Chân dung ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT vừa thôi nhiệm của ACV

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (UPCoM: ACV) vừa thông báo miễn nhiệm ông Lại Xuân Thanh khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT để ông được hưởng chế độ hưu trí theo quy định kể từ ngày 1/9/2024. Hiện tại, Tổng Công ty chưa công bố ai sẽ thay thế ông Lại Xuân Thanh ở vị trí này.

Ông Lại Xuân Thanh sinh ngày 25/08/1963, quê ở Phú Xuyên, Hà Nội. Ông có bằng Thạc sĩ Quản lý Nhà nước và Cử nhân Luật Quốc tế. Ngoài ra, ông còn có trình độ lý luận chính trị cao cấp và thông thạo hai ngoại ngữ là tiếng Anh và tiếng Nga. Ông đã từng trải qua quá trình đào tạo tại Liên Xô và Hà Lan.

Chân dung ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT vừa thôi nhiệm của ACV
Ông Lại Xuân Thanh - Cựu Chủ tịch HĐQT ACV

Bắt đầu sự nghiệp từ năm 1992, ông Lại Xuân Thanh khởi đầu là cán bộ tại Tổng Công ty Hàng không Việt Nam. Sau đó, ông được bổ nhiệm làm Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam từ năm 2006. Đến năm 2012, ông chính thức giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, khẳng định vai trò lãnh đạo của mình trong lĩnh vực này.

Vào năm 2017, tại ĐHĐCĐ thường niên của ACV, ông Lại Xuân Thanh được bầu làm Chủ tịch HĐQT thay thế ông Nguyễn Nguyên Hùng nghỉ hưu theo chế độ.

Dù không nắm giữ cổ phần cá nhân trong Tổng Công ty, ông Thanh vẫn là đại diện cho Nhà nước sở hữu 488.692.477 cổ phiếu tại ACV, tương ứng 22,45% vốn cổ phần. Ngoài ACV, ông không giữ bất kỳ chức vụ nào tại các tổ chức khác.

Kể từ khi ông Lại Xuân Thanh ngồi ghế nóng, kết quả kinh doanh của ACV liên tục đạt được những tăng trưởng vượt bậc.

Trong giai đoạn từ năm 2011-2015, lợi nhuận của ACV chỉ ở mức trên dưới 2.000 tỷ đồng, với đỉnh điểm là 2.634 tỷ đồng vào năm 2014.

Đến giai đoạn 2016-2019, lợi nhuận của công ty đã thường xuyên đạt trên 5.000 tỷ đồng, thậm chí chạm mốc 8.200 tỷ đồng vào năm 2019, tương ứng tăng gấp 3-4 lần chỉ trong 5 năm.

Chân dung ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT vừa thôi nhiệm của ACV
Nguồn: Tổng hợp

Giai đoạn 2020-2021, đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề đến doanh thu và lợi nhuận của ACV. Tuy nhiên, với nỗ lực bứt phá, đến năm 2022-2023, kết quả kinh doanh của ACV đã nhanh chóng phục hồi. Doanh thu của công ty đạt lần lượt 13.898 tỷ đồng và 20.102 tỷ đồng trong năm 2023 và năm 2024, lợi nhuận sau thuế đạt 7.237 tỷ đồng và 8.470 tỷ đồng, thiết lập mức cao kỷ lục trong lịch sử.

Sang đến 6 tháng đầu năm 2024, ACV tiếp tục duy trì đà tăng trưởng với doanh thu đạt 11.211 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 6.148 tỷ đồng.

Trong suốt thời gian đảm nhiệm vai trò Chủ tịch HĐQT ACV, ông Lại Xuân Thanh đã không ít lần thể hiện quyết tâm với dự án trọng điểm - Sân bay quốc tế Long Thành. Ngay cả trong thời kỳ khó khăn nhất của đại dịch vào năm 2020, ACV vẫn khởi công dự án giai đoạn 1 bất chấp nhiều thách thức về tài chính.

Chân dung ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT vừa thôi nhiệm của ACV
Dự án sân bay Long Thành đang dần hoàn thiện

Hiện, gói thầu xây dựng nhà ga hành khách - được coi là "trái tim" của sân bay Long Thành với tổng vốn đầu tư 35.000 tỷ đồng - đã dần hoàn thiện. Từ trên cao, hình dáng cánh hoa sen, biểu tượng của nhà ga hành khách, đã hiện rõ. Công tác thi công được thực hiện đồng thời với việc xây dựng đường băng cất và hạ cánh.

Ông Lại Xuân Thanh cho biết, sân bay Long Thành dự kiến sẽ đón chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 2/9/2026.

Dự án sân bay quốc tế Long Thành, triển khai trên diện tích 5.000ha, có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2026, sân bay sẽ có công suất phục vụ 25 triệu hành khách mỗi năm, trở thành sân bay lớn nhất cả nước, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong ngành hàng không Việt Nam.

Xem thêm tại nguoiquansat.vn