'Chân ái' heo ăn chuối của bầu Đức kinh doanh khởi sắc

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - HoSE: HAG) ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc trong quý II/2024 với doanh thu thuần 1.518 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 281 tỷ đồng, lần lượt tăng 5% và 243% so với cùng kỳ. Doanh thu từ trái cây chiếm trọng số lớn nhất khi đạt 1.148 tỷ đồng, gấp 2 lần cùng kỳ.

Mảng chăn nuôi heo mang về doanh thu 320 tỷ đồng, giảm 28% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lợi nhuận gộp được cải thiện, đạt 86 tỷ đồng, tăng 56% so với cùng kỳ và biên lợi nhuận gộp là 27% - cao nhất kể từ khi đưa mô hình này vào hoạt động (quý IV/2022).

'Chân ái' heo ăn chuối của bầu Đức kinh doanh khởi sắc
Nguồn: Tổng hợp từ BCTC

Lũy kế 6 tháng đầu năm, mảng chăn nuôi heo của HAGL ghi nhận doanh thu 612 tỷ đồng, hoàn thành 39% kế hoạch năm và lãi gộp 92 tỷ đồng. HAGL không thuyết minh chi tiết về chi phí bán hàng, chi phí quản lý và các chi phí khác liên quan nên chưa thể xác định được lãi/lỗ ròng.

Giá heo tăng cao khiến bầu Đức tiếc nuối

Sự tích cực của mảng chăn nuôi heo đến từ việc giá thịt heo tăng mạnh kể từ đầu năm. Giai đoạn từ ngày 1/1 đến 30/6, giá heo hơi bình quân tăng từ 49.900 đồng/kg lên 66.200 đồng/kg (+33%) do "đứt gãy" nguồn cung. Các công ty chăn nuôi lớn và người nông dân trước đó hạn chế tái đàn bởi giá heo giống tăng cao vì ảnh hưởng từ dịch tả heo châu Phi. Nếu nuôi mới cũng mất 12 tháng mới ra sản phẩm.

Chuyển 'chân ái' sang vườn sầu riêng, mảng heo ăn chuối khiến bầu Đức tiếc nuối
'Chân ái' heo ăn chuối kinh doanh kém hiệu quả khiến bầu Đức không muốn mở rộng

HAGL nằm trong xu hướng trên khi ngay từ đầu năm đã ngừng kế hoạch mở rộng. Việc giá heo tăng cao khiến Chủ tịch HĐQT Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) tiếc nuối; doanh nghiệp lập tức tái đàn nhưng dự kiến đến cuối năm mới ra sản phẩm. Điều này cũng đến từ việc HAGL kinh doanh không thật sự hiệu quả trong mảng này.

Heo ăn chuối được công ty ra mắt thị trường vào năm 2022. Lúc đó, bầu Đức từng chia sẻ ông “mừng đến mất ngủ” khi phát hiện ra heo ăn chuối. Đồng thời, CTCP Bapi Hoàng Anh Gia Lai được thành lập, liên tục mở cửa hàng phân phối thịt heo ăn chuối.

Quý IV/2022 cũng là quý kinh doanh tốt nhất của mảng chăn nuôi heo với doanh thu 676 tỷ đồng và lãi gộp 110 tỷ đồng. Sau đó, mảng này liên tục sụt giảm và Bapi đã bị chuyển nhượng toàn bộ cổ phần.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn