 23.000 tỷ đồng của Vinhomes (VHM)

Vào ngày 15/8, huyện Kiến Thụy, TP. Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin về công tác giải phóng mặt bằng cho dự án khu đô thị mới Dương Kinh - Kiến Thụy tại xã Đông Phương và xã Đại Đồng.

Dự án này được UBND TP. Hải Phòng phê duyệt vào tháng 11/2022, với diện tích 240ha và tổng vốn đầu tư 23.218 tỷ đồng do CTCP Vinhomes (HoSE: VHM) thực hiện.

Tại Hội nghị, Bí thư Huyện ủy Kiến Thụy, ông Đỗ Đức Hòa, cho biết huyện đã thành lập 7 tổ công tác phối hợp với các cấp chính quyền và tổ chức xã hội để vận động các hộ dân đồng thuận với chính sách bồi thường, hỗ trợ của Nhà nước.

Đến nay, huyện Kiến Thụy còn 830 hộ có đất lúa và 9 hộ có nhà ở chưa đồng ý với phương án bồi thường, chủ yếu do giá đất, đặc biệt là giá đất nông nghiệp còn thấp hơn so với quận Dương Kinh.

Cập nhật tiến độ dự án khu đô thị hơn 23.000 tỷ đồng của Vinhomes (VHM)
Ông Đỗ Đức Hòa, Bí thư Huyện ủy Kiến Thụy thông tin về tiến độ giải phóng mặt bằng tại dự án của Vinhomes (VHM)

Ngoài vấn đề giá đất, các hộ dân cũng quan tâm đến bồi thường hoa màu và cấp phép xây dựng sau tái định cư. Bí thư Đảng ủy xã Đông Phương đề xuất cần có chính sách hỗ trợ đặc thù để đảm bảo dự án triển khai đúng tiến độ.

Theo chính sách bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất nông nghiệp từ năm 2019, mức bồi thường tại dự án này đã cao hơn 30% so với các dự án khác trong huyện, là mức cao nhất từ trước đến nay. Sự chênh lệch giá đất giữa quận Dương Kinh và huyện Kiến Thụy được lý giải bởi sự khác biệt về phát triển kinh tế - xã hội và mặt bằng giá đất.

Tại Hội nghị, đại diện Vinhomes khẳng định, nhà đầu tư chỉ nhận mặt bằng sạch để triển khai dự án và không phải thỏa thuận với người có đất bị thu hồi, chi phí đền bù được chi trả từ ngân sách Nhà nước.

Trước đó, UBND huyện Kiến Thụy đã xin ý kiến chỉ đạo của UBND Thành phố về chênh lệch giá đất giữa quận và huyện trong cùng một dự án với mức chênh lệch khoảng 40%. UBND huyện đã đề nghị xem xét có hỗ trợ thêm để đảm bảo mức bồi thường không chênh lệch quá nhiều. Để giải quyết vấn đề này, cần sự cân nhắc và giải pháp giữa Thành phố, huyện và nhà đầu tư nhằm đảm bảo quyền lợi và tiến độ triển khai dự án.

Được biết, dự án khu đô thị mới Dương Kinh - Kiến Thụy được triển khai trên diện tích 240ha với tổng mức đầu tư 23.218 tỷ đồng. Trong đó 69ha xây dựng nhà ở và các công trình thương mại, dịch vụ, công cộng bao gồm 1 trường THPT, 5 trường mầm non, 3 trường tiểu học, 2 trường THCS, 1 trường liên cấp…

Xem thêm tại nguoiquansat.vn